Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng

Năm 2020, các tựa game nhập vai bắt đầu có xu hướng phát triển mạnh mẽ trở lại.

Song hành cùng với sự phát triển của xã hội, những trò chơi điện tử giờ đây cũng đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều thanh thiếu niên trên toàn cầu. Thậm chí, nó còn thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng người chơi khác nhau, chẳng phân biệt độ tuổi hay giới tính. Và một trong những thể loại luôn nhận được đông đảo sự quan tâm từ phía người chơi chính là các tựa game nhập vai.

Trong các dòng game nhập vai, người chơi thường sẽ hóa thân thành một tuyến nhân vật xuyên suốt trò chơi. Và ở đó, họ sẽ bắt đầu hành trình tự phát triển nhân vật của mình trong một thế giới riêng biệt, thông qua những nhiệm vụ, phụ bản và thu về các phần thưởng giá trị như điểm kinh nghiệm, trang bị hay kỹ năng. Cũng dễ hiểu khi dòng game này nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, khi mà chẳng những mang tới một thế giới mới đầy thú vị, nó còn thường sở hữu đa dạng những sự lựa chọn về các tuyến nhân vật cho người chơi lựa chọn như chiến binh, pháp sư...

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 1.

Và dựa theo những thống kê từ SocialPeta, các game thủ Đông Nam Á chính là những người cuồng nhiệt nhất với dòng game này. Họ dành nhiều thời gian ở nhà để chơi các tựa game này vì nó hấp dẫn, điển hình nhất là việc dẫn dắt người chơi sống cùng với đứa con tinh thần của mình, dõi theo những bước phát triển của nhân vật. Đặc biệt, các tựa game nhập vai mang tính tương tác cao giữa nhiều người chơi càng nhận được nhiều sự chú ý hơn trong năm nay.

Thế nên cũng dễ hiểu khi làng game thế giới khởi động năm 2020 với xu hướng phát triển từ một loạt các tựa game nhập vai. Từ những cái tên cũ kỹ như Dungeons Dragons cho tới những tựa game mới nhất, tất cả đều nhận được sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo game thủ trên toàn thế giới, và tất nhiên, những người chơi Đông Nam Á vẫn nhiệt tình nhất khi đây cũng chính là thị trường phát triển nhanh nhất của các dòng game nhập vai trên thế giới.

Dựa theo nghiên cứu mới nhất của SocialPeta được thực hiện bằng những công cụ tốt nhất với dữ liệu thu thập từ hơn 68 mạng lưới ở 45 quốc gia và trích xuất cơ sở dữ liệu khổng lò của 7.700 triệu quảng cáo. Chỉ với một vài cú nhấp chuột, người dùng có thể theo dõi chiến lược tốt nhất của đối thủ cạnh tranh bằng cách nhìn theo xu hướng quảng cáo của họ. SocialPeta cũng cho thấy khả năng phân tích đối tượng sâu sắc thông qua những yếu tố như chi phí quảng cáo, tính sáng tạo và thậm chí, người dùng cũng có thể tìm những tư vấn cần thiết, phân tích chuyên sâu về hệ thống quảng cáo mà họ đang sử dụng.

Lấy ví dụ đơn giản nhất, ba trò chơi đã được sử dụng trong trường hợp này như một nghiên cứu mẫu cho sự thành công của SocialPeta

SOL Fantasy

Cái tên đầu tiên trong bản danh sách này chính là SOL Fantasy. Với hơn 100.000 lượt cài đặt và rating 3.8, SOL Fantasy là một trong những tựa game thuộc dòng nhập vai tương đối thành công. Trò chơi này đặc biệt được ưa thích ở một số quốc gia như Việt Nam, Lào, Philippines và một vài nước khác vì đơn giản, nó là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những game thủ không có quá nhiều thời gian nhưng vẫn muốn tận hưởng những trải nghiệm thú vị của thể loại game nhập vai. Bối cảnh và các thiết kế trong game cũng rất được ưa chuộng với phong cách anime dễ thương, kèm theo đó là các bộ skin đầy bắt mắt cho các tuyến nhân vật, thú cưỡi...

Ngoài ra, trò chơi cũng hấp dẫn khi nó liên tục tạo ra các chuỗi nhiệm vụ, phó bản giúp người chơi gắn bó, tăng sự tương tác. Bên cạnh đồ họa 3D cùng những hình ảnh sống động, sự lãng mạn, vui nhộn trong gameplay cũng là một điểm nhấn của SOL Fantasy với những tính năng quen thuộc như săn boss, kết hôn cũng như nhiều điều mới lạ nữa.

Phân tích quảng cáo:

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 2.

Dữ liệu được thu thập và phân tích một cách thông minh cho thấy rằng nhà quảng cáo (đơn vị phát hành VNG) đã sử dụng nhiều bản sao quảng cáo khác nhau cho mỗi quảng cáo của mình. Từ hình ảnh cho tới video, tất cả đều được sử dụng một cách hợp lý. 

Tuy nhiên, dựa trên các dữ liệu thu được, có thể thấy rằng việc sử dụng hình ảnh để quảng cáo mang tới một hiệu suất tốt nhất dành ho tựa game này. Ban đầu, các quảng cáo thông qua video chiếm tỷ phần cao hơn, nhưng theo thời gian, VNG đã bắt đầu kết hợp cả hai loại hình và trong đó, quảng cáo thông qua hình ảnh bắt đầu chiếm tỷ suất cao hơn.

