Máy tính xách tay với Nvidia GeForce RTX 2080 sắp ra mắt

Sau khi ra mắt thế hệ GeForce RTX vào giữa năm, NVIDIA đã có tổng cộng ba biến thể hiệu năng cao gồm RTX 2070, 2080 và 2080 Ti dành cho máy tính để bàn cao cấp. Gần đây nhất, hãng cũng tung ra RTX 2060 với hiệu năng vượt trội so với GTX 1070 Ti trước đây.

Sự khác biệt của GeForce RTX nằm ở công nghệ đột phá ray-tracing (dò tia sáng). Trong sự kiện ra mắt card mới, Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang đã dành nhiều thời gian nói về năng lực tăng tốc cơ chế dò tia thời gian thực của các card mới, nhằm tạo ra các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng sát với ngoài đời thực. Tới nay, một số trò chơi đã tận dụng được “món mới” này, như Battlefield V, khiến người dùng nức lòng.

Tuy nhiên, suốt nửa năm qua, hãng sản xuất chip đồ họa hàng đầu thế giới hầu như im ắng về khả năng đưa kiến trúc mới này lên môi trường di động. Tuy nhiên, trong khuôn khổ triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019 (Las Vegas, Mỹ), NVIDIA đã khẳng định điều này sẽ trở thành hiện thực. Trong số những chip đồ họa (GPU) được phát triển cho máy tính xách tay (MTXT) sẽ có cả RTX 2080.

Điều đáng chú ý là NVIDIA khẳng định hơn 40 chiếc MTXT đầu tiên có GeForce RTX sẽ có thể chạy Battlefield 5 ở ít nhất 60 khung hình mỗi giây, nhờ hiệu năng “gấp đôi Playstation 4 Pro” – theo lời Giám đốc điều hành Jensen Huang.

Điều đáng lo ngại hơn cả là trong khi các GPU GeForce RTX có hiệu năng tốt hơn sản phẩm tiền nhiệm, chúng cũng sử dụng nhiều năng lượng hơn, dẫn tới việc đòi hỏi nguồn cấp tốt hơn. Chính vì điều này, khi đưa kiến trúc mới vào môi trường di động, NVIDIA chắc chắn sẽ phải áp đặt những khung tiêu thụ năng lượng hà khắc hơn nhiều, có thể ảnh hưởng tới hiệu năng thực tế.

Việc hãng sản xuất bán dẫn sử dụng công nghệ Max-Q để cắt giảm điện tiêu thụ của GeForce RTX di động, cho phép các GPU này lắp vừa vào MTXT mỏng, nhẹ và êm ái, là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa rằng các đối tác sản xuất máy của hãng sẽ phải hợp tác rất chặt chẽ để đảm bảo những thiết kế nói trên được triển khai chính xác và hiệu quả nhất có thể. Hiệu năng của RTX 2080 Max-Q được tuyên bố sẽ cao hơn khoảng 20% so với GTX 1080 Max-Q trước đây, dù hiệu suất sử dụng năng lượng cải thiện 40%. Thậm chí, NVIDIA tự tin cho biết những mẫu máy mỏng nhẹ (như MSI Stealth) có thể đạt tới 8 tiếng sử dụng. Trong khi đó, RTX 2060 di động sẽ nhanh hơn khoảng 50% so với GTX 1060 di động trước đây.

Các GPU RTX mới cũng sẽ mở ra nhiều khả năng mới về lĩnh vực học sâu, học máy cho các loại MTXT. Trong đó bao gồm cả cơ chế lấy mẫu thông minh DLSS nhằm cải thiện hiệu quả khử răng cưa hình ảnh mà không làm ảnh hưởng tới hiệu năng dựng hình. NVIDIA cho biết EA và BioWare hiện đã xúc tiến việc hỗ trợ DLSS trong một số tựa trò chơi mới (như Anthem).

Bên cạnh những thay đổi về công nghệ hình ảnh và hiệu năng, GPU RTX cũng sẽ đem tới cho MTXT khả năng hỗ trợ G-Sync (cho phép màn hình điều hình tốc độ dựng hình phù hợp với khả năng xuất hình ảnh của GPU để giảm hiện tượng xé hình).

Sau khi xuất hiện tại CES 2019, những chiếc MTXT thương mại với GPU RTX đầu tiên dự kiến sẽ có mặt trên thị trường từ 29/1/2019 từ hầu như mọi thương hiệu có tiếng như Acer, Asus, DELL, Gigabyte, HP, Lenovo, MSI, Razer… và thậm chí là Samsung. Riêng những máy với RTX 2080 có thể sẽ được tặng kèm Battlefield V và Anthem, trong khi các máy có RTX 2070 và 2060 chỉ được chọn một trong hai trò chơi này.