Bóc mẽ chiêu trò "báo ảo" của nhà hàng trên ứng dụng giao đồ ăn: Shipper khóc ròng vì thiệt đơn thiệt kép

Lợi dụng lỗ hổng của hệ thống, nhiều nhà hàng cố tình báo "ảo" món ăn đã hoàn thành khiến shipper phải chờ đợi, thậm chí bị thiệt thòi vì khách hàng trừ điểm.

Ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đang ngày càng phổ biến với người dùng bởi sự tiện lợi và nhanh chóng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có được những đơn hàng "siêu tốc", nhiều shipper đã chịu thiệt thòi trước chiêu trò "báo ảo" món ăn đã hoàn thành từ phía nhà hàng.

Vào lúc 20h ngày 17/6, tại một khu ẩm thực sầm uất ở quận Changping (Bắc Kinh, Trung Quốc), anh Zhang - shipper của một ứng dụng giao đồ ăn đang đứng chờ tại quầy của một cửa hàng bán bún. Anh cho biết, mặc dù ứng dụng báo món ăn đã sẵn sàng nhưng khi đến nơi, anh mới tá hỏa khi biết nhà hàng vẫn chưa hề chế biến. Việc nhà hàng báo "ảo" khiến anh mất thời gian chờ đợi, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc và trải nghiệm của khách hàng.

Bóc mẽ chiêu trò báo ảo của nhà hàng trên ứng dụng giao đồ ăn: Shipper khóc ròng vì thiệt đơn thiệt kép - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trên thực tế, không ít nhà hàng vì muốn shipper đến sớm hơn hoặc che giấu thời gian chuẩn bị món ăn chậm trễ đã cố tình báo "ảo" món đã hoàn thành trong khi thực tế vẫn chưa hề chế biến. Thậm chí, nhiều chủ cửa hàng còn sử dụng các phần mềm thứ ba để can thiệp vào hệ thống, tự động cài đặt thời gian lên món ăn, qua mặt cả ứng dụng, shipper và khách hàng. Theo tìm hiểu, một người bán phần mềm "tự động báo món ăn hoàn thành" cho biết các cửa hàng chỉ cần bỏ ra 190 Nhân dân tệ (khoảng 680 nghìn đồng) mỗi năm là có thể sử dụng dịch vụ này trên một ứng dụng.

Anh Zhang - người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn trực tuyến tiết lộ thêm, thời gian chế biến món ăn nhanh là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà hàng tăng mức độ hiển thị trên ứng dụng, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, nhiều nhà hàng bất chấp gian dối, sử dụng chiêu trò để "lách luật".

Bóc mẽ chiêu trò báo ảo của nhà hàng trên ứng dụng giao đồ ăn: Shipper khóc ròng vì thiệt đơn thiệt kép - Ảnh 2.

Nhiều shipper đã chịu thiệt thòi trước chiêu trò "báo ảo" món ăn đã hoàn thành từ phía nhà hàng

Để hạn chế tình trạng nhà hàng báo "ảo", nhiều ứng dụng giao đồ ăn đã cho phép shipper báo cáo sự việc lên hệ thống, qua đó kéo dài thời gian giao hàng. Tuy nhiên, theo anh Zhang, việc báo cáo đòi hỏi shipper phải chụp ảnh bảng hiệu, quầy bán hàng của nhà hàng khá mất thời gian. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp dù đã được gia hạn thời gian giao hàng nhưng do nhiều yếu tố khách quan, shipper vẫn có nguy cơ bị khách hàng đánh giá thấp, trừ sao hoặc thậm chí "bom hàng".

"Khi giao hàng trễ hẹn hoặc nhận đánh giá thấp, shipper sẽ bị trừ điểm sao. Điểm sao thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đơn giá vận chuyển và thu nhập của shipper", anh Zhang chia sẻ.

Một shipper khác làm việc tại Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc) cũng bày tỏ sự bức xúc khi liên tục bị trừ điểm oan ức do nhà hàng báo "ảo" món ăn. Anh cho biết thêm, khi gọi điện đến tổng đài để phản ánh sự việc, anh chỉ nhận được phản hồi tự động và rất khó để liên hệ trực tiếp với nhân viên chăm sóc khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, ông Zhang Tao - chuyên gia nghiên cứu tại Viện Quản trị Xã hội số (thuộc Đại học Luật và Chính trị Trung Quốc) khẳng định hành vi cố tình báo "ảo" món ăn của nhà hàng là hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng và shipper.

Ông cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các ứng dụng giao đồ ăn cũng nên thiết lập hệ thống chấm điểm uy tín của nhà hàng, đồng thời ứng dụng công nghệ để phát hiện những đơn hàng bất thường, ngăn chặn hành vi gian dối từ phía nhà hàng. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo tiếp nhận và xử lý phản ánh của shipper và khách hàng một cách kịp thời cũng là điều cần thiết.

Đồng quan điểm, ông Zeng Xiong - giảng viên Luật (thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh) đề xuất bổ sung thêm bước xác nhận món ăn từ shipper trên ứng dụng. Đồng thời, ứng dụng cũng nên hiển thị thông tin về việc shipper đã báo cáo hành vi gian dối của nhà hàng đến khách hàng để tránh trường hợp hiểu lầm, đánh giá sai về shipper.

Nhìn chung, các ứng dụng cần sớm nghiên cứu và đưa ra giải pháp đồng bộ, hài hòa lợi ích của cả ba bên - nhà hàng, shipper và khách hàng, hướng đến sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.