6 bản PES huyền thoại đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều game thủ Việt (Phần 1)

Tạm biệt PES.

Theo thông tin mới nhất được cập nhật từ Konami, nhà phát triển game đến từ Nhật Bản thông báo đã chính thức "khai tử" dòng game Pro Evolution Soccer. Như vậy sau hơn 25 năm tồn tại và phát triển, thương hiệu game bóng đá có tuổi đời lâu nhất nhì lịch sử sẽ không còn tồn tại nữa.

Mặc dù đã "xóa sổ" Pro Evolution Soccer, tuy nhiên Konami vẫn không từ bỏ dòng game mô phỏng bóng đá. Một thương hiệu mới đã được ra đời và lấy tên là eFootball. Không giống như PES, eFootball sẽ là series bóng đá miễn phí 100%, có thể chơi chéo từ nhiều nền tảng khác nhau gồm PC, Console và cả di động.

Để nói lời tạm biệt với thương hiệu hơn 25 tuổi này, hãy cùng chúng tôi nhìn lại những bản PES hay nhất trong lịch sử.

Winning Eleven 3 (Bóng đá Nhật)

Trước khi đổi tên thành Pro Evolution Soccer cho phiên bản quốc tế, series game bóng đá của Konami có tên gọi là Winning Eleven. Ở Việt Nam, một trong những phiên bản ra mắt sớm nhất chính là Winning Eleven 3, hay còn được gọi bằng cái tên huyền thoại Bóng đá Nhật. Đây là phiên bản chạy trên  PS1 và là khởi đầu cho kỷ nguyên cực thịnh của những hàng PlayStation.

6 bản PES huyền thoại đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều game thủ Việt (Phần 1) - Ảnh 1.

Khi mà hầu hết các phiên bản bóng đá vào giai đoạn đó chưa đáp ứng được nhu cầu của các game thủ. Winning Eleven 3 như một trong những ngôi sao trên hệ máy PS1 khi hội tụ đầy đủ yếu tố như cầu thủ cùng các trận đấu đầy hấp dẫn. Trong ký ức của nhiều người, đây vẫn luôn là một trong những tựa game bóng đá hay nhất mọi thời đại.

Pro Evolution Soccer 3

6 bản PES huyền thoại đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều game thủ Việt (Phần 1) - Ảnh 2.

Sau khi phiên bản Winning Eleven 7 ra mắt thị trường Nhật Bản không lâu, Konami tiếp tục giới thiệu phiên bản thứ 3 của dòng game Pro Evolution Soccer cho thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Có một điểm khá thú vị là sản phẩm của Konami lấy hình ảnh Pierluigi Collina nổi tiếng làm người đại diện ở bìa đĩa, nhưng vị trọng tài đầu trọc lại không hề được cầm còi trong trò chơi.

Mặc dù vậy, PES 3 đã trở thành một phiên bản mang tính cách mạng trong dòng game Pro Evolution Soccer khi giới thiệu một engine đồ họa xuất sắc. Khuôn mặt những cầu thủ nổi tiếng gần như được xây dựng giống hệt nguyên mẫu ngoài đời. Ngoài ra, PES 3 cũng được đánh giá rất cao ở khả năng tương tác vật lý với trái bóng, nhất là ở những tình huống sút và chuyền bóng.

6 bản PES huyền thoại đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều game thủ Việt (Phần 1) - Ảnh 3.

Đặc biệt, PES 3 được coi là một bước ngoặt trong chiến lược của Konami khi hãng game Nhật Bản quyết định phát hành sản phẩm của mình trên nền PC. Tuy nhiên, do chỉ là một bản chuyển thể (port) từ console, nên PES 3 tỏ ra khá kén phần cứng và không được đánh giá cao so với đối thủ FIFA 2004 ra mắt cùng thời điểm.

Pro Evolution Soccer 6

6 bản PES huyền thoại đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều game thủ Việt (Phần 1) - Ảnh 4.

 PES 6 là trò chơi cuối cùng trong seri game mô phỏng bóng đá của Konami xuất hiện trên hệ máy current-gen PS2. Chỉ có duy nhất phiên bản mở rộng của PES 6 là Winning Eleven: Pro Evolution Soccer 2007trên Xbox 360 là được phát triển trên nền next-gen hiện đại.

So với đàn anh PES 5 của mình, PES 6 đã được nâng cấp khá nhiều về mặt bản quyền, khi có sự xuất hiện của một số đội tuyển quốc gia (Anh, Tây Ban Nha, Ý) hay những giải đấu cấp câu lạc bộ nổi tiếng như Ligue 1, Serie A hay La Liga. Mặc dù vậy, việc thương thảo bản quyền hình ảnh giải ngoại hạng Anh và Bundesliga vẫn là một trong những gót chân Achilles của Konami.

Với nhiều fan hâm mộ của dòng game này, với ký ức về những siêu nhân như Adriano hay Zlatan Ibrahimović, PES 6 chính là một trong những tựa game bóng đá hay nhất trong lịch sử.

(Còn tiếp...)