Apple tiếp tục giữ ngôi vương công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới lần thứ 17

Mới đây, Apple được Fortune vinh danh là công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới, giữ vững vị trí gần 2 thập kỷ.

Đây là năm thứ 17 liên tiếp Apple được công nhận là công ty đáng ngưỡng mộ nhất, dựa trên cuộc khảo sát với khoảng 3.700 giám đốc điều hành, giám đốc và nhà phân tích. Microsoft và Amazon lọt vào top hai và ba, Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase lần lượt xếp top 4 và 5.

Top 10 công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới.

Fortune phối hợp với công ty tư vấn Korn Ferry đã tổng hợp danh sách danh tiếng của các công ty này trong 26 năm, thu thập phiếu bầu từ các giám đốc điều hành, giám đốc và nhà phân tích chứng khoán của công ty.

Năm nay, quá trình lựa chọn bắt đầu với 1.500 công ty, bao gồm 1.000 công ty lớn nhất Mỹ được xếp hạng theo doanh thu và các công ty ngoài Mỹ trong cơ sở dữ liệu Fortunes 500 với doanh thu từ 10 tỷ USD trở lên. Nhóm 1.500 công ty đã được thu hẹp xuống còn 660 bằng cách tập trung vào các công ty có doanh thu cao nhất trong mỗi ngành. 3.720 giám đốc điều hành, giám đốc và nhà phân tích chứng khoán đã trả lời khảo sát, xếp hạng các công ty dựa trên 9 tiêu chí như: giá trị đầu tư, chất lượng quản lý và khả năng cạnh tranh toàn cầu. Các yếu tố khác được xem xét trong quá trình xếp hạng bao gồm: chất lượng sản phẩm, trách nhiệm xã hội và khả năng thu hút nhân tài.

1. Apple

Apple đứng đầu bảng xếp hạng công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới trong năm 2023, thống trị cả 9 tiêu chí. Với giá trị thị trường là 2,8 nghìn tỷ USD, công ty công nghệ này đã kiếm được hơn 90.000 triệu USD trong năm tài chính vừa qua. Đồng thời, "Nhà Táo" đã chính thức trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới trong năm 2023, vượt qua "đối thủ" cạnh tranh Samsung lần đầu tiên sau 12 năm. Dữ liệu sơ bộ từ IDC cho thấy, 234,6 triệu iPhone đã được xuất xưởng vào năm 2023, tiếp theo là 226,6 triệu điện thoại thông minh Samsung.

Apple tiếp tục giữ ngôi vương công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới lần thứ 17 - 2

Số liệu do International Data Corporation công bố cũng tiết lộ Apple đã chiếm 20,1% thị phần smartphone vào năm ngoái - tăng 3,7% vào năm 2022. Công ty cũng dự kiến sẽ công bố iOS 18, bản cập nhật lớn nhất trong lịch sử của mình tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu - sẽ diễn ra vào Tháng sáu. Bản cập nhật sẽ bao gồm các tính năng mới, hỗ trợ AI cho iPhone.

2. Microsoft

Apple tiếp tục giữ ngôi vương công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới lần thứ 17 - 3

Microsoft đã chiếm vị trí thứ hai trong danh sách các công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới, vượt qua Amazon với giá trị thị trường gần 3 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, công ty còn được công nhận là công ty dẫn đầu trong ngành phần mềm máy tính, vượt trội so với các "đối thủ" như Salesforce và Adobe. Đồng thời, Microsoft cũng là "người đi đầu" trong việc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo với các tính năng AI mới đóng vai trò then chốt trong việc thu hút người tiêu dùng.

3. Amazon

Apple tiếp tục giữ ngôi vương công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới lần thứ 17 - 4

"Gã khổng lồ" bán lẻ đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong danh sách năm nay, mất vị trí thứ 2 vào tay Microsoft. Tuy nhiên, hãng vẫn duy trì vị trí hàng đầu trong ngành dịch vụ internet và bán lẻ. Amazon trị giá khoảng 1,6 tỷ USD và báo cáo lợi nhuận 20.000 triệu USD trong năm tài chính vừa qua. Điều này xảy ra khi công ty đang trong chế độ cắt giảm chi phí và đã sa thải 27.000 nhân viên kể từ năm 2022.

4. Berkshire Hathaway

Apple tiếp tục giữ ngôi vương công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới lần thứ 17 - 5

Berkshire Hathaway của Warren Buffett một lần nữa được xướng tên ở vị trí thứ 4 trong danh sách những công ty đáng ngưỡng mộ nhất. Công ty có trụ sở chính tại Nebraska, trị giá khoảng 800 tỷ USD và kiếm được hơn 70.000 triệu USD lợi nhuận vào năm ngoái. Người đồng sáng lập công ty, Charlie Munger, người từng là ban cố vấn của Buffett về các quyết định đầu tư và giúp dẫn dắt Berkshire với tư cách là phó chủ tịch từ năm 1978, đã qua đời vào năm ngoái.

5. JPMorgan Chase

Apple tiếp tục giữ ngôi vương công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới lần thứ 17 - 6

JPMorgan có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ) vẫn duy trì vị trí thứ 5 trong danh sách nhưng đã thua Berkshire trong bảng xếp hạng top đầu ngành tài chính. Megabank trị giá khoảng 490 tỷ USD và kiếm được lợi nhuận lên tới 49,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 32% so với năm 2022. Giám đốc điều hành - Jamie Dimon cũng được tăng lương đáng kể vào năm ngoái, tổng thu nhập của ông đã tăng 4,3%, lên mức 36 triệu USD.