Trò chơi hot nhất Steam bị tố lừa đảo, nhà phát triển phải lên tiếng thanh minh

Mới đây trò chơi hot nhất Steam đang nhận về những cáo buộc lừa đảo sau một thời gian "ăn nên làm ra" khiến nhà phát triển phải lên tiếng thanh minh và đính chính về một số vấn đề

Banana là một trò chơi đơn giản, chỉ cần người chơi nhấp chuột vào quả chuối trên màn hình nhưng lại trở thành một hiện tượng trên Steam. Độ hot của trò chơi này được thể hiện qua số lượng người chơi đạt đỉnh điểm hơn 800.000 người, nghiễm nhiên đứng đầu BXH những trò chơi nhiều người chơi nhất của Steam.

Tất nhiên việc nổi tiếng quá cũng sẽ tạo nên những bất lợi, mà mới đây nhất thì trò chơi đã bị không ít game thủ cáo buộc rằng đây là một sản phẩm mang tính chất lừa đảo. 

Trò chơi Banana bị tố lừa đảo, nhà phát triển phải lên tiếng thanh minh

Cơ chế của Banana là vô cùng đơn giản, cứ sau mỗi 3 và 18 giờ đồng hồ thì các game thủ sẽ nhận được một quả chuối mới nếu như duy trì tần suất click chuột của mình. Nói một cách dễ hiểu hơn thì sau một thời gian nhấp chuột, một quả chuối có hình thù đặc biệt sẽ xuất hiện, tùy vào độ hiếm mà chúng có thể được bán trên chợ của Steam với nhiều mức giá khác nhau.

Nhưng có một nghịch lý đó chính là hầu hết game thủ lại nhận được rất nhiều những quả chuối có giá trị vô cùng rẻ, trong khi đó thì tỉ lệ rơi ra những quả chuối hiếm lại vô cùng thấp và được bán với giá hàng nghìn USD. Điển hình nhất chính là trường hợp của quả chuối có tên Crypticnana khi hiện tại nó đang có giá khởi điểm là 1.700 USD, với chỉ 25 phiên bản tồn tại mà thôi.

Trò chơi Banana bị tố lừa đảo, nhà phát triển phải lên tiếng thanh minh

Khi mà những cáo buộc của game thủ ngày càng dâng cao thì nhà phát triển AestheticSpartan cũng đã phải lên tiếng. Theo đó nhà phát triển này đã phải thừa nhận rằng số lượng người chơi Banana có dấu hiệu bị thổi phồng hơn so với thực tế, bởi có không ít game thủ đã sử dụng Bot để chơi game nhằm tăng tỉ lệ xuất hiện những quả chuối hiếm.

Trong một chiều hướng tích cực khác, cũng có không ít người đã thật sự bỏ tiền ra để mua những skin chuối, phần nào chứng minh các giao dịch của Banana không phải là số liệu ảo. Một số game thủ còn nhận định rằng trò chơi này có lượng người chơi khổng lồ là vì nó hoàn toàn miễn phí, người chơi hoàn toàn có thể sử dụng những phần quà ingame để quy đổi thành tiền thật.

Trò chơi Banana bị tố lừa đảo, nhà phát triển phải lên tiếng thanh minh

Tất nhiên hiện tại vẫn còn rất nhiều những tranh cãi xung quanh cáo buộc lừa đảo của trò chơi này, nhất là khi nhà phát triển cũ của Banana cũng đã từng tạo ra một sản phẩm bị cáo buộc là lừa đảo trên Steam trước đây. Dù vậy những đánh giá của Banana hiện tại vẫn ở mức tương đối tích cực, chưa thấy có quá nhiều game thủ phản ánh những hiện tượng tiêu cực liên quan đến trò chơi.