100 ứng dụng VPN nên lập tức gỡ khỏi điện thoại Android

Rất nhiều ứng dụng VPN trên nền tảng Android tồn tại nguy cơ bảo mật và có hàng tỷ lượt tải về.

Các nhà nghiên cứu tại Top10VPN vừa đưa ra cảnh báo về 100 ứng dụng VPN Android trên Google Play Store, với tổng số lượt tải xuống lên tới hơn 2,5 tỷ, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư và bảo mật của người dùng.

VPN (Virtual Private Network) là công cụ giúp bảo vệ hoạt động trực tuyến của bạn bằng cách mã hóa dữ liệu và ẩn địa chỉ IP. Điều này đặc biệt quan trọng khi sử dụng Wi-Fi công cộng, giúp ngăn chặn tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân và cho phép truy cập vào các trang web bị chặn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng các ứng dụng VPN miễn phí. Để bù đắp chi phí, các nhà phát triển thường thu thập dữ liệu người dùng hoặc chèn quảng cáo, thậm chí có thể phát tán phần mềm độc hại, gây mất thông tin đăng nhập, tài khoản ngân hàng...

Sau khi thử nghiệm 100 ứng dụng VPN miễn phí phổ biến nhất trên Google Play, Top10VPN đã phát hiện ra những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng:

- Lỗi mã hóa: Hơn 10% ứng dụng để lộ toàn bộ hoạt động trực tuyến hoặc thông tin về các trang web đã truy cập.

- Rò rỉ dữ liệu: Gần 90% ứng dụng có ít nhất một loại rò rỉ dữ liệu.

- Yêu cầu quyền truy cập nguy hiểm: Gần 70% ứng dụng yêu cầu quyền truy cập vị trí, danh sách ứng dụng đã cài đặt...

- Chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba: Gần 3/4 ứng dụng chia sẻ dữ liệu cá nhân với các bên thứ ba như Facebook, Yandex và các nhà môi giới dữ liệu.

- Phần mềm độc hại: 19% ứng dụng bị phần mềm chống virus gắn cờ là phần mềm độc hại.

Top10VPN đã cung cấp danh sách 100 ứng dụng VPN Android mà người dùng nên gỡ bỏ để bảo vệ bản thân, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại địa chỉ này.