Warface thông báo đóng cửa và hướng đi nào cho Đột Kích? - Game online

Warface, một trong những ứng viên được kỳ vọng sẽ thay thế Đột Kích trở thành tựa game bắn súng online hàng đầu Việt Nam cuối cùng cũng đã rời cuộc chơi.

Hack và cheat game trong các game online giờ đây không phải là việc quá khó, đặc biệt là những game nổi tiếng có nhiều người chơi. Nhưng phàm cái gì dễ làm thì ắt cũng dễ lộ, việc hack cheat game bị phát hiện cũng không phải chuyện hiếm, thường sẽ do nghi ngờ từ cộng đồng và NPH kiểm tra số liệu sẽ phát hiện ngay những bất thường nếu hack cheat.

Tuy nhiên một màn cheat game thần thánh mà có thể sẽ không bao giờ bị phát hiện vừa diễn ra trong The Division 2 vào ngày 1/7/2020 vừa qua. Nó chỉ bị lộ khi chính người trong cuộc tự thú nhận.

" alt=""

Cụ thể, cuối tháng 6 vừa qua, The Division 2 đã tung ra bản cập nhật mới mở ra đợt raid dạng “end game” thứ 2 của trò chơi này mang tên Operation Iron Horse. Các tín đồ của game trên khắp thế giới lập tức đổ vào cuộc đua để trở thành team đầu tiên trên thế giới chinh phục được đợt raid này. Nếu bạn từng chơi game online hẳn sẽ hiểu sự vinh quang của thành tích này to lớn đến cỡ nào.

Chỉ trong 8 giờ đầu tiên, game đã ghi nhận được team đạt được kỷ lục vượt qua màn raid Operation Iron Hors. Đây là một đội khá mạnh với sự góp mặt của ngôi sao Alexandru “SOLIDFPS” Cotiga (cựu streamer thuộc Team Solomid và cựu tuyển thủ chuyên nghiệp PUBG), tuy nhiên chiến thắng của họ đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi tiết lộ từ một đội khác.

" alt=""

Sau khi cuộc đua chinh phục Operation Iron Horse kết thúc, một thành viên của đội về thứ 2 là streamer có nickname MarcoStyle đã bất ngờ hé lộ nguyên nhân mà team anh có thể về nhì chỉ xếp sau team của SOLIDFPS. Đó là anh đã nhận được một tài liệu từ một nguồn bí mật gửi riêng qua Discord.

File tài liệu này mô tả khá chi tiết các nội dung của Operation Iron Horse bao gồm cả cơ chế hoạt động của đợt raid này. Tất nhiên, đối với những team muốn đánh hạ chiến dịch này một cách nhanh nhất thì đây là một tài liệu cực quan trọng. Nó sẽ giúp họ không phải phí nhiều thời gian tìm hiểu cơ chế vận hành của màn chơi (còn gọi là mech) mà đi thẳng vào việc phối hợp phá giải mà thôi.

Pha cheat game hoàn hảo suýt nữa đã xảy ra trong The Division 2Pha cheat game hoàn hảo suýt nữa đã xảy ra trong The Division 2

Một đoạn mô tả khá rõ về mech của màn chơi

Vài tiếng sau, một đồng đội trong nhóm đi raid của Marco là SleepY0 cũng lên Twitter xác nhận thông tin này đồng thời đăng tải bản chụp file tài liệu mật bị rò rỉ này lên mạng cho mọi người cùng xem. Điều này làm cộng đồng The Division 2 dậy sóng và thu hút sự chú ý của cả nhà phát hành và nhà phát triển tựa game này.

Giám đốc sáng tạo của The Division 2 là ông Yannick Banchereau đã có nhận xét về vụ việc trong buổi stream của Ubisoft cuối ngày hôm đó: “Tôi cũng rất thất vọng như tất cả mọi người. Sau đợt raid ngày hôm qua không ngờ lại xảy ra việc có sẵn một tài liệu mô tả về đợt raid. Điều đầu tiên tôi muốn nói là nó không phải đến từ nhà phát triển Massive. Chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc vụ việc này cũng như muốn tìm ra sự việc đã xảy ra như thế nào, tài liệu này đến từ nội bộ hay được thu thập từ datamining. Chúng tôi muốn nghiêm túc đi đến cùng việc này.

