Console mới của Trung Quốc chạy HĐH Windows 10

Điểm độc đáo của chiếc console Subor Z+ chính là ngoài khả năng chơi game như các đối thủ Xbox One S, nó còn chạy HĐH Windows 10 như một PC thông thường.

Thị trường Trung Quốc đang xuất hiện một cái tên mới trong làng console, chiếc Subor Z+ – đánh giá sơ bộ cho thấy nó có sức mạnh ngang tầm Xbox One tuy thiết kế bề ngoài có gồ ghề hơn và không thực sự tối ưu cho không gian phòng khách vì bạn khó có thể để thêm các trang bị multimedia lên trên. Điểm đặc biệt của chiếc console này chính là hệ điều hành Windows 10 cài sẵn, giúp nó vận hành như một PC thông thường ngay trong phòng khách.

console Console mới của Trung Quốc chạy HĐH Windows 10 1

Subor Z+ sử dụng CPU AMD Fenghuang 4 nhân (8 luồng) chip đồ họa AMD Fenghuang 15FF tốc độ 1300 Mhz với bộ nhớ 2 GB. Tuy cùng sử dụng Ram DDR5 8 GB như Xbox One S nhưng Subor Z+ gặp hạn chế lớn là không có bộ nhớ VGA riêng mà phải chia sẻ với hệ thống, do đó máy chỉ có khoảng 5 GB RAM để vận hành game khi tải Windows 10 (do HĐH này “ăn” mất 1 GB RAM nữa). Đổi lại, máy có nhiều cổng kết nối: 2 USB 2.0 mặt trước, 4 USB 3.0 mặt sau, 2 ngõ HDM, ngõ cắm cáp mạng và ngõ audio số, cùng ổ cứng 1 TB đi kèm cho game thủ tha hồ chứa game và ứng dụng trong Windows.

z-console-1 Console mới của Trung Quốc chạy HĐH Windows 10 2

z-console-2 Console mới của Trung Quốc chạy HĐH Windows 10 3

Thử nghiệm cho thấy Subor Z+ hoạt động ổn định trong môi trường Windows tuy đôi lúc còn xảy ra trục trặc gây treo máy, treo ứng dụng (chủ yếu do các lỗi đồ họa DirectX 12). Bộ nhớ RAM và VGA hạn chế khiến chiếc console này không thể chiến game ở độ phân giải 4k, khi so sánh với hