AMD sắp tung ra card đồ họa 'thiên địch' siêu cường của RTX, Nvidia nên lo lắng đi là vừa

AMD đã sẵn sàng tung ra "thiên địch" mới của NVIDIA là Navi 23 GPU, hứa hẹn sẽ trở thành dòng flagship mới, thậm chí là hỗ trợ cả công nghệ ray-tracing.

Cũng đã một tháng kể từ khi AMD giới thiệu hệ kiến trúc RDNA mới được xây dựng cho Navi GPU. Và gần đây lại xuất hiện các tin đồn về Navi thế hệ thứ hai cũng sử dụng RDNA của họ, một dòng card đồ họa cao cấp thuộc series Radeon RX sẽ ra mắt vào năm tới.

AMD sắp tung ra card đồ họa thiên địch siêu cường của RTX, Nvidia nên lo lắng đi là vừa - Ảnh 1.

Theo như RedGamingTech đưa tin, AMD hiện đang triển khai dự án bao gồm hai GPU Navi, với ký hiệu được biết là Navi 21 và Navi 23. Tin tức này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi chính CEO của AMD xác nhận trong một cuộc gọi vốn rằng, họ đang thực sự ấp ủ và làm việc với dòng card đồ họa Radeon RX cao cấp mới.

AMD sắp tung ra card đồ họa thiên địch siêu cường của RTX, Nvidia nên lo lắng đi là vừa - Ảnh 2.

Đầu tiên và quan trọng nhất, nguồn tin nói rằng các GPU này sẽ được giới thiệu vào năm 2020, tức năm tới, và dựa vào lộ trình phát triển của chính công ty, đã có thể coi rằng hai sản phẩm mới nhất sẽ được xây dựng dựa trên hệ kiến trúc RDNA với công nghệ bán dẫn 7nm+. Điều đó thậm chí còn đẩy mạnh hơn nhiều khả năng cày kéo khủng khiếp mà chúng ta đã từng thấy trên các loại card Radeon RX 5700.

AMD sắp tung ra card đồ họa thiên địch siêu cường của RTX, Nvidia nên lo lắng đi là vừa - Ảnh 3.

Và GPU được mong chờ nhất ở đây tất nhiên sẽ thuộc về Navi 23, đặt ra niềm tin trong nhiều người hâm mộ AMD rằng, đây sẽ là thiên địch mới của NVIDIA. Chúng ta đã từng thấy nhiều nỗ lực của AMD khi luôn luôn cố gắng đánh bại NVIDIA bằng những viên đạn như Radeon R9 Fury X, Radeon RX Vega hay Radeon VII, và tất cả đều không thể với kịp khoảng cách mà NVIDIA đã bỏ xa. Tuy nhiên có thể thấy AMD khá tự tin với phát bắt lần này, sẽ rất rất thú vị khi được chứng kiến cuộc đua của Navi 23 với GeForce RTX 2080 Ti hoặc bất cứ thứ gì mà NVIDIA có thể đưa ra trong năm 2020.

Ngoài ra, ray-tracing là một thứ rất quan trọng mà AMD cần giải quyết. Với hệ kiến trúc RDNA mới, công ty đang có kế hoạch tích hợp các phần cứng lên chính chiếc card để hỗ trợ tính năng dò tia thời gian thực. Đây thực sự là một bước đà cần thiết để có thể bắt kịp NVIDIA, vì tính năng này đã xuất hiện trong các sản phẩm của họ từ năm ngoái rồi. 

AMD sắp tung ra card đồ họa thiên địch siêu cường của RTX, Nvidia nên lo lắng đi là vừa - Ảnh 4.

Cũng phải nói đến việc liệu rằng, thiết kế bộ nhớ trong Navi 21 hay Navi 23 có giữ lại tốc độ băng thông cao chót vót như những dòng flagship hiện tại hay không, hay thậm chí AMD còn chơi lớn, chuyển từ bộ nhớ GDDR6 sang HBM2E? Nói thêm về HBM2E, đây là một dòng VRAM mới, có cấu hình xếp chồng 8-Hi, dung lượng 16Gb, đạt tốc độ ở mức  3,2Gbps. Tính sơ sơ, băng thông mà bộ nhớ đem lại là 410 GB/s với một stack HBM2E, giao diện 1024-bit bus. Samsung nói rằng, họ có thể xây dựng cấu hình gồm 4 stacks HBM2E cung cấp một bộ nhớ lên tới 64GB với băng thông đạt 1,64 TB/s, một con số thật không tưởng. Những sản phẩm như vậy thường chỉ phù hợp cho cấu hình các loại máy trạm vì phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể xuất hiện trong các dòng card đồ họa cao cấp với mục đích chủ yếu là thỏa mãn niềm đam mê của người hâm mộ.

AMD sắp tung ra card đồ họa thiên địch siêu cường của RTX, Nvidia nên lo lắng đi là vừa - Ảnh 5.

Quay trở lại hiện tại trước khi Navi 21 và Navi 23 xuất hiện, AMD đang sở hữu dòng Radeon RX 5700, với lợi thế giá cả là thứ duy nhất giữ họ cân bằng trên thị trường với NVIDIA. Tốt hơn hết, các sản phẩm sắp tới sẽ không phải bom xịt mà là những tiếp nối thành công của card đồ họa Radeon RX Navi đầu tiên mà họ đã làm được.