Choáng với khả năng mất giá của điện thoại Android

Bất cứ ai từng tự hỏi liệu smartphone Android giữ được giá trị trao đổi là bao nhiêu, một nghiên cứu mới đây sẽ cho câu trả lời.

Nghiên cứu được thực hiện bởi trang web so sánh giá trị trao đổi smartphone SellCell đã xem xét giá trị của các thiết bị Android khác nhau trong điều kiện như mới. Nó cũng so sánh kết quả với iPhone để xem điện thoại nào là tốt nhất có khả năng giữ giá trị của chúng khi giao dịch.

Choáng với khả năng mất giá của điện thoại Android - 1

Theo đó, Galaxy S10 là một trong những thiết bị đầu tiên lọt vào mắt xanh của giới phân tích khi phiên bản 128 GB của thiết bị có giá trị 371 USD khi tham gia chương trình trao đổi. So với mức giá đề xuất 899 USD, thiết bị đã mất 528 USD kể từ ngày phát hành vào tháng 3/2019, tương đương mức giảm 58,73%.

Một thiết bị đáng quan tâm khác là Pixel 4 được định giá 341 USD trong điều kiện như mới. Giá đề xuất của thiết bị là 799 USD, có nghĩa nó đã mất giá 458 USD kể từ ngày phát hành vào tháng 9/2019. Đó là mức khấu hao 57,3% - một tỷ lệ rất giống nhau giữa các thiết bị của Samsung và Google. Tuy nhiên, thiết bị Samsung đã cũ hơn 6 tháng, điều đó có nghĩa là Google Pixel 4 đang mất giá nhanh hơn nhiều.

Ngoài một phần nói về giá trị của các thiết bị mới, nghiên cứu còn có một bảng đầy đủ các thiết bị cũ của Apple, với mức giá mất đi cũng không hề kém. Ví dụ, iPhone XS Max (64 GB) có giá trị trao đổi là 475 USD, mất 56,8% so với 1.099 USD đề xuất vào năm 2018, trong khi iPhone XS (64 GB) mất 56% giá trị.

Choáng với khả năng mất giá của điện thoại Android - 2

Mức giá trị mất đi cao nhất thuộc về LG G7 ThinQ (64 GB) khi mất giá đến 89,7%, từ 749 USD xuống còn… 77 USD. Cái tên đáng chú ý khác còn kể đến Sony X22 Premium (64 GB) có giá trị mua lại 127,6 USD, giảm từ 999 USD.

Về cơ bản, mức giá trị mất đi của loạt iPhone XS ở mức thấp hơn so với những gì mà các thiết bị Android làm được khi chúng già đi. Quan trọng hơn, tỷ lệ khấu hao của iPhone XS ngang với Pixel 4, vốn được phát hành sau iPhone XS hơn một năm.

Đại diện SellCell cho rằng, nhiều người tiêu dùng có thể nghĩ rằng iPhone quá đắt nhưng khi nói đến việc giao dịch với iPhone đó một vài năm sau đó, điện thoại đó thực sự sẽ mang lại cho người dùng nhiều tiền hơn so với các thương hiệu điện thoại khác.

Choáng với khả năng mất giá của điện thoại Android - 3

Xét cho cùng, không phải bất kỳ điện thoại nào cũng được coi là một khoản đầu tư vì tất cả chúng đều mất một lượng giá trị khổng lồ ngay khi chúng được sử dụng, nhưng iPhone chắc chắn có giá trị hơn khi chúng được giao dịch với các đại lý bên thứ ba. Nếu suy nghĩ về việc mua một chiếc điện thoại Android nhằm tối ưu giá trị trao đổi của nó, có lẽ người dùng nên suy nghĩ lại về lý do mua hàng của mình.