5 điều có thể bạn không biết về lịch sử Samsung

Không chỉ sản xuất điện thoại, máy tính xách tay và TV, Samsung cũng sản xuất nhiều thiết bị công nghệ khác mà mọi người có thể không biết.

Dưới đây là 5 sự thật về lịch sử phát triển của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, từ một cửa hàng mì nhỏ trở nên thống trị toàn cầu chỉ trong vài thập kỷ ngắn ngủi.

Khi khai trương

Nhiều người cho rằng Samsung chỉ là một cường quốc điện tử toàn cầu, nhưng công ty đã phát triển qua một số giai đoạn khác nhau. Samsung lần đầu tiên được Lee Byung-Chul mở như một cửa hàng thương mại và xuất khẩu vào năm 1938. Cá khô, bột mì và rau đều là một phần trong các mặt hàng xuất khẩu của Samsung, thậm chí công ty còn sản xuất và bán mì của riêng mình.

Sau đó, Samsung đã mở rộng sang các lĩnh vực mới như sản xuất dệt may, luyện đường và bán lẻ thương mại. Đến năm 1969, công ty tham gia vào ngành công nghiệp điện tử, bắt đầu với việc sản xuất radio trước khi mở rộng sang TV, tủ lạnh và máy điều hòa không khí. Theo thời gian, công ty tập trung hơn vào việc sản xuất thiết bị di động và smartphone, sau đó đổi tên thành Samsung Electronics.

Samsung có nghĩa “Ba ngôi sao”

Lee Byung-chul đã đặt nhiều kỳ vọng vào công ty của mình ngay từ đầu, dự đoán rằng họ sẽ phát triển thành một doanh nghiệp lớn. Samsung có nghĩa là “Ba ngôi sao” trong tiếng Hanja truyền thống, và khát vọng của tên gọi này là tạo ra thứ gì đó bền bỉ và mạnh mẽ như những ngôi sao đã truyền cảm hứng cho cái tên này.

5 điều có thể bạn không biết về lịch sử Samsung - 2

Họa tiết ba ngôi sao xuất hiện trong tất cả các logo ban đầu của Samsung cho đến khi công ty quyết định sử dụng logo đơn giản hơn mà chúng ta đều quen thuộc vào năm 1993: có một hình bầu dục với tên công ty bằng chữ màu trắng đặt trên nền màu xanh lam. Mặc dù logo mới không có các ngôi sao như logo cũ, nhưng hình dạng của vũ trụ được biểu thị bằng hình bầu dục màu xanh lam cho thấy khát vọng của công ty vẫn có phạm vi vũ trụ.

Samsung lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ

Mặc dù đúng là Samsung sản xuất một số thiết bị điện tử tốt nhất, nhưng thực tế họ không giới hạn vào các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Sự quan tâm ban đầu của Samsung đối với nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ xây dựng đến truyền thông, là do họ sớm quyết định mở rộng chi nhánh.

5 điều có thể bạn không biết về lịch sử Samsung - 3

Tập đoàn Samsung là một tập đoàn đa quốc gia bao gồm hơn 60 công ty và bộ phận kinh doanh riêng biệt. Samsung Heavy Industries (đóng tàu), Samsung C&T Corporation (xây dựng và thương mại), Samsung Securities (dịch vụ đầu tư) và Samsung Medical Center (dịch vụ y tế) là một số công ty con có liên quan của Samsung. Ngay cả khu nghỉ dưỡng Everland nổi tiếng ở Hàn Quốc cũng thuộc quyền quản lý của Samsung Everland.

Samsung sử dụng hơn 300.000 nhân viên trên 74 quốc gia nhờ quy mô lớn và hoạt động đa dạng. Con số này nhiều hơn tổng lực lượng lao động của Apple (137.000) và Microsoft (148.000). Hơn nữa, Samsung thống trị nền kinh tế của đất nước mình, với các hoạt động kinh doanh của tập đoàn đóng góp khoảng 15% vào tổng GDP của Hàn Quốc. Nói như vậy, Samsung rõ ràng không chỉ giới hạn trong việc sản xuất thiết bị điện tử.

Các sản phẩm của Samsung ở bất cứ đâu, ngay cả trên iPhone

Thương hiệu Samsung gắn liền với rất nhiều hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của Hàn Quốc đến mức thực tế là người dùng có thể sử dụng cả đời mà không cần phải mua bất kỳ thứ gì khác ở quốc gia này. Mọi người có thể tập trung toàn bộ cuộc sống của mình vào Samsung: sinh con tại Samsung Medical Center, sống trong Samsung Tower Palace, đi học tại Đại học Sungkyunkwan do Samsung sở hữu và chỉ sử dụng các thiết bị và điện tử của Samsung.

5 điều có thể bạn không biết về lịch sử Samsung - 4

Bên ngoài Hàn Quốc, Samsung vẫn là một cái tên quen thuộc và phổ biến, ngay cả ở những nơi mà mọi người không liên tưởng. Tập đoàn Samsung C&T đã xây dựng Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới. Ngược lại, Samsung Sports tài trợ cho rất nhiều đội tuyển và sự kiện trong các môn thể thao khác nhau.

iPhone và các thiết bị di động khác có thể chứa các thành phần do Samsung sản xuất. Samsung là nhà cung cấp tiêu chuẩn ngành cho nhiều linh kiện smartphone, bao gồm chip xử lý, RAM và màn hình OLED. Điều này có nghĩa là bất kể thương hiệu smartphone nào cũng có một chút liên quan đến Samsung.

Là công ty tiên phong trong ngành công nghiệp di động

Xuất hiện từ lâu, Samsung đã trở thành động lực thúc đẩy ngành công nghiệp smartphone bằng việc giới thiệu các tính năng mới mang tính đột phá trước khi thị trường sẵn sàng đón nhận chúng. Hệ thống di động CDMA đầu tiên được Samsung phát hành vào năm 1996, tivi kỹ thuật số đầu tiên được Samsung phát hành vào năm 1998 và điện thoại MP3 đầu tiên được Samsung phát hành vào năm 1999. Samsung cũng đi tiên phong trong việc bổ sung camera 10 MP cho điện thoại di động - cho phép chụp những bức ảnh chất lượng chuyên nghiệp khi đang di chuyển.

5 điều có thể bạn không biết về lịch sử Samsung - 5

Smartphone có thể uốn cong đầu tiên và điện thoại đầu tiên có màn hình OLED cong là hai ví dụ về sự phát triển gần đây của ngành công nghiệp di động. Mặc dù không phải tất cả các đổi mới của Samsung đều thành công, nhưng công ty xứng đáng được khen ngợi vì cam kết đổi mới.