Apple đang bị kiện vì thờ ơ trước các vụ lừa đảo thẻ quà tặng iTunes

Đây là vụ kiện tập thể bao gồm 11 đơn vị, tất cả đã cùng gửi đơn đệ trình lên Ủy ban Thương mại Liên bang để kiện Apple.

Apple đang bị kiện vì từ chối giúp đỡ những nạn nhân của vụ lừa đảo thẻ quà tặng iTunes. Apple bị buộc tội nói dối khi trả lời rằng không có cách nào để theo dõi hoặc hoàn trả lại giá trị của các thẻ quà tặng.

Trước đó, có rất nhiều các vụ gian lận liên quan đến thẻ quà tặng trả trước như thẻ mua ứng dụng của Apple.

Apple đang bị kiện vì thờ ơ trước các vụ lừa đảo thẻ quà tặng iTunes - Ảnh 1.

"Lừa đảo thẻ quà tặng App Store và iTunes thường hoạt động bằng cách sử dụng để mua các ứng dụng trả phí thuộc sở hữu của những kẻ lừa đảo và chúng nhận được 70% số tiền từ Apple", Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) mô tả các vụ lừa đảo.

Các vụ kiện cho rằng Apple đã phủ nhận trách nhiệm với các nạn nhân của vụ lừa đảo. Họ nói rằng không thể hoàn lại số tiền đã được chi tiêu. Tuy nhiên, câu trả lời này là không đúng.

Trên thực tế, Apple nắm giữ 100% số tiền trong khoảng thời gian từ 4-6 tuần, giữa các ứng dụng đã được mua và sau đó Apple sẽ trả tiền bên phát triển ứng dụng. Trong thời gian này, công ty có thể hoàn trả 100% giá trị thẻ.

Apple đang bị kiện vì thờ ơ trước các vụ lừa đảo thẻ quà tặng iTunes - Ảnh 2.

Ngoài ra, Apple luôn nhận được 30% tiền hoa hồng cho các ứng dụng. Do đó họ sẽ luôn có thể hoàn trả số tiền này, ngay cả sau khi kẻ lừa đảo đã được trả tiền.

Theo lưu ý từ Patently Apple, lừa đảo thẻ quà tặng App Store và iTunes là hành vi phạm tội lên quan đến số tiền lớn. Đại đa số nạn nhân không báo cáo vụ lừa đảo lên FTC. Tuy nhiên, số tiền của các nạn nhân bị lừa đảo từ 2015 đến 2019 đã vượt quá 93,5 triệu USD và chúng tăng lên mỗi năm. Con số 93,5 triệu USD này dường như chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Ngay cả khi chỉ có 10% nạn nhân lừa đảo báo cáo với FTC, vụ lừa đảo thẻ quà tặng cũng đã đạt tới 1 tỷ USD, đồng nghĩa với việc Apple giữ lại 300 triệu USD tiền hoa hồng.

Nhiều nạn nhân lừa đảo là người lớn tuổi, vì vậy 3 trong số 11 tội danh cáo buộc Apple vi phạm luật pháp đến từ việc bảo vệ người già khỏi lạm dụng tài chính.

Theo: 9to5Mac.