Apple đã hết ý tưởng?

Apple đã giới thiệu rất nhiều sản phẩm tại sự kiện California Streaming, nhưng không có gì thực sự mới.

Sự kiện California Streaming là sự kiện mùa thu hàng đầu của Apple, kẹp giữa thiết bị gập lại của Samsung và sự kiện ra mắt Pixel 6 của Google. Nó đã rất được kỳ vọng, nhưng khi Tim Cook trình bày bài phát biểu quan trọng của mình, thật sự rất ít người cảm thấy choáng ngợp với các thiết bị được ra mắt. Các sản phẩm mà Apple tung ra là sự lặp lại thay vì đổi mới. Chúng chỉ hướng đến việc duy trì hiện trạng hơn là tạp ra sự nổi bật.

Xét cho cùng, iPhone 13 chỉ là một bản nâng cấp một chút của iPhone 12, Apple Watch Series 7 là một Series 6 với màn hình lớn hơn, và iPad thế hệ thứ 9 về cơ bản là iPad Air 2 với các thành phần mới hơn.

Ngay cả ngôi sao của chương trình, iPad mini 6, cũng là một biến thể sản phẩm cao hơn thay vì một thứ hoàn toàn mới. Về cơ bản, đó là một chiếc iPad Air với màn hình nhỏ hơn. Nó cũng đi kèm chip A15 Bionic và camera trước siêu rộng 12 MP với Center Stage - cả hai đều nâng cấp so với iPad Air hiện tại.

Chỉ xứng là phiên bản “S”

Apple sử dụng tên iPhone 13 cho loạt iPhone mới, tuy nhiên nó lại không có nhiều lý do thuyết phục để nâng cấp từ iPhone 12. Điều đó khiến nó xứng đáng là phiên bản S hơn, chẳng hạn iPhone 4S có Siri, iPhone 5S có Touch ID, iPhone 6S có 3D Touch, iPhone XS có model Max. Trong khi đó, iPhone 13 chỉ có “một notch nhỏ hơn một chút”.

Apple đã hết ý tưởng? - 3

So với iPhone 12, chúng ta không nhận được nhiều khác biệt với iPhone 13. Có một vài màu sắc mới, một vài cải tiến về camera và thời lượng pin tốt hơn, nhưng không có tính năng mới nào hấp dẫn nếu người dùng đã mua một chiếc iPhone mới trong một hoặc hai năm qua.

Điều này cũng đúng với iPad mini 6. Nó có những nâng cấp tốt, đặc biệt là True Tone, nhưng về cơ bản đó là một thiết kế đã 5 năm tuổi và không khác gì so với mẫu đã ra mắt hơn một thập kỷ trước. Đây dễ dàng là mẫu máy tính bảng ngân sách tốt nhất mà người dùng có thể mua, nhưng thay đổi của nó không bắt buộc bất kỳ ai phải vội vã chạy ra ngoài và mua nó.

Apple Watch Series 7 có thể thúc đẩy một vài nâng cấp so với Series 6 và Series 5 khi trang bị màn hình lớn hơn, nhưng hầu hết những người mua nó sẽ là những người dùng lần đầu và sử dụng các mẫu cũ hơn. Đây là lần đầu tiên Apple Watch không cung cấp một tính năng mới trong bản làm mới hàng năm: Series 2 có thêm GPS, khả năng chống nước đến 50 mét; Series 3 có máy đo độ cao, LTE; Series 4 có điện tâm đồ, phát hiện ngã; Series 5 có màn hình luôn bật, la bàn; Series 6 có cảm biến đo oxy trong máu SpO2.

Apple đã hết ý tưởng? - 4

Watch Series 7 có nhiều màn hình hơn một chút, một vài màu mới và sạc nhanh hơn. Đó không phải là những nâng cấp tồi, nhưng nó chắc chắn là chiếc Apple Watch mới kém ấn tượng nhất kể từ khi ra mắt vào năm 2015 - đến nỗi Apple thực sự vẫn đang bán Watch Series 6 trong khi quảng cáo rằng Series 7 sẽ “có mặt vào cuối mùa thu này”.

Chờ đợi điều lớn lao tiếp theo

Chúng ta đã nghe nói về cái gọi là “Next Big Thing” của Apple trong nhiều năm. Đôi khi đó là Apple Car, Apple Glasses hoặc iPhone gập lại. Vào một thời điểm nào đó, một hoặc tất cả các sản phẩm đó có thể thành hiện thực, nhưng hiện tại có vẻ như Apple đang ở trong một xu hướng thận trọng.

Apple đã hết ý tưởng? - 5

iPhone 13 không phải là một chiếc điện thoại tồi, và nó có thể sẽ nằm trong số những thứ tốt nhất mà chúng ta có thể mua. Điều tương tự cũng xảy ra với Apple Watch Series 7 và iPad mini 6. Nhưng đó chủ yếu là vì chúng đã rất tốt vào năm ngoái và năm trước đó. Các sản phẩm của Apple quá tốt. Ngay cả xuất hiện như là một bản cập nhật nhỏ, chúng vẫn bán được hàng tỷ USD.

Tất cả những điều này không có nghĩa là sự kiện California Streaming không mang lại những thay đổi lớn cho dòng sản phẩm của Apple. iPad mini 6 là bản nâng cấp tốt nhất kể từ khi máy tính bảng lần đầu tiên được công bố vào năm 2012. iPad 9 là một sản phẩm giá 329 USD tuyệt vời. iPhone 13 Pro có máy ảnh đáng chú ý và một màn hình tuyệt vời. Và Apple Watch Series 7 là thiết bị đeo tuyệt vời nhất từng được sản xuất.

Apple đã hết ý tưởng? - 6

Nhưng nếu đang tìm kiếm sự đổi mới thì sự kiện mới đây của Apple sẽ làm mọi người thất vọng. Nhiều tin đồn thú vị về sản phẩm đã không trở thành hiện thực khiến chúng ta lại phải chờ iPhone 14 hoặc Apple Watch Series 8 mang đến những ý tưởng lớn hơn.