"Cởi đồ vay tiền" qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược!

Chiêu trò mới của những kẻ cho vay nặng lãi đối với con nợ đang khiến nhiều người ngỡ ngàng, ngoài những tổn thương về tinh thần, những hình ảnh này còn đính kèm rất nhiều hệ luỵ nếu bị lộ ra, rao bán...

Thời gian gần đây, người dùng Facebook vô cùng bất ngờ với sự xuất hiện của hàng loạt ứng dụng cho vay tiền online trên mạng xã hội. Nếu như trước đây, người dùng chỉ biết đến một vài công ty tài chính như FE Credit, HD SAISON... thế nhưng hiện nay đã có đến 7749 group Facebook cho vay tiền, những ứng dụng cho vay tiền với tiêu chí 5 phút có ngay. Mọi chuyện có thật sự đơn giản như vậy?

Cởi đồ vay tiền qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược! - Ảnh 1.

1001 ứng dụng cho vay tiền trên App Store và Google Play

Chỉ cần tìm kiếm từ khoá "Vay Tiền" trên Facebook, ứng dụng này sẽ trả về cho bạn trên dưới 20 kết quả. Điều đặc biệt những group này hoạt động vô cùng sôi nổi, với số lượng thành viên rất đông đảo. Hạn mức vay được nhiều cò môi giới thiệu trong nhóm có thể lên đến 200-300 triệu đồng. Hồ sơ vay và thủ tục vô cùng đơn giản.

Cởi đồ vay tiền qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược! - Ảnh 2.

Hàng loạt group cho vay tiền xuất hiện trên Facebook

Cởi đồ vay tiền qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược! - Ảnh 3.

Nhiều hình thức cho vay được cò mồi giới thiệu với những cam kết "5 Không"

Thế nhưng, mọi chuyện không hề đơn giản như chúng ta vẫn tưởng. Để có thể giữ chân con nợ và đảm bảo những con nợ này trả tiền đúng hạn bao gồm cả gốc lẫn lãi, những chủ nợ này đang nghĩ ra hàng loạt cách để "khủng bố" tinh thần người vay.

Cởi đồ vay tiền qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược! - Ảnh 4.

Những hình ảnh này nhằm mục đích gây áp lực với người vay nếu trả không đúng hạn. Tuy nhiên, chiêu bài này gần đây đã không còn nhiều hiệu quả, khi nhiều người vay bất chấp không trả

Những ngày gần đây, mạng xã hội đã xôn xao với thông tin nhóm cầm đầu đường dây cho vay online tín chấp bằng hình ảnh khiêu dâm. Người vay được yêu cầu không cần nhiều giấy tờ, tuy nhiên muốn vay tiền phải quay clip, chụp ảnh khỏa thân cùng CMND/CCCD, đồng thời cung cấp tên đăng nhập, các tài khoản mạng xã hội và tài khoản iCloud... Nếu người vay không trả tiền đúng hạn, những hình ảnh này sẽ bị đăng tải, công khai.

Cởi đồ vay tiền qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược! - Ảnh 5.
Cởi đồ vay tiền qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược! - Ảnh 6.

Chiêu trò này xuất hiện từ một loạt các ứng dụng cho vay tại Trung Quốc, được các chủ nợ tại Việt Nam "tham khảo"

Năm 2016, 10 GB dữ liệu gồm ảnh nude của 161 cô gái đang cầm căn cước bị đưa lên mạng bởi những kẻ cho vay trái phép mà trước đó đã yêu cầu ảnh nude làm thế chấp. Hầu hết nạn nhân là các nữ sinh đại học tuổi từ 19-23, đến từ các vùng nghèo của Trung Quốc, China Youth Daily đưa tin tháng 11/2016. Và tất nhiên, không ai dám chắc những hình ảnh của các cô gái Việt Nam không bị rao bán với hình thức tương tự. Người vay vừa bị tung ảnh nhạy cảm, vừa bị đánh mất nhiều thông tin cá nhân bao gồm số CCCD, Họ Tên, Địa chỉ... những hệ luỵ từ việc đánh mất thông tin cá nhân là vô cùng nhiều.

Tuy nhiên, nhiều người vì túng quẫn và không thể mượn ở các công ty tài chính, hay các ngân hàng vẫn chấp nhận vay tín chấp bằng ảnh khiêu dâm.

Mới đây, trang Facebook chính thức Thông tin Chính phủ đã cho biết Cơ quan công an sẽ điều tra, ngăn chặn triệt để hành vi cho vay tín chấp bằng hình ảnh khiêu dâm.

Cởi đồ vay tiền qua app online, cẩn thận hệ lụy từ việc lấy hình ảnh khoả thân ra đánh cược! - Ảnh 7.

Theo Khoản 2, Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015, người nào cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên mức lãi suất cao nhất theo quy định trong giao dịch dân sự mà thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tiền từ 200 triệu đến một tỷ đồng hoặc đối diện mức án tối đa 3 năm tù.

Trích dẫn Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015, người nào dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản sẽ bị phạt tù 1-5 năm. Trường hợp tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên, tùy thuộc các tình tiết định khung, mức án tối đa người phạm tội phải đối mặt là 20 năm tù.