Thực trạng đáng buồn của làng game MMORPG Việt: người chơi lười, game ngày càng dễ và bản sắc dần bị mai một

Đa số các tựa game MMORPG ở thời điểm hiện tại đều không bắt người chơi phải hoạt động quá nhiều.

Thời xưa, đa số các tựa game MMORPG cập bến Việt Nam đều chẳng hề tồn tại hai chữ auto. Đó là thời mà đa số các game thủ đều phải "cầy tay", hoặc sử dụng một số thủ thuật như cắm chuột trong MU Online để tối ưu hóa thời gian luyện cấp cho nhân vật. Dần dần, với sự phát triển của công nghệ, auto đã trở thành một trong những tính năng chẳng thể thiếu của mọi tựa game MMORPG. Thật khó để có thể tìm được một game cày cuốc nào nói không với auto ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, liệu cơ chế auto có đang giết chết trải nghiệm, làm mất đi bản sắc vốn có của dòng game này.

Thực trạng đáng buồn của làng game MMORPG Việt: người chơi lười, game ngày càng dễ và bản sắc dần bị mai một - Ảnh 1.

Auto vẫn là cơ chế cực kỳ quan trọng

Thực trạng đáng buồn của làng game MMORPG Việt: người chơi lười, game ngày càng dễ và bản sắc dần bị mai một - Ảnh 2.

Không thể phủ nhận rằng cơ chế auto vẫn luôn rất quan trọng ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là trong bối cảnh mà làng game Việt đang bị chi phối bởi các tựa game MMORPG trên mobile. Khác với các game thủ PC thời kỳ VLTK hay MU Online, đa số người chơi game mobile đều không có thói quen ngồi chơi game suốt một thời gian dài, tất nhiên là cũng không có luôn sở thích "ngắm nhân vật train" như các tiền bối trong quá khứ.

Thế nên, auto đã trở thành một trong những phương tiện hữu dụng nhất để họ có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn đạt được một số thành tựu trong game. Điều này cũng giúp cho các game thủ có thể trải nghiệm game ở bất cứ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào mà không bị ảnh hưởng bởi lịch trình cá nhân.

Nhưng Auto cũng đang giết chết các trải nghiệm chơi game, bản sắc chân chính

Thực trạng đáng buồn của làng game MMORPG Việt: người chơi lười, game ngày càng dễ và bản sắc dần bị mai một - Ảnh 3.

Không phủ nhận tính hữu dụng của Auto, tuy nhiên, nó cũng đồng thời là con dao hai lưỡi khi nó gần như phá hoàn toàn những trải nghiêm chơi game chân chính của game thủ. Về cơ bản, các tựa game đã không còn mang ý nghĩa là chơi game nữa, đôi khi khiến cho người chơi có cảm giác mình đang "xem game" thì đúng hơn. Và việc auto từ phụ bản, nhiệm vụ cho tới luyện cấp cũng làm mất đi những điều lý thú, khiến nhiều người bỏ qua cốt truyện hấp dẫn và thiếu kiến thức về game. Nhưng với họ, điều này suy cho cùng cũng không quan trọng, miễn nhân vật khỏe và đủ sức gánh team là được.

Các game thủ cũng đang lười dần theo thời gian

Thực trạng đáng buồn của làng game MMORPG Việt: người chơi lười, game ngày càng dễ và bản sắc dần bị mai một - Ảnh 4.

Tất nhiên, auto cũng chỉ là một tính năng và nó không phải nguyên nhân sau xa nhất. Dường như theo thời gian, các game thủ Việt cũng đang dần lười đi rất nhiều thì phải. Có những tựa game mà chỉ với một thao tác bấm cơ bản, người chơi hoàn toàn có thể thực hiện full chuỗi nhiệm vụ của mình mà chẳng cần bận tâm tới yếu tố gì khác. Mọi thứ đã được auto giải quyết. Tất nhiên, bạn có thể lựa chọn phương án tự làm, nhưng 1000 người thì chắc chỉ có 1 người chọn như vậy.

Các game thủ Việt giờ đây lười tìm tòi, lười khám phá cũng như tìm hiểu sâu về game. Mọi thứ như lối build, cách vượt phụ bản, đánh boss giờ đây nếu như auto không đáp ứng được thì chỉ việc lên các group để hỏi, hoặc sử dụng YouTube, Google để tìm ra đáp án. Và cứ thế, cảm giác thành công, vui sướng sau khi hoàn thành một thử thách khó nhằn như thời thế hệ game thủ 8-9x cũng chẳng còn nữa.