Cách nhận cảnh báo giông sét và lũ quét bằng iweather

Vừa qua, Tổng cục Khí tượng Thủy văn ( Bộ TNMT) đã giới thiệu hệ thống iweather, cảnh báo người dân về những khu vực có nguy cơ xảy ra giông sét, lũ quét hoặc sạt lở.

Hệ thống iweather cảnh báo giông sét và lũ quét

Dạo gần đây, tình hình giông sét, lũ quét và sạt lở thường xuyên xảy ra tại một số khu vực. Để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra, bạn đọc có thể mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ iweather.gov.vn.

Giao diện của iweather tương đối đơn giản, ở bên trái sẽ bao gồm một cửa sổ nhỏ cung cấp thông tin về các khu vực đang xảy ra giông sét, mưa gió… Ngoài ra, người dùng cũng có thể phóng to các khu vực trên bản đồ để xem thông tin chi tiết hơn.

Thông qua trang web, bạn có thể biết được những địa điểm, khu vực đang xảy ra giông sét, mức độ… theo thời gian thực. Đặc biệt iweather còn cung cấp dự báo về định lượng mưa trước 1-6 tiếng, đồng thời cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Để kích hoạt, người dùng chỉ cần bấm vào mục Precipitation, sau đó chọn lũ quét sạt lở đất.

Cảnh báo sạt lở đất, giông sét theo thời gian thực

Cách nhận cảnh báo giông sét và lũ quét bằng iweather - 2

Dự báo giông sét, lũ quét, sạt lở đất bằng iweather. Ảnh: MINH HOÀNG

Dữ liệu trên iweather được thu thập từ các hệ thống quan trắc, vệ tinh, mạng lưới đo mưa và định vị sét trên toàn quốc, cung cấp sớm các thông tin liên quan đến giông sét, lũ quét, mưa lớn… cũng như các hiện tượng thời tiết nguy hiểm để người dân có thể chủ động phòng tránh.

Cách nhận cảnh báo giông sét và lũ quét bằng iweather - 3

Bật mục Lightning trên iweather để kiểm tra các khu vực có giông sét. Ảnh: MINH HOÀNG

Theo một số thống kê của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, đã có 175 người thiệt mạng vì bị sét đánh tính từ năm 2017 đến năm 2022. Trong đó chỉ tính riêng nửa đầu năm 2022 đã có 44 người thiệt mạng, cao gấp 3 lần so với năm 2017.

Trước đó không lâu, Kỷ Nguyên Số đã có bài hướng dẫn cách theo dõi đường đi của bão số 1 và nhận cảnh báo mưa bão bằng Zalo.

Nếu đang sinh sống tại khu vực TP.HCM, bạn đọc có thể cài đặt thêm ứng dụng PCTT HCM (phòng chống thiên tai) trên Google Play hoặc App Store để nhận cảnh báo sớm về tình hình mưa bão, ngập lụt, sạt lở… cùng một số phương thức ứng phó, cứu nạn.

Giao diện của ứng dụng PCTT HCM khá đơn giản, phần “mặt tiền” sẽ bao gồm các phương thức ứng phó với thiên tai (áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, ngập lụt, sạt lở, sét, mưa lớn…), nhiệt độ và tình hình thời tiết hiện tại.

Cách nhận cảnh báo giông sét và lũ quét bằng iweather - 4

Ứng dụng PCTT HCM cung cấp một số cách ứng phó với thiên tai. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi bấm vào một mục bất kỳ, ứng dụng sẽ hướng dẫn bạn những việc cần làm để ứng phó với thiên tai.

Ví dụ, đối với tình hình mưa bão, người dân cần theo dõi liên tục thông tin về thời tiết qua tivi, radio và các hệ thống cảnh báo, không ở trên tàu, thuyền đã neo đậu, cũng như gói gọn các tư trang, giấy tờ cần thiết vào ba lô phòng trường hợp cần di tản.