Công nghệ đột phá giúp chống cháy pin xe điện

Một loại vật liệu siêu nhẹ được phát minh giúp cải thiện độ an toàn của pin xe điện.

Aspen Aerogels, một công ty chuyên sản xuất vật liệu cách nhiệt, vừa nhận được cam kết cho vay 670,6 triệu USD từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) nhằm xây dựng nhà máy mới tại Georgia. Nhà máy này sẽ sản xuất các vật liệu chống cháy có thể được sử dụng bên trong pin xe điện (EV), giúp ngăn chặn hoặc làm chậm sự lan truyền của nhiệt và lửa trong gói pin.

Khi số lượng xe điện ngày càng tăng, mối lo ngại về cháy pin cũng gia tăng. Mặc dù tỷ lệ cháy xe chạy bằng xăng cao hơn, nhưng các vụ cháy pin lại khó dập tắt hơn và có nguy cơ tái phát cao, gây nguy hiểm cho tài xế và lực lượng cứu hộ.

Các vật liệu cách nhiệt của Aspen Aerogels có thể cải thiện an toàn cho pin. Jigar Shah, giám đốc Văn phòng Chương trình Cho vay của DOE, cho biết: “Chúng tôi cam kết giúp đạt được các mục tiêu an toàn pin quan trọng mà tất cả chúng ta đều chia sẻ”.

Nhiều hãng xe lớn như General Motors, Toyota và Audi đã sử dụng vật liệu của Aspen Aerogels trong các phương tiện của họ. Nếu nhà máy mới hoạt động theo kế hoạch, nó có thể cung cấp vật liệu cho hơn hai triệu xe điện mỗi năm.

Khi pin lithium-ion bị hư hỏng hoặc ngắn mạch, chúng có thể rơi vào tình trạng "thermal runaway" (thoát nhiệt), dẫn đến cháy hoặc nổ. Gói pin của xe điện bao gồm nhiều tế bào pin nhỏ, do đó, sự cố ở một tế bào có thể lan sang toàn bộ gói pin.

Các lớp cản nhiệt của Aspen có thể được đặt giữa các tế bào, tạo ra rào cản ngăn chặn sự lan truyền này. Tùy thuộc vào cách sử dụng, vật liệu này có thể làm chậm quá trình "thermal runaway", giúp tài xế có thời gian thoát khỏi xe.

Lớp chắn nhiệt PyroThin so sánh độ mỏng với chiếc bút chì.

Lớp chắn nhiệt PyroThin so sánh độ mỏng với chiếc bút chì.

Aspen Aerogels đã bắt đầu sử dụng aerogel trong vật liệu pin từ năm 2021, hợp tác với General Motors. Mặc dù aerogel có thể giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy pin, nhưng không thể hoàn toàn ngăn chặn sự cố "thermal runaway".

Các nhà sản xuất ô tô đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm nguy cơ "thermal runaway", bao gồm hệ thống quản lý pin để phát hiện và kiểm soát các điều kiện nguy hiểm. Các vật liệu cách nhiệt, bao gồm aerogel, là một phần trong nỗ lực này. Tuy nhiên, một nhược điểm của các vật liệu này là chúng có thể làm tăng kích thước pin, giảm mật độ năng lượng, điều này ảnh hưởng đến quãng đường mà xe điện có thể đi.

Aspen Aerogels hiện đang sản xuất vật liệu cho pin xe điện tại nhà máy ở Rhode Island và dự kiến nhà máy mới ở Georgia sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2027. Young cho biết: “Khoản vay này rất quan trọng để giúp chúng tôi hoàn thành dự án.”