Cáp USB4 2.0 đầu tiên trên thế giới sẽ đạt tốc độ tối đa lên đến 80Gbps

Cáp USB4 2.0 đầu tiên sẽ có tốc độ truyền dữ liệ gấp dôi so với USB4 với công suất sạc 240W.

Elecom, một công ty của Nhật Bản, đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới cho ra mắt cáp USB4 2.0 được chứng nhận. Cáp này hứa hẹn mang lại tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên tới 80Gbps và khả năng cung cấp điện lên đến 240 watt (48V/5A), một bước tiến đáng kể so với chuẩn cũ. Công ty sẽ ra mắt hai phiên bản cáp mới vào giữa tháng 12 tại Nhật Bản, trong đó một phiên bản có khả năng truyền tải 60W và phiên bản mạnh hơn hỗ trợ tới 240W.

Cáp USB4 2.0 đầu tiên trên thế giới sẽ đạt tốc độ tối đa lên đến 80Gbps

Những cáp này không chỉ hỗ trợ truyền dữ liệu với tốc độ cao mà còn có thể cung cấp đủ năng lượng để sạc cho các máy tính xách tay mạnh mẽ và hỗ trợ DisplayPort passthrough cho đầu ra video lên tới 8K @ 60Hz. Tuy nhiên, các bảng mạch chủ hiện tại vẫn chưa hỗ trợ chuẩn USB4 2.0 mới này, và việc các nhà sản xuất phần cứng tích hợp công nghệ này có thể mất nhiều thời gian hơn.

Cáp USB4 2.0 đầu tiên trên thế giới sẽ đạt tốc độ tối đa lên đến 80Gbps

Các kế hoạch cho sự ra mắt chính thức của USB4 2.0 dự kiến vào tháng 12 này, và Microsoft cũng đã bắt đầu chuẩn bị Windows 11 để hỗ trợ chuẩn kết nối mới này thông qua bản dựng Insider preview. Chuẩn mới này sẽ yêu cầu hỗ trợ từ bus PCI-Express 5.0 x4 để kích hoạt hoàn toàn băng thông mà nó có thể cung cấp.

USB4 2.0 cũng là chuẩn có khả năng tương thích ngược với các phiên bản USB trước đó, bao gồm USB 3.2, USB 2.0 và Thunderbolt 3, giúp nó dễ dàng hơn trong việc tích hợp vào các hệ thống hiện tại và tương lai.