Bắt lỗi game bằng... trí tuệ nhân tạo

Nhà phát triển game danh tiếng Ubisoft đang phát triển các ứng dụng AI giúp các nhân vật ảo va vào nhau, đồng thời tạo dựng một 'lập trình viên siêu cấp'.

Tại hội nghị Ubisoft Developer Conference 2018 vừa diễn ra Montréal (Pháp), lập trình viên Olivier Delalleau cho rằng việc sử dụng xe tự hành cần được lập trình với mục đích đạt đến một điểm dừng hoặc vòng quanh các khu phố, cung cấp cho người chơi cái nhìn tổng quan về thế giới trong game.

Cụ thể, xe tự hành trong trò chơi Watch Dogs 2 đã biết tránh nhau và ôm góc cua.

Do đó, việc sử dụng AI trong phát triển những tựa game mới giúp các nhân vật ảo tránh va chạm là rất cần thiết như trong thực tế, bởi vì những chiếc xe tự hành trong game sẽ phải biết cánh tránh những nhân vật tự động khác như người đi bộ và một số nhân tố đi lang thang trên những con đường.

Xe tự hành trong trò chơi Watch Dogs 2.

Cũng tại hội nghị, Ubisoft đã giới thiệu trợ lý ảo Commit Assistant sở hữu thư viện mã cực lớn – lên đến 10 năm kinh nghiệm làm việc của các lập trình viên.

Theo ông Yves Jacquier - đại diện Ubisoft, thư viện mã này còn cho phép AI học và thay đổi mã mỗi khi phát hiện lỗi mới hoặc bổ sung vào những dự án phát triển game mới. Hơn thế, ngoài việc so sánh các dòng mã mà nhiều lập trình viên đã tạo ra, các lỗi mới phát hiện sẽ được AI sửa chữa và tìm cách tạo mối liên kết giữa các mã hiện có nhằm tạo dựng một siêu AI mới.

Ubisoft cho biết Commit Assistant có thể giảm lượng công việc cần thiết trong giai đoạn dò và sửa lỗi phát triển game, giúp tiết kiệm đến khoảng 70% tổng chi phí. Tuy nhiên, hiện nhà phát triển này chỉ mới giới thiệu công cụ mới chứ chưa áp dụng cho các đội ngũ lập trình viên nhằm tránh gây bất mãn.

Một trong những lý do có thể khiến các lập trình viên không thích Commit Assistant là trợ lý này có thể dự đoán được những gì có thể gây ra lỗi và cách tiếp cận tốt nhất để loại bỏ lỗi, tác động trực tiếp vào công việc của lập trình viên.