Các nhà mạng tại Việt Nam rục rịch triển khai eSIM

Đây được xem là tin vui dành cho những ai đã có và đang có nhu cầu sử dụng các dòng iPhone mới tại Việt Nam, bao gồm iPhone XS/XS Max hay XR, là những chiếc điện thoại 2 SIM (gồm 1 SIM vật lý và 1 eSIM) của Apple, đã được hãng tung ra trong thời gian gần đây.
Theo thông tin vừa được MobiFone công bố và được các báo đưa, chiếc eSIM đầu tiên tại Việt Nam đã "về tay" của một khách hàng MobiFone. Cùng với thông tin này, MobiFone cũng ban hành chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua Iphone XS và XS Max của nhà mạng này. Chương trình đang được MobiFone thử nghiệm và sẽ sớm cung cấp eSIM rộng rãi tới các khách hàng mua máy.
 
Như Thế giới Vi tính đã đưa, eSIM hay embedded-SIM là công nghệ đã được nhiều quốc gia và nhà mạng áp dụng, và chúng được đưa vào một số thiết bị như đồng hồ thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và mới đây đã được Apple đưa vào điện thoại thông minh. SIM vật lý là một tấm thẻ rời,  được chế tạo tương đối nhỏ gọn để lắp vào khe cắm trên các máy điện thoại; còn eSIM khác hẳn SIM vật lý, nó giống như một con chip nhỏ hay linh kiện điện tử, được gắn/hàn vào bên trong mạch điện của điện thoại và trở thành một phần không thể tách rời của chiếc điện thoại đó. Tuy là vậy nhưng thay vì là "một sự trói buộc", eSIM lại mở ra quyền năng hoàn toàn mới dành cho các thuê bao khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Khi eSIM thực sự đi vào cuộc sống, những chiếc SIM vật lý này sẽ trở thành "dĩ vãng".
Do vậy, thay vì chỉ sử dụng mỗi chiếc SIM vật lý, khách hàng khi mua XS và XS Max sẽ có thể tích hợp số điện thoại ngay trên chiếc XS và XS Max đó (tức trên eSIM), hoặc dùng "chiếc eSIM" này để đăng ký thêm một số điện thoại khác và đương nhiên chiếc iPhone đời mới này trở thành những chiếc smartphone 2 SIM. Không những thế, với 1 eSIM, ta có thể đăng ký sử dụng được nhiều số điện thoại thuộc nhiều nhà mạng khác nhau, từ 03-05 số điện thoại. Chính vì thế, công nghệ eSIM được giới chuyên môn nhìn nhận là "kẻ thay đổi thế giới", bởi nó cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi nhà mạng ngay trên điện thoại cá nhân, như những chiếc iPhone XS và XS Max, để biến các nhà mạng thành một hệ thống tiện ích cho chính người sử dụng.
 
Sau khi những chiếc iPhone XS và XS Max của Apple ra đời, cơn sốt “chơi” eSIM trên thế giới trên chiếc iPhone XS và XS Max đã lan rộng và nay đã đến Việt Nam, mà một trong những nhà mạng tại Việt Nam đi tiên phong - chuẩn bị đưa chiếc eSIM tới tay người dùng, chính là MobiFone như đã nói.
 
Hiện nhà mạng MobiFone đang thử nghiệm eSIM để sớm chính thức cung cấp cho mọi khách hàng. Người dùng có thể đến cửa hàng MobiFone tại số 213 Xã Đàn (Hà Nội) và cửa hàng MobiFone tại số 80 Nguyễn Du (TP.HCM) để trải nghiệm thử thực tế các tính năng mới trên chiếc eSIM.
 
Trong thông tin đưa ra, đại diện MobiFone cho biết: “Trong suốt 25 năm qua, MobiFone luôn có những chương trình, sản phẩm mới, đem đến những trải nghiệm lần đầu tiên cho khách hàng và eSIM cũng vậy. MobiFone luôn nỗ lực và mong muốn đưa những ứng dụng công nghệ mới nhất, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới về Việt Nam để khách hàng của mình dùng trải nghiệm".
 
Cũng có liên quan đến việc triển khai eSIM, vào tuần trước, nhà mạng Viettel đã tung ra một đoạn video về eSIM, theo đó nhà mạng này cũng tuyên bố đã triển khai thành công eSIM, và người dùng iPhone mới không cần mua SIM vật lý nữa.
 
Theo video Viettel cung cấp, quá trình kích hoạt eSIM của nhà mạng rất đơn giản cũng như tuân theo quy chuẩn của Apple. Trước hết, người dùng sẽ nhận được một mã QR Code từ Viettel, sau đó tiến hành quét mã QR này bằng điện thoại. Sau đó, cấu hình thiết lập của nhà mạng sẽ được bổ sung vào eSIM có trong máy, và người dùng có thể nghe gọi/nhắn tin/sử dụng dữ liệu mạng ngay lập tức và bình thường như SIM vật lý.
 
Hiện không chỉ có các dòng iPhone mới mà rất nhiều sản phẩm công nghệ khác (đang có mặt tại Việt Nam) cũng đang trông đợi eSIM, để người dùng có thể sử dụng chúng với đầy đủ các chức năng. Có kể đến những thiết bị có eSIM như: Apple Watch Series 3/ Series 4, Huawei Watch 2,...