7 "nút thắt" công nghệ đã được smartphone hiện đại giải quyết

Bằng nhiều cách, smartphone hiện đại đã giải quyết được 7 vấn đề nan giải của ngành điện thoại di động.

Thực tế, smartphone ngày nay đã không còn thú vị như đầu những năm 2010, nhưng những chiếc điện thoại đã được cải thiện ở hầu hết các khía cạnh. Từ chất lượng camera và thời lượng pin đến sạc và kết nối, chiếc điện thoại của năm 2021 đã mang tới nhiều khác biệt so với smartphone những năm 2011 hoặc 2012.

1. Màn hình OLED

"Cuộc chiến" giữa OLED và LCD đã từng gây ra nhiều tranh cãi trong những ngày đầu của điện thoại thông minh. Trong khi Samsung Galaxy S và Galaxy S2 sử dụng màn hình OLED thì LG và HTC sử dụng màn hình LCD. Đó là bởi màn hình OLED không phải là công nghệ phổ biến vào thời điểm đó.

Một trong những vấn đề lớn nhất với màn hình OLED ban đầu là hiện tượng cháy màn hình (burn in), các phần tử bị “đốt cháy” vĩnh viễn vào màn hình. Điều đó đã xảy ra với tôi với chiếc Samsung Omnia 7 và Pixel 2 XL. Hiện tượng cháy màn hình vẫn còn xảy ra vào năm 2021 nhưng những tiến bộ công nghệ và các biện pháp do các nhà sản xuất phát triển đã giúp giảm thiểu vấn đề này một cách đáng kể.

Chất lượng tổng thể cũng được cải thiện trên màn hình OLED. Những màn hình OLED ban đầu mang lại trải nghiệm xem đáng thất vọng, khó có thể sử dụng dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Cùng với đó, giá màn hình OLED đã giảm phần nào trong những năm qua. Giờ đây, màn hình OLED có độ sáng tới hơn 1000 nit, đã có trên nhiều điện thoại tầm trung của Samsung và Xiaomi.

2. Bộ nhớ không bị sụt giảm theo thời gian

Một vấn đề khác trong những ngày đầu của kỷ nguyên điện thoại thông minh là bộ nhớ hạn chế, minh chứng là máy tính bảng Google và Asus Nexus 7 vào năm 2012.

7 "nút thắt" công nghệ đã được smartphone hiện đại giải quyết - 3

Khả năng hỗ trợ thẻ micro SD đã dần thu hẹp lại.

Rất may, Google đã xuất xưởng một tính năng liên quan đến lưu trữ gọi là TRIM từ Android 4.3 trở đi, cải thiện đáng kể hiệu suất của thiết bị trong thời gian dài.

3. Chuyển danh bạ và dữ liệu cá nhân

Đây cũng là một vấn đề được khắc phục trong những năm gần đây. Ngày nay, người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản Google của mình trên điện thoại mới và tất cả các địa chỉ liên hệ đều được đồng bộ hóa.

7 "nút thắt" công nghệ đã được smartphone hiện đại giải quyết - 4

Smartphone của năm 2021 đã hoàn thiện công nghệ.

Sự kỳ diệu của tài khoản Google cũng có nghĩa là người dùng có thể nhanh chóng truy cập vào email, thư viện nhạc phát trực tuyến, ổ đĩa đám mây, bản sao lưu ảnh,... Nếu muốn chuyển mọi thứ từ điện thoại này sang điện thoại khác, người dùng vẫn có thể tiến hành dễ dàng thông qua các app chuyên dụng trên cả iOS và Android.

4. Khả năng zoom ấn tượng

Vào những năm 2011, khả năng zoom trên smartphone còn khá tệ, các điện thoại thông minh trước đó chỉ dựa vào tính năng zoom kỹ thuật số. Nhưng điều đó đã thay đổi trong vài năm nay trên loạt flagship.

