AMD trình làng Radeon RX 6900 XT phiên bản tản nhiệt chất lỏng, RTX 3090 hãy coi chừng

AMD vừa chính thức tung ra “trùm cuối” của dòng sản phẩm Radeon RX 6900 XT.

AMD vừa chính thức tung ra "trùm cuối" của dòng sản phẩm Radeon RX 6900 XT đầu bảng vốn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ thị trường, đó là mẫu GPU Radeon RX 6900 XT phiên bản được trang bị hệ thống tản nhiệt chất lỏng vòng kín (LCS). Toàn bộ hệ thống sẽ được làm mát bởi một quạt rad gắn kèm với dây dẫn chất lỏng, hứa hẹn cho hiệu quả tản nhiệt cũng như hiệu suất tổng thể "miễn chê".

AMD trình làng Radeon RX 6900 XT phiên bản tản nhiệt chất lỏng, RTX 3090 hãy coi chừng - Ảnh 1.

Đáng chú ý, bên cạnh hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng hiệu năng cao, Radeon RX 6900 XT Liquid Cooled cũng được AMD nâng cấp đang kể về bộ nhớ tần số bộ nhớ và GPU so với phiên bản thường vốn cũng đã rất mạnh. Cụ thể, Radeon RX 6900 XT Liquid Cooled sở hữu GPU Navi 21 với 5120 bộ xử lý luồng có thể đạt xung nhịp lên đến 2250MHz (so với 2015Mhz trên bản thường), đi kèm với đó là bộ nhớ GDDR6 16GB 18Gbps. Cần phải nói thêm rằng trên thị trường hiện có một số biến thể Radeon RX 6900 XT từ các nhà sản xuất bên thứ ba sở hữu xung nhịp GPU cao hơn, nhưng về cơ bản RX 6900 XT Liquid Cooled của AMD là mẫu duy nhất có DRAM 18Gbps cho đến nay. Đây rõ ràng là một lợi thế cạnh tranh không nhỏ.

AMD trình làng Radeon RX 6900 XT phiên bản tản nhiệt chất lỏng, RTX 3090 hãy coi chừng - Ảnh 2.

Radeon RX 6900 XT Liquid Cooled

Sức mạnh tăng đồng nghĩa mức điện năng tiêu thụ cũng cao hơn. Radeon RX 6900 XT Liquid Edition có TDP đạt 330W, tăng thêm 30W so với bản thường. Để giải quyết vấn đề về hiệu quả tản nhiệt, AMD trang bị trên mẫu GPU đầu bảng này hệ thống làm mát bằng chất lỏng tùy chỉnh mới với bộ tản nhiệt 120mm kết hợp cùng quạt. Đây rõ ràng không phải là bộ làm mát mạnh nhất hiện có dành cho thiết kế Big Navi của AMD, tuy nhiên, nó được đánh giá cao ở sự phù hợp, với khả năng tương thích tốt trên hầu hết tất cả các hệ thống máy tính để bàn cao cấp hiện nay.

Về kết nối, không giống như các biến thể Radeon RX 6900 XT cao cấp tới từ các đối tác của AMD, vốn được trang bị ba đầu nối nguồn PCIe phụ tám chân, Radeon RX 6900 XT Liquid Cooled có hai đầu nối, đủ để cung cấp công suất lên tới 300W cho bo mạch. Ngoài ra, hai đầu nối cũng có nghĩa là GPU sẽ có thể tương thích tốt với hầu hết mọi PSU hiệu suất cao.Radeon RX 6900 XT Liquid Cooled của AMD rõ ràng đang là một trong những card đồ họa nhanh nhất thế giới dựa trên GPU Big Navi của AMD. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà AMD sẽ không bán lẻ mẫu GPU này, thay vào đó chỉ cung cấp độc quyền cho các nhà sản xuất máy tính tích hợp sẵn. Ngoài ra, giá bán cụ thể của sản phẩm cũng chưa được tiết lộ, nhưng với bối cảnh khủng hoảng nguồn cung GPU toàn cầu như hiện nay, con số ước tính sẽ không hề dễ chịu, chắc chắn hơn nhiều so với mức 1402 USD của Radeon RX 6900 XT.