Bo mạch chủ: GIGABYTE Z390 AORUS XTREME

Là thế hệ bo mạch chủ chipset Z390 chuyên game mới nhất vừa ra mắt đầu quý 4/2018, GIGABYTE Z390 AORUS XTREME có thiết kế VRM IR kỹ thuật số 16 pha và bộ tản nhiệt hiện đại, hỗ trợ ép xung nhiều bộ xử lý Intel thế hệ thứ 8 và thứ 9 (socket LGA1151).

Với diện tích bề mặt tản nhiệt lớn gấp 3 lần so với tản nhiệt tiêu chuẩn, công nghệ Fins-Array (các lá chắn tản nhiệt xếp chồng) hỗ trợ tản nhiệt tối đa trên Z390 AORUS XTREME, đáp ứng nhu cầu ép xung bộ xử lý 8 nhân Core i9-9900K mới nhất. Không chỉ thế, GIGABYTE đã nâng cấp công nghệ Direct Touch Heatpipe bằng cách lắp 4 ống tản nhiệt để cải thiện việc truyền nhiệt. Trong đó, 2 ống tản nhiệt PCB phía trước tiếp xúc trực tiếp với PowIRstage và cuộn cảm, còn ống tản nhiệt thứ 3 và thứ 4 sử dụng thiết kế độc quyền làm tăng tiếp xúc giữa tản nhiệt và các thành phần PCB phía sau. Thêm vào đó, GIGABYTE cũng sử dụng miếng đệm nhiệt thương hiệu LAIRD dày 1,5mm để tăng tiếp xúc giữa VRM và miếng tản nhiệt, góp phần cải thiện tản nhiệt và giảm thiểu tác động của tình trạng quá nóng đến hiệu năng hệ thống.

Không chỉ vậy, công nghệ Smart Fan 5 còn hỗ trợ người dùng đảm bảo hiệu năng chơi game không đổi, sẵn sàng điều khiển quạt hoạt động qua sự theo dõi GPU liên tục nhằm tiết kiệm năng lượng và giảm tiếng ồn. Smart Fan 5 cũng tương thích và hỗ trợ các giải pháp làm mát bằng tản nhiệt chất lỏng.

Với những ai muốn kiểm soát ép xung đến từng chi tiết, bảng điều khiển OC Touch trên Z390 AORUS XTREME sẽ là trợ thủ đắc lực khi kết hợp loạt nút và lệnh thay đổi chức năng, giúp người dùng dễ dàng định cấu hình các nhân xử lý then chốt và điều chỉnh tần số BCLK (theo đơn vị 1MHz hoặc 0,1MHz) nhanh chóng mà không cần khởi động lại hệ thống. Ngoài ra, OC Touch cũng hỗ trợ sử dụng một số cài đặt ép xung sẵn có để những người ít kinh nghiệm vẫn có thể tăng hiệu năng bộ xử lý trong phạm vi cho phép nhằm tối ưu hóa hiệu suất của máy tính.

Z390 AORUS XTREME có 3 giao tiếp PCIe x16 để thiết lập cấu hình đa card đồ họa NVIDIA SLI/AMD CrossFire. Cả 3 đều được gia cố bởi tấm bảo vệ PCIe Armor bằng thép không gỉ để chống đỡ các loại card đồ họa nặng.

Mặc dù Z390 AORUS XTREME được định hướng là dòng sản phẩm hỗ trợ chơi game, nhưng bo mạch chủ này cũng được trang bị loạt kết nối cao cấp như kết nối mạng tốc độ cao AQUANTIA LAN 10GbE Base-T (nhanh gấp 10 lần kết nối LAN 1Gbps thông thường), Thunderbolt 3, Intel 802.11ac Wave2 CNVi WIFI, AORUS Antenna hay USB TurboCharger. Riêng nếu lưu trữ tốc độ cao là điều của người dùng cần, Z390 AORUS EXTREME trang bị sẵn 3 giao tiếp M.2 để gắn SSD tốc độ cao. Ngoài ra, sản phẩm cũng có 6 giao tiếp SATA 3 cho các kết nối đa dụng khác.

PC WORLD VN, T12/2018