7 "nút thắt" công nghệ đã được smartphone hiện đại giải quyết - 5

Galaxy S21 Ultra có khả năng zoom lên tới 100x.

Hiện tại, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các điện thoại cao cấp tích hợp một camera tele 2X, 3X hoặc 5X, cung cấp hình ảnh phóng to. Thậm chí, Galaxy S21 Ultra còn có hai camera tele. Ngoài ra, LG và các thương hiệu khác còn sử dụng camera chính có độ phân giải cao (từ 48 - 108MP).

5. Thêm không gian lưu trữ

Cách đây một thập kỷ, smartphone thường chỉ mở rộng bộ nhớ tới 8GB; các smartphone cao cấp hỗ trợ mở rộng thêm 16GB, 32GB. Việc thiếu dung lượng lưu trữ là một trong những vấn đề lớn nhất với điện thoại thông minh đời đầu.

7 "nút thắt" công nghệ đã được smartphone hiện đại giải quyết - 6

Người dùng có thể lưu trữ hình ảnh và video miễn phí trên Google Photos lên tới 15GB.

Nhưng đến năm 2021, bộ nhớ gần như không còn là mối quan tâm lớn như những năm trước. Đó là bởi vì các nhà sản xuất đã tăng dung lượng khi chi phí lưu trữ eMMC và UFS giảm. Thậm chí, nhiều smartphone tầm trung và giá rẻ đã có bộ nhớ từ 32 - 128GB: Galaxy A02s; Nokia 3.4; Oppo A12,…

Một lý do chính khác khiến không gian lưu trữ không còn là vấn đề lớn nữa là lưu trữ đám mây đã trở nên phổ biến hơn. Google Photos vẫn cung cấp khả năng sao lưu tự động ảnh và video với 15GB bộ nhớ miễn phí. Giá mua thêm không gian bộ nhớ của Google Drive cũng đã giảm trong những năm qua. Cuối cùng, ảnh và video ngày nay tiêu tốn ít dung lượng hơn nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng.

6. Chụp ảnh HDR

Một trong những vấn đề lớn nhất với thế hệ smartphone đầu tiên là chụp ảnh HDR khá tệ. Chế độ chụp ảnh HDR thông thường kết hợp nhiều khung hình ở các độ phơi sáng khác nhau để tạo ra hình ảnh có dải nhạy sáng rộng.

7 "nút thắt" công nghệ đã được smartphone hiện đại giải quyết - 7

iPhone 12 Pro Max.

Nhưng HDR đã có một bản nâng cấp lớn vào giữa những năm 2010 nhờ những chiếc điện thoại như Galaxy S5. Các thiết bị này mang đến khả năng chụp ảnh HDR theo thời gian thực để nhanh chóng kết hợp các khung hình và tạo ra kết quả dễ chịu mà không bị mờ. Kể từ đó, các nhà sản xuất như Samsung và Google đặt chế độ HDR làm mặc định khi chụp ảnh.

7. Máy quét vân tay trở thành tiêu chuẩn

Đã từng có thời, người dùng chỉ có thể nhập mã PIN hoặc vẽ hình mở khóa để bảo mật cho smartphone. Tuy nhiên, một số điện thoại có máy quét dấu vân tay đã xuất hiện vào năm 2011, dù tốc độ và độ chính xác chưa cao.

7 "nút thắt" công nghệ đã được smartphone hiện đại giải quyết - 8

Pixel 4a.

Năm nay, tính năng mở khóa bằng vân tay hoặc khuôn mặt đã được cung cấp cho hàng trăm triệu điện thoại thông minh. Thậm chí, nhiều smartphone giá rẻ như Nokia 2.4 cũng có tính năng này.

Đa phần máy quét vân tay ngày nay rất nhanh và rất chính xác, ngay cả cảm biến vân tay dưới màn hình cũng khá tốt. Những máy quét này còn có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác ngoài việc mở khóa điện thoại: đăng nhập và thanh toán trực tuyến.