Apple sẽ khuấy đảo lĩnh vực hình ảnh bằng công nghệ này

Nhằm bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, Apple hiện đang làm việc trên công nghệ tự động làm mờ hình ảnh nhạy cảm trong các video trực tiếp.

Việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, và tất cả người dùng đều có những mối lo ngại về các vấn đề bảo mật. Mới đây nhất là tình trạng ứng dụng Zoom bị rò rỉ dữ liệu người dùng và Apple muốn khắc phục tình trạng này.

Ứng dụng Bằng sáng chế Mỹ có tên "Per Pixel Filter" số 20200184608 của Apple giống như một phiên bản công nghệ giúp xóa tự động hình nền mờ hoặc thay thế khi người dùng sử dụng các ứng dụng gọi video trực tuyến như Zoom hoặc Skype. Ứng dụng này vô cùng hữu ích, và theo Apple, nó "cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn là chỉ truyền hoặc nhận dữ liệu giọng nói".

Apple sẽ khuấy đảo lĩnh vực hình ảnh bằng công nghệ này - 1

Tuy nhiên, một số người dùng quyết định không sử dụng tiện ích gọi video trực tuyến để tránh rủi ro truyền thông tin nhất định. Ví dụ: người dùng ở các khu vực có thông tin bí mật thường quyết định không gọi video để giảm nguy cơ rò rỉ thông tin bí mật.

Theo đề xuất của Apple, công nghệ gọi video trực tiếp sẽ xác định các yếu tố khác nhau của mọi khung hình. Hiện tại, Zoom và Skype có thể phân biệt sự khác biệt giữa người nói và nền tảng của họ, giúp xác định thông minh hơn trong môi trường của người nói.

Theo đó, công nghệ của Apple sẽ sử dụng phương thức " lấy khung dữ liệu hình ảnh, tạo ra một vectơ đặc trưng pixel tương ứng cho mỗi pixel." Nói cách khác, hệ thống sẽ kết nối và gắn nhãn hiệu quả cho các pixel đại diện cho một đối tượng và sau đó nó có thể hoạt động với nhóm đó.

Apple sẽ khuấy đảo lĩnh vực hình ảnh bằng công nghệ này - 2

Công nghệ này có thể giúp chỉnh sửa video tự động, làm mờ đối tượng nhạy cảm trong khung hình.

Sau khi một đối tượng hoặc một phần của một đối tượng được xác định, công nghệ sẽ " tổng hợp một khung dữ liệu hình ảnh được sửa đổi." Nó tạo ra một pixel khác nhau cho mỗi đối tượng được nhóm và có thể là bất cứ thứ gì người dùng muốn.

Điều này sẽ làm xáo trộn sự sắp xếp của đối tượng, bao gồm làm mờ các pixel tương ứng với đối tượng, thay đổi các pixel thành một màu cụ thể (ví dụ: đen, trắng,...) hoặc thay thế đối tượng bằng cách thể hiện một đối tượng khác." Ví dụ: doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi thông tin có trong video bằng logo của công ty.

Ứng dụng này được tạo ra bởi Jack Greasley, người đã có bằng sáng chế để điều khiển các hiệu ứng ánh sáng trên một bitmap của hình ảnh. Khi được áp dụng thành công, công nghệ này được kỳ vọng sẽ có tính ứng dụng cao và bảo vệ an toàn cho cả người dùng và doanh nghiệp.