10 Tính Năng Khiến Người Dùng Không Muốn Nâng Cấp Lên Windows 11

Dưới đây là 10 tính năng khiến người dùng trung thành với các hệ điều hành cũ thay vì nâng cấp lên Windows 11.

Mặc dù được đánh giá cao, Windows 11 vẫn có những điểm chưa hoàn hảo. Các vấn đề được nêu dưới đây có thể không được mọi người thừa nhận hoặc được coi là nhỏ, nhưng đã thu hút sự chú ý đáng kể trên các mạng xã hội và các trang tin tức công nghệ. 

1. Đòi hỏi phần cứng

Khi Windows 11 được ra mắt, một trong những điểm gây tranh cãi lớn là yêu cầu phần cứng khá nghiêm ngặt của nó. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những người dùng muốn nâng cấp từ hệ thống máy tính hiện tại của họ lên Windows 11. Có vẻ như Microsoft không đặt nặng việc người dùng nâng cấp phần mềm trên máy tính cũ của họ; thay vào đó, công ty thường khuyến khích nâng cấp phần cứng mới đã được cài đặt sẵn Windows 11.

10 Tính Năng Khiến Người Dùng Không Muốn Nâng Cấp Lên Windows 11

Mặc dù nhiều yêu cầu phần cứng cho Windows 11 có vẻ khá cơ bản — chỉ cần CPU 1GHz, RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB, thì đây là những thông số kỹ thuật mà bạn có thể thấy trên máy tính từ cách đây 10 năm. Tuy nhiên, những rào cản thực sự trong việc nâng cấp lên Windows 11 nằm ở ba yêu cầu cụ thể:

  1. CPU phải mới, sản xuất trong khoảng ba năm trở lại đây.
  2. Máy tính cần có chip bảo mật TPM.
  3. Firmware của máy tính phải hỗ trợ Secure Boot.

Hai yêu cầu cuối cùng này đã trở thành tiêu chuẩn trên các PC mới trong vài năm qua. Tuy nhiên, yêu cầu về CPU mới là trở ngại lớn nhất đối với nhiều người dùng muốn nâng cấp—cũng là điều đã ngăn cản tôi nâng cấp một số máy tính của mình. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn hy vọng rằng Microsoft sẽ mở rộng danh sách các thiết bị hỗ trợ để có thể nâng cấp lên Windows 11, mặc dù vẫn có nhiều cách để giữ cho máy tính Windows 10 của bạn hoạt động hiệu quả và hữu ích theo các cách khác.

2. Khó khăn trong việc thay đổi ứng dụng mặc định

Thay đổi ứng dụng mặc định trong Windows 11 là một quá trình phức tạp hơn so với các phiên bản trước. Để thiết lập ứng dụng mặc định, bạn cần phải chỉ định mỗi loại tệp riêng biệt cho ứng dụng mà bạn muốn sử dụng.

10 Tính Năng Khiến Người Dùng Không Muốn Nâng Cấp Lên Windows 11 2

Ví dụ, nếu muốn đặt CyberLink PhotoDirector làm ứng dụng mặc định cho tất cả các tệp ảnh, bạn phải thay đổi cài đặt cho từng định dạng như BMP, DNG, JPG, PNG, TIFF, NEF, v.v., thay vì chỉ một lần thay đổi cho tất cả. Điều này khiến quá trình trở nên rườm rà.

3. Đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng Windows 11

Yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Microsoft khi sử dụng Windows 11 Home Edition đã gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, việc này mang lại những lợi ích đáng kể như đăng nhập một lần cho các ứng dụng văn phòng, tự động sao lưu dữ liệu lên OneDrive, đồng bộ hóa cài đặt trên nhiều thiết bị, mã hóa toàn bộ ổ đĩa hệ thống, và khả năng cài đặt lại Windows mà không cần số sê-ri.

