Bảo mật thông tin cá nhân người dùng bắt đầu từ smartphone

Thay vì phải nơm nớp lo lắng mỗi khi cung cấp email, số điện thoại hay tài khoản cá nhân trên smartphone, người dùng có thể tự bảo vệ dữ liệu riêng tư bằng một số mẹo dưới đây.

Duyệt web ở chế độ ẩn danh

Chế độ ẩn danh là một công cụ rất hữu ích khi duyệt web trên điện thoại của người khác. Về cơ bản, công cụ này sẽ xoá toàn bộ dữ liệu cá nhân và các tìm kiếm trước đó của bạn ngay khi đóng cửa sổ duyệt web. Hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay đều đã có tính năng này nhưng người dùng thường bỏ qua do thói quen sử dụng trang web mặc định của máy. Sự chủ quan có thể để lại rất nhiều hậu quả khó lường nếu chẳng may các thông tin quan trọng như tài khoản ngân hàng, thoả thuận hợp tác, hình ảnh cá nhân... bị lộ ra ngoài.

Bảo mật thông tin cá nhân người dùng bắt đầu từ smartphone - 1

Cẩn trọng khi mở/tải tài liệu

Tình trạng smartphone đột nhiên bị bất hoạt, chập chờn hay tự động gửi hàng loạt tin nhắn rác đến bạn bè sau khi người dùng nhấp vào một đường dẫn đã không còn quá xa lạ. Do đó, trước khi quyết định mở hoặc tải một tài liệu nào đó, hãy đọc các thông tin đi kèm một cách kỹ lưỡng. Nên tránh xa những email viết sai chính tả, văn phong thiếu chuyên nghiệp và đặc biệt là không cung cấp các thông tin quan trọng như số tài khoản, số điện thoại mà không thông qua kiểm chứng. Ngay cả khi email hay tin nhắn được gửi đến từ một địa chỉ đáng tin cậy hoặc người quen của bạn, hãy cẩn trọng xác nhận lại bằng cách truy cập vào trang web chính thức, gửi email đối soát hoặc liên lạc trực tiếp cho đối phương vì không loại trừ nguy cơ tài khoản của họ đã bị hack.

Bảo mật thông tin cá nhân người dùng bắt đầu từ smartphone - 2

Cẩn trọng khi truy cập hoặc tải tài liệu từ smartphone sẽ giúp bạn tránh được rủi ro

Chọn phương án bảo mật tốt nhất

Ý thức được tầm quan trọng của dữ liệu cá nhân, các nhà sản xuất smartphone hiện đang áp dụng rất nhiều hình thức bảo mật khác nhau, từ mã PIN, hình vẽ đến nhận diện khuôn mặt, mống mắt, vân tay... Hai hình thức đang được ưa chuộng hiện nay chính là nhận diện khuôn mặt và quét vân tay dưới màn hình. Tuy nhiên, phương thức nhận diện khuôn mặt hiện vẫn đang đối mặt với không ít tranh cãi khi tỉ lệ nhận nhầm giữa các cặp song sinh hay người có khuôn mặt giống nhau vẫn còn cao. Trong khi đó, hệ thống quét vân tay siêu âm dưới màn hình trên những smartphone cao cấp như Galaxy Note10 lại đang ghi điểm mạnh về cả tính an toàn lẫn sự tiện lợi. Người dùng không phải nhìn thẳng vào màn hình để máy quét khuôn mặt, chỉ việc đặt vân tay ở vị trí quen thuộc trên máy là cảm biến siêu âm dưới màn hình đã có thể tái tạo bản đồ vân tay 3D và cấp quyền truy cập một cách chính xác.

Bảo mật thông tin cá nhân người dùng bắt đầu từ smartphone - 3

Bảo mật vân tay siêu âm có khả năng hoạt động cả khi tay ướt hoặc dính bụi

Sử dụng các tầng bảo mật sâu

Ngoài phương thức xác nhận mở khoá, người dùng nên lựa chọn những smartphone có thêm các tầng bảo vệ dữ liệu sâu trong máy như Galaxy Note10. Smartphone này sở hữu công nghệ Samsung Knox, một cơ chế bảo vệ dữ liệu cao cấp được tích hợp ngay từ giai đoạn sản xuất. Do đó, bất cứ hành vi xâm nhập nào vào cả phần cứng lẫn phần mềm của máy trong quá trình sử dụng đều bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Với nhiều lớp bảo mật xếp chồng lên nhau, Samsung Knox tạo ra một môi trường “bất khả xâm phạm” trên Galaxy Note10, giúp những đối tượng đặc thù như doanh nhân, người làm sáng tạo, kỹ sư, nhân viên văn phòng... có thể bảo vệ thông tin kinh doanh hoặc tài sản trí tuệ một cách an toàn.

Bảo mật thông tin cá nhân người dùng bắt đầu từ smartphone - 4

Galaxy Note10 là thiết bị hiếm hoi trên thị trường có công nghệ bảo mật đạt chuẩn quân đội.

Tạo thói quen bảo vệ dữ liệu và lựa chọn thiết bị có công nghệ bảo mật cao như Galaxy Note10 là cách thiết thực giúp người dùng an toàn trước các nguy cơ gian lận số. Đây cũng là cách để tận hưởng trải nghiệm di động một cách an tâm và thoải mái nhất.