Apple rút khỏi vòng tài trợ của OpenAI, gây thắc mắc về quan hệ tương lai

Apple đã rút khỏi một vòng tài trợ của OpenAI dự kiến sẽ huy động được 6,5 tỷ đô la cho nhà sản xuất AI, theo báo cáo của Wall Street Journal.

Mặc dù Apple đã rút lui, nhưng đây không phải là tất cả tin xấu cho OpenAI vì cả Microsoft và Nvidia vẫn đang tham gia và Microsoft dự kiến sẽ đầu tư thêm 1 tỷ đô la ngoài 13 tỷ đô la mà họ đã đầu tư trước đó.

Vòng tài trợ này dự kiến sẽ đóng cửa vào tuần tới khi các điều khoản đầu tư được thiết lập. Không rõ tại sao Apple quyết định rút khỏi vòng tài trợ, nhưng điều này đã được xác nhận với WSJ bởi một người quen thuộc với vấn đề.


Sẽ rất thú vị khi xem liệu quyết định này có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai công ty hay không. ChatGPT được tích hợp vào Apple Intelligence, mặc dù nó là tùy chọn khi dữ liệu người dùng phải được xử lý bởi OpenAI. Apple cũng có kế hoạch tận dụng các mô hình khác như Gemini của Google để không quá phụ thuộc vào OpenAI.

Wall Street Journal cho biết Thrive Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm, đang dẫn đầu vòng tài trợ và đầu tư 1 tỷ đô la. Tiger Global Management và MGX, một công ty được hỗ trợ bởi UAE, cũng đang tìm cách đầu tư vào nhà lãnh đạo AI thế hệ mới.

Vòng đầu tư này chủ yếu là điều đã thúc đẩy OpenAI trở thành một công ty hoàn toàn vì lợi nhuận trong những ngày gần đây. Một số nhà đầu tư trong vòng này đã khuyến khích công ty trở thành hoàn toàn vì lợi nhuận, tuy nhiên, nếu không làm được điều này trong hai năm, thì các nhà đầu tư trong vòng hiện tại có thể lấy lại tiền của họ.

Việc chuyển sang trở thành một công ty hoàn toàn vì lợi nhuận sẽ giúp công ty tránh được những tranh chấp hơn nữa trong công ty. OpenAI được thành lập vào năm 2015 với một tầm nhìn lý tưởng hơn nhiều. Trong một trong những bài đăng trên blog đầu tiên, công ty đã nói:

"Các nhà nghiên cứu sẽ được khuyến khích mạnh mẽ để công bố công việc của họ, dù là bài báo, bài đăng trên blog hay mã, và các bằng sáng chế của chúng tôi (nếu có) sẽ được chia sẻ với thế giới. Chúng tôi sẽ hợp tác tự do với những người khác trong nhiều tổ chức và mong đợi làm việc với các công ty để nghiên cứu và triển khai các công nghệ mới."

Giờ đây, nó đã xa rời tuyên bố này, giữ sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ lớn của mình gần với ngực của nó.