Chính Phủ Nhật Bản Vui Mừng Vì Đã Chiến Thắng Được "Cuộc Chiến Đĩa Mềm"

Sự kết thúc này đánh dấu sự chấm dứt cho một kỷ nguyên lưu trữ dữ liệu kéo dài hơn 40 năm.

Gần 15 năm sau khi Sony sản xuất chiếc đĩa mềm cuối cùng vào năm 2011, Nhật Bản cuối cùng cũng đã quyết định loại bỏ hoàn toàn định dạng lưu trữ này khỏi hệ thống của chính phủ. Quá trình loại bỏ đĩa mềm đã được thúc đẩy bởi Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono, người đã tuyên bố vào năm 2022 rằng đĩa mềm và đĩa CD vẫn còn được yêu cầu cho khoảng 1.900 thủ tục của chính phủ. Cơ quan Kỹ thuật số của Nhật Bản đã làm việc để chuyển các thủ tục này sang định dạng trực tuyến, một bước tiến quan trọng hướng tới hiện đại hóa.

Chính Phủ Nhật Bản Vui Mừng Vì Đã Chiến Thắng Được

Taro Kono đã viết trên mạng xã hội X vào ngày 28 tháng 6 rằng "Chúng ta đã chiến thắng trong cuộc chiến đĩa mềm!" Theo thông tin từ Reuters, tới giữa tháng trước, Cơ quan Kỹ thuật số đã loại bỏ tất cả quy định liên quan đến sử dụng đĩa mềm, trừ một số hạn chế về môi trường liên quan đến việc tái chế xe.

Mặc dù không còn được sử dụng rộng rãi trong chính phủ, đĩa mềm vẫn được giới hâm mộ và người dùng công nghiệp yêu thích. Nhạc sĩ Espen Kraft, ví dụ, vẫn sử dụng đĩa mềm để lưu trữ các mẫu nhạc, giúp ông tạo ra âm nhạc có âm hưởng từ một thời đại khác. Tom Persky, người điều hành Floppydisk.com, cho biết ông vẫn bán hàng nghìn đĩa mềm cho khách hàng từ ngành hàng không.

Chính Phủ Nhật Bản Vui Mừng Vì Đã Chiến Thắng Được

Đĩa mềm xuất hiện lần đầu vào những năm 1970 với đĩa mềm 8 inch có dung lượng 80KB. Đến những năm 1980, phiên bản 3,5 inch (1,44MB) được phổ biến bởi Macintosh và trở thành định dạng phổ biến nhất. Tuy nhiên, thời đại công nghệ số đã khiến cho định dạng này trở nên lỗi thời.

Vẫn còn một số ứng dụng đặc biệt cho đĩa mềm. Ví dụ, vào năm 2020, người ta tiết lộ rằng một chiếc Boeing 747-400 phải cập nhật ổ đĩa tải dẫn đường 3,5 inch mỗi 28 ngày. Đĩa mềm cũng đã được sử dụng bởi các cơ quan như Lầu Năm Góc và Chuck E. Cheese cho đến gần đây, và hệ thống điều khiển tàu hỏa của San Francisco vẫn sử dụng các thiết bị lưu trữ này đến tháng 4 năm nay