Chơi Fortnite ở độ phân giải… 10k màn rộng

Thử nghiệm lần này của Linus Tech Tips không nhằm phá kỉ lục 16k cũ mà là tìm kiếm một trải nghiệm game trên màn hình cực lớn một cách thoải mái, thuận tiện nhất.

Bạn đọc hẳn còn nhớ kỉ lục chơi game với độ phân giải 16k của Linus Tech Tips, một kênh YouTube nổi tiếng về phần cứng công nghệ – tuy nhiên thử nghiệm đó của YouTuber này cũng nhận được một số phản hồi rằng không phù hợp để chơi game hành động do tâm súng ở giữa màn hình hầu như luôn luôn bị viền cạnh của 4 chiếc màn hình chính giữa “che” mất. Chính vì vậy trong lần trở lại này, Linus đã thực hiện một thử nghiệm mới hơn, đó là chơi game ở độ phân giải chỉ 10k bằng cách ghép 9 màn hình siêu rộng LG UltraWide Monitor 34WK95U.

10k Chơi Fortnite ở độ phân giải... 10k màn rộng 1

Một trong những cải tiến phần cứng lần này của Linus là card đồ họa NVIDIA Quadro GV100 mới ra mắt vài tháng trước, với số Transistor gấp gần 3 lần card cũ Quadro P5000 và bộ nhớ cũng “khủng” hơn, 32 GB. CPU được sử dụng là 7960X cùng 128 GB RAM DDR4, tất cả nhằm giúp hệ thống “cân” nổi 9 màn hình ở độ phân giải 3440 x 1440 pixels. Do không ép xung CPU nên bộ phận tản nhiệt không quan trọng lắm với thử nghiệm lần này vì trên thực tế hệ thống chỉ bị “vắt kiệt” ở khâu hiển thị hình ảnh do 4 card đồ họa GV100 đảm nhiệm mà thôi.

z-10k-2 Chơi Fortnite ở độ phân giải... 10k màn rộng 2

Thử nghiệm cho thấy thiết lập 10k chơi tốt khá nhiều game phổ biến hiện nay như Overwatch, Fortnite… – thiết lập 9 màn hình cho phép game thủ quan sát tâm súng dễ dàng và các biểu tượng, item… trên màn hình cũng ít bị “dính” vào điểm giao nhau hơn. Tuy nhiên hệ thống vẫn gặp khó khăn khi chơi thử các game hạng nặng như Call of Duty: Modern Warfare nhưng dù sao việc có thể chơi tốt một tựa game sinh tồn như Fortnite ở độ phân giải 10k cũng đã là kì diệu.

z-10k-3 Chơi Fortnite ở độ phân giải... 10k màn rộng 3

Dòng card mới GV100 của Nvidia đã chứng tỏ được sức mạnh của nó khi hiển thị độ phân giải lớn với tốc độ xử lý tốt – chúng được thiết kế chủ yếu cho các hệ thống màn hình rộng ngoài trời để người xem quan sát từ khoảng cách cực xa (Thực tế những màn hình này là gồm nhiều màn hình nhỏ ghép lại), do đó khả năng xử lý đơn nhiệm của chúng là rất xuất sắc. Tất nhiên giới game thủ cũng không cần thiết phải “ép” cỗ máy của mình cân game ở những độ phân giải cực cao vì chúng ta ngồi chơi game gần màn hình lắm rồi nên chỉ cần chơi game ở độ phân giải 4k thôi cũng đã là đẹp.

Cùng xem thử nghiệm của Linus Tech Tips tại đây: