CEO Viber tiết lộ nhiều điều quanh quyết định cắt đứt quan hệ với Facebook

Theo vị CEO này, Facebook sẽ không thoát khỏi cơn khủng hoảng nếu không thực hiện những thay đổi và cam kết đáng kể về các vấn đề chính hiện nay.

Thời gian qua, hàng loạt đối tác lớn đã chấm dứt chạy quảng cáo trên Facebook, trong đó có Viber - một nền tảng nhắn tin miễn phí. Mới đây, ông Djamel Agaoua - Giám đốc điều hành (CEO) của Viber đã có thêm những chia sẻ thẳng thắn liên quan tới vấn đề này.

CEO Viber tiết lộ nhiều điều quanh quyết định cắt đứt quan hệ với Facebook - 1

Theo ông Djamel Agaoua, Viber quyết định cắt đứt mối quan hệ với Facebook là thể hiện sự luôn cố gắng cân bằng nhu cầu trong việc cung cấp trải nghiệm người dùng và quyền truy cập vào các dịch vụ, với cam kết chắc chắn đối với bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng. Viber luôn chú ý hạn chế tiếp xúc với hệ sinh thái Facebook, hi vọng có một sự thay đổi lớn hơn trong cách tiếp cận và hành vi của Facebook vài năm qua. Nhưng thật đáng buồn, điều này không xảy ra.

"Do các sự kiện gần đây nên chúng tôi muốn đấu tranh trên lập trường đạo đức của một công ty và ủng hộ phong trào #StopHateForProfit (tạm dịch: “Hãy ngừng kiếm lợi nhuận từ sự thù ghét” - PV), bởi vì vấn đề xác thực dữ liệu và các hùng biện mang tính bạo lực của Facebook đã vượt quá giới hạn", ông Djamel thẳng thắn.

"Tại nhiều quốc gia, Facebook đã nhiều lần vi phạm những quy định về quyền riêng tư và đã bị phạt tiền. Tất cả chúng ta đều biết những trường hợp như thế, điển hình là vụ bê bối của Cambridge Analytica. Nhưng thật đáng buồn, có vẻ như những biện pháp trừng phạt này vẫn chưa đủ. Vì vậy, hiện tại chúng tôi cần phải đưa ra một lập trường mạnh mẽ hơn", ông Djamel nói thêm.

CEO Viber tiết lộ nhiều điều quanh quyết định cắt đứt quan hệ với Facebook - 2

Ông Djamel Agaoua, CEO của Viber.

Hiện, Viber đã gỡ bỏ Facebook Connect, SDK và nền tảng tạo GIF mang tên GIPHY của Facebook ứng dụng của mình. Theo CEO Viber, ông hết mực tin tưởng rằng Viber có nghĩa vụ đạo đức chống lại việc xử lý sai dữ liệu người dùng, chống lại việc thiếu cam kết về quyền riêng tư của người dùng, xem thường sự cần thiết để hành động dứt khoát chống lại phát ngôn kích động thù địch và tin tức giả mạo.

Ông khẳng định: "Viber coi đây là trách nhiệm của mình với tư cách là một công ty đã đầu tư có chủ ý trong nhiều năm qua để phát huy các ưu điểm của giao tiếp tự do, cởi mở, nhưng cũng riêng tư và bảo mật.

Chúng tôi tin rằng đại gia đình Viber với hàng tỷ thành viên đang mong đợi chúng tôi giữ vững nguyên tắc và làm gương trong chiến tuyến mới này, để bảo toàn chân giá trị của chỉ cuộc trò chuyện và bảo vệ tốt hơn tài nguyên số giá trị nhất của người dùng - dữ liệu của họ".

Vậy Viber đã được gì và mất gì khi cắt đứt quan hệ kinh doanh với Facebook? Trả lời cho câu hỏi này, ông Djamel nói: "Chúng tôi không đạt được bất kỳ lợi nhuận nào từ động thái này. Chúng tôi đặt người dùng lên làm ưu tiên hàng đầu và chúng tôi muốn giữ an toàn cho họ như những cam kết bảo mật của Viber. Những lợi ích từ hành động này đều được liên kết với mục tiêu, và chúng tôi tin rằng bây giờ là thời điểm các công ty cần phải có lập trường và ủng hộ sáng kiến nhằm ngăn chặn nhiều người tiếp xúc với nội dung bạo lực trên mạng xã hội".

Theo ông Djamel Agaoua, ở đây, vấn đề không phải là lợi ích mà là có lập trường rõ ràng rằng hành vi như vậy từ một tập đoàn lớn là điều không thể chấp nhận được và sẽ phải đối mặt với những hậu quả. Trong khoảng thời gian này, Facebook sẽ không thoát khỏi cơn khủng hoảng nếu không thực hiện những thay đổi và cam kết đáng kể về các vấn đề chính hiện nay - quyền riêng tư của người dùng, kiểm soát nội dung gây thù địch và tin tức giả mạo.

Để đạt được điều này, ông Djamel kêu gọi các bên liên quan tạo ra áp lực đáng kể và liên tục bằng nỗ lực chung, đặc biệt là về phương diện kinh doanh của Facebook, quyền truy cập dữ liệu và khách hàng. "Đây là cách duy nhất để xây dựng một xã hội bền vững, bình đẳng và công bằng hơn cho tất cả các thành viên - trong cuộc sống đời thực và phạm vi xã hội kỹ thuật số. Chúng tôi tin rằng ý kiến của mình được người dùng và nhiều người khác trên khắp thế giới tán thành", ông nói.

Ông cũng tiết lộ, trong nhiều năm qua, Viber đã cố gắng không phụ thuộc nhiều vào Facebook và không xem đó là nguồn tăng trưởng cho doanh nghiệp của mình. Thay vào đó, họ tập trung vào thúc đẩy lượng cài đặt tự nhiên, lượt giới thiệu bởi người dùng hiện tại và quan hệ đối tác chiến lược với các thương hiệu, các cá nhân có sức ảnh hưởng và các tổ chức. Giờ đây, quyết định cắt đứt quan hệ đối tác với Facebook là vô thời hạn, trên mọi nền tảng, dịch vụ liên quan Facebook.