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 3.

Ngoài ra, các phân tích cũng chỉ ra rằng Facebook đóng góp tới 36.13% số lần hiển thị, tương tự như vậy là Instagram với 32.98%. Facebook Audience Network chiến 30.89% và là một cách để mở rộng các chiến dịch quảng cáo bên ngoài Facebook để tiếp cận thêm một lượng lớn khách hàng mục tiêu thông qua các bài viết, ứng dụng trên di động, website và videos. 

AFK Arena

Một trò chơi phiêu lưu mạo hiểm khác trong bản danh sách này là AFK Arena. Tất cả những gì mà tựa game RPG này mang tới chính là một thế giới muôn sắc màu chờ đợi người chơi khám phá thông qua những điều bí ẩn, những nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng đầy thú vị. AFK Arena chứa đựng rất nhiều những thách thức, những bài toán khó giải hấp dẫn người chơi. Tựa game này cũng khá nổi tiếng ở Đông Nam Á, không chỉ bởi gameplay quen thuộc, dễ thích ứng mà còn ở đồ họa chất lượng cũng như sự đa dạng trong các tuyến nhân vật.

Cụ thể, AFK Arena mang tới cho người chơi trải nghiệm tự tạo ra một đội quân riêng của mình và chiến đấu với kẻ thù - chính là những người chơi khác trên thế giới. Với mỗi chiến thắng, nhân vật của bạn lại được nâng cấp thêm và qua đó, tạo nên những sự cạnh tranh thú vị. Với điểm rating lên tới 4.6 và hơn 10 triệu lượt cài đặt, AFK Arena đang là một trong những tựa game hot nhất chẳng những chỉ ở Đông Nam Á mà còn trên toàn thế giới.

Phân tích quảng cáo:

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 4.

Các báo cáo của SocialPeta cho thấy tựa game AFK Arena của Lilith đã sử dụng những lựa chọn tốt nhất cho khâu quảng cáo của mình, điều này thể hiện rõ qua số lượng users cài đặt tựa game. Họ đã sử dụng nhiều cách thức quảng cáo như hình ảnh, video, HTML và cả Carousel với rất nhiều sự sáng tạo. Ngoài ra, các dữ liệu cũng chỉ ra rằng hình thức quảng cáo video đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá AFK Arena, đóng góp 80% hiệu suất. HTML là quảng cáo được sử dụng nhiều thứ hai của họ.

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 5.

AdMob (Google Ads) đóng vai trò quan trọng nhất trong việc góp phần quảng bá AFK Arena ra ngoài thế giới với tổng số 42.04% số lần hiển thị, tương tự như vậy là Facebook cùng Youtube với 17.27% và 15.87%. Với tựa game này, Facebook Audience Network đóng góp đóng góp 13,69% và Instagram là 11,12%.

Tiên Ma Truyền Kỳ

Là một trong những tựa game phổ biến nhất đối với các người chơi Đông Nam Á, Tiên Ma Truyền Kỳ tạo nên cảm hứng cho người chơi thông qua các tính năng hấp dẫn, đồ họa đầy sắc màu cùng hệ thống gameplay tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ thú vị.

Đó cũng là lý do mà ngày càng có nhiều game thủ bắt đầu quan tâm đến tựa game nhập vai này. Điển hình như việc rating của trò chơi đã đạt con số 3.9, với hơn 100.000 lượt cài đặt.

Phân tích quảng cáo:

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 6.

Các phân tích cho thấy Tiên Ma Truyền Kỳ sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau tới game thủ, trong đó tập trung nhiều vào các tiện ích, hiệu suất cũng như dựa trên những xu hướng của cuộc sống để quảng bá tới người chơi. Quảng cáo bao gồm cả hình ảnh, video. Tuy nhiên, loại hình quảng cáo thông qua video đang chiếm ưu thế về số lượng.

Dựa theo các thống kê, trò chơi tạo được nhiều ấn tượng nhất thông qua Facebook nhưng lại có hiệu ứng thấp nhất trên Instagram.

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 7.

Những phân tích từ SocialPeta cũng xác nhận rằng các trò chơi thể loại nhập vai đang ngày càng trở nên phổ biến nhiều hơn ở Đông Nam Á. Và nếu đang có ý định cho ra mắt một tựa game mới, trí tuệ thông minh nhân tạo SocialPeta chắc chắn sẽ là một công cụ cần thiết. Tuy nhiên, nó không phải là lựa chọn duy nhất, đặc biệt đối với những công ty mới khởi nghiệp. Đó chính là AppSimilar.

Thống kê cực chuẩn: Game nhập vai chính là thể loại khiến cộng đồng Việt Nam và ĐNÁ phát cuồng - Ảnh 8.

AppSimilar có thể giúp người dùng trong việc tìm kiếm và theo dõi đối thủ cạnh tranh khi xem được quảng cáo cũng như bản sao quảng cáo của họ, biểu đồ chi tiết về xu hướng chỉ sau một cái nhấp chuột. 

Công cụ này cũng đồng thời cung cấp những thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh và gợi ý , hỗ trợ người dùng trong việc tìm từ khóa mới cho ứng dụng của mình. Bằng cách sử dụng AppSimilar. người dùng có thể dễ dàng tự tạo được một chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên bất kỳ nền tảng nào.