Theo đó, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Steam đạt 132 triệu và số lượng người dùng hoạt động hàng ngày là 69 triệu. Ngoài ra, trong năm 2021, người chơi đã chơi tổng cộng gần 38 tỷ giờ trên Steam, tăng 21% so với năm 2020 và tổng lượng tiêu thụ đã tăng 27%.
Khi số lượng người dùng Steam tiếp tục tăng lên, ngày càng có nhiều nhà phát triển chuyển sang hệ sinh thái Steam. Theo thống kê từ Video Game Insights, tính đến tháng 02 năm 2022, có 44.000 nhà phát triển game Steam trên toàn thế giới và tổng cộng gần 70.000 sản phẩm đã được phát hành. Chúng ta hãy xem những nhà phát triển này là ai, họ đã tạo ra những trò chơi nào và kiếm được bao nhiêu.
Báo cáo cho hay 75% nhà phát triển trò chơi Steam chỉ phát hành một tựa game. Có hơn 44.000 nhà phát triển trò chơi trên Steam, nhưng 75% nhà phát triển chỉ phát hành một trò chơi. Trong khi đó, 443 nhà phát triển đã phát hành hơn 10 trò chơi, có 4 nhà phát triển đã phát hành hơn 100 game trên Steam.
Có 57% nhà phát triển trên Steam kiếm được ít hơn 1.000 USD. Hầu hết họ là những nhà phát triển mới chỉ phát hành một trò chơi, có thể là một dự án theo sở thích hoặc một tựa game nhỏ. Mặt khác, có 1.600 nhà phát triển có trò chơi đã thu về hơn 1 triệu USD. Báo cáo nêu 600 trong số này là những studio lớn với đội ngũ và ngân sách phát triển lớn, mỗi studio tạo ra doanh thu hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu cho mỗi trò chơi. Nhưng có hơn 1.000 nhà phát triển độc lập đã kiếm được hơn 1 triệu đô la từ các nhóm nhỏ và trò chơi của họ với ngân sách thấp hoặc không có.
Steam được chia thành 9 thể loại phổ biến. Trong số 44.000 nhà phát triển, hơn một nửa đã làm ít nhất một game hành động. Phiêu lưu và giải trí là những thể loại game phổ biến thứ hai. Các trò chơi chiến lược, mô phỏng và nhập vai chiếm một tỷ lệ tương tự, với trung bình cứ 5 nhà phát triển thì có 1 người sản xuất trò chơi thuộc thể loại này. Theo sau là 3 thể loại hiếm hoi, chỉ có 1 trong số 20 nhà phát triển làm game thuộc thể loại thể thao, đua xe hoặc MMO. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì thể thao và đua xe có xu hướng kén chọn game thủ hơn, trong khi MMO yêu cầu ngân sách phát triển lớn.
Tuy nhiên, việc chỉ 1/5 số nhà phát triển trên Steam tập trung vào các game chiến thuật, RPG và mô phỏng là điều ngạc nhiên. Những loại này là bảng cơ bản dành cho người chơi Steam và game thủ PC nói chung. Những loại trò chơi này hoạt động tốt hơn nhiều so với trò chơi trung bình. Đáng ngạc nhiên là hầu hết các nhà phát triển không chú ý đến các thể loại chính này.
Trong quá trình phát hành game, 1/3 nhà phát triển Steam sẽ tìm nhà phát hành bên ngoài để hợp tác, đây là một tỷ lệ rất cao! Ngoài ra, thật thú vị, các nhà phát triển có xu hướng chọn tự phát hành. Chỉ có 4% trong tổng số 1900 nhà phát triển sẽ chọn các nhà phát hành khác giúp họ công đoạn này.