10 Tính Năng Khiến Người Dùng Không Muốn Nâng Cấp Lên Windows 11 3

Đây là những tiện ích mà người dùng Mac và Chromebook cũng đã quen thuộc khi họ đăng nhập vào tài khoản Apple và Google để sử dụng máy tính của mình. Tuy nhiên, điều này vẫn là gây khó chịu cho nhiều người dùng Windows, bởi họ cảm thấy việc buộc phải sử dụng tài khoản Microsoft làm giảm bớt quyền kiểm soát cá nhân và tăng tính phụ thuộc vào hệ sinh thái của Microsoft.

4. Start Menu của Windows 10 hữu ích hơn Windows 11

Với mỗi phiên bản Windows mới, nút Start và menu Start luôn là đề tài gây tranh cãi. Đa phần người dùng cho biết menu Start của Windows 10 rất hữu ích và tiện lợi, vượt trội hơn hẳn so với MacOS. MacOS có Launchpad, nhưng nó không ngay lập tức và tích hợp sẵn như menu Start của Windows. Về phần Chrome OS, trình khởi chạy của nó có vẻ đã truyền cảm hứng cho thiết kế menu Start mới trong Windows 11. Trong Windows 10, mọi thứ được bố trí gọn gàng ở góc dưới bên trái, không làm gián đoạn các ứng dụng đang chạy ở giữa màn hình.

10 Tính Năng Khiến Người Dùng Không Muốn Nâng Cấp Lên Windows 11 4

Menu Start của Windows 10 cung cấp truy cập thuận tiện đến nguồn, Cài đặt và thư mục ngay từ nút Start. Windows 10 cũng giúp bạn truy cập nhanh vào các ứng dụng thường xuyên sử dụng và các ứng dụng mới cài đặt, chỉ cần bật tính năng này. Ngược lại, Windows 11 đề xuất các biểu tượng tài liệu và ứng dụng được ghim, mặc dù không được phổ biến nhưng các ô trong menu Start của Windows 10 vẫn rất hữu ích. Chúng cho phép bạn điều chỉnh ưu tiên của ứng dụng bằng cách thay đổi kích thước của ô và hiển thị thông tin từ ứng dụng. 

5. Thanh tác vụ ít hữu ích hơn

Trong Windows 11, mặc dù thanh tác vụ được thiết kế để căn giữa, nhưng nút Start không hoàn toàn nằm ở vị trí trung tâm mà lại đặt bên trái của nhóm biểu tượng, khiến vị trí của nó thay đổi khi có thêm các ứng dụng được mở. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể vào phần "Cài đặt thanh tác vụ", chọn "Hành vi trên thanh tác vụ" và đặt "Căn chỉnh thanh tác vụ" thành "Trái". Điều này giúp nút Start luôn ở vị trí cố định và dễ dự đoán, như đã quen thuộc trong nhiều thập kỷ qua. Sẽ tốt hơn nếu Microsoft cung cấp một tùy chọn để đặt nút Start ngay giữa thanh tác vụ cho những người thích cách sắp xếp đó.

10 Tính Năng Khiến Người Dùng Không Muốn Nâng Cấp Lên Windows 11 5

Về các nút ứng dụng trên thanh tác vụ trong Windows 11, chúng có ít thông tin hơn so với trước đây. Giống như trong macOS, chúng không rõ ràng phân biệt đâu là chương trình đang chạy và đâu là chương trình chỉ được ghim. Trong bản cập nhật 23H2, Microsoft đã bổ sung khả năng điều chỉnh để không kết hợp các nút trên thanh tác vụ và hiển thị nhãn riêng biệt cho mỗi chương trình, từ đó làm rộng các nút ứng dụng. Tuy nhiên, khả năng hiển thị tiến trình tải xuống hoặc xử lý ngay trên biểu tượng ứng dụng, một đặc điểm nổi bật của Windows 10, vẫn chưa được tích hợp trở lại. 

(Còn tiếp)