Pha cheat game hoàn hảo suýt nữa đã xảy ra trong The Division 2Pha cheat game hoàn hảo suýt nữa đã xảy ra trong The Division 2

Giám đốc sáng tạo Yannick Banchereau (bìa trái) nói về sự cố này trên sóng stream

Datamining là thuật ngữ chỉ việc giải mã các file trong bộ cài để tìm manh mối về nội dung game. Đây là cách thường được game thủ sử dụng để tìm những nội dung tương lai được chuẩn bị sẵn trong client game chờ ngày được mở ra. Bằng cách đọc trước này rất nhiều manh mối được hé lộ và lắp ghép lại như tên nhân vật mới, hình của nhân vật hay icon chiêu thức mới cùng các đoạn text mô tả.

Một mất mười ngờ, cộng đồng bắt đầu đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau trong đó không loại trừ cả team dẫn đầu của SOLIDFPS cũng đã tiếp cận tài liệu này. Các game thủ nghi ngờ theo hướng NPH cố ý hoặc ai đó bên trong lén lút cung cấp tài liệu này cho các top team của game nhằm thúc đẩy ngầm việc chạy đua chinh phục raid và trao chiến thắng vào tay một vài nhóm xác định. Giả định này càng có vẻ hợp lý hơn khi Marco vốn nằm trong team từng chiến thắng trong cuộc đua chinh phục raid đầu tiên của The Division 2 trước đây. Tuy nhiên chưa có bằng chứng nào rõ ràng về việc này cũng như team chiến thắng của cuộc đua lần này chưa đưa ra bất cứ bình luận gì.

Pha cheat game hoàn hảo suýt nữa đã xảy ra trong The Division 2Pha cheat game hoàn hảo suýt nữa đã xảy ra trong The Division 2

Đối với team của Marco, lẽ ra đây có thể là một pha cheat game hoàn hảo và không ai có thể phát hiện ra nếu họ không tự tung hê mọi thứ lên mạng. Có thể việc nắm tài liệu quý giá trong tay nhưng lại bị về nhì khiến họ ức chế và công khai hết toàn bộ mọi thứ. Đã có một số ý kiến trả lời Twitter của 2 thành viên team Marco rằng nếu nắm tài liệu trong tay lẽ ra họ phải tung ra ngay trước khi cuộc đua bắt đầu một cách minh bạch chứ không phải âm thầm sử dụng xong mới nói ra. Điều này rõ ràng lại đặt ra một câu hỏi khác là nếu team họ về nhất, họ có tung hê mọi thứ ra không?

Thực ra một phần nội dung tài liệu này đã bị lộ từ 30/4/2020 bởi một youtuber tên widdz. Anh này nói rằng đây là kết quả của datamining nhưng những thứ anh đưa ra chỉ là phần mô tả và lời thoại, hoàn toàn không có phần quan trọng nhất là giải thích mech của đợt raid. Trong khi đó, file đầy đủ do team của Marco tung ra có ghi rất rõ ràng phần mech này.

" alt=""

Với sự tung hê thông tin này, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về số phận những người có liên quan. Team của Marco liệu có bị xử phạt hay không? Tuy họ gian lận nhưng không can thiệp vào game mà dùng tài liệu mật bị rò rỉ từ nguồn nào đó, họ có thể bị cáo buộc cheat game nhưng không phải hack game. Thậm chí cáo buộc cheat game cũng không vững vì trước khi đợt raid được mở cửa liệu team Marco có biết chắc chắn tài liệu này chính xác không? Bạn khó có thể bị kết tội cheat chỉ vì tin theo tin đồn chưa xác định thực hư.

Ubisoft sẽ phản ứng với ca khó này như thế nào? Liệu họ sẽ điều tra cả những team khác có thành tích cao bên cạnh team của Marco? Vẫn còn rất nhiều câu hỏi và vở kịch kỳ lạ này chắc chắn chúng ta phải theo dõi đến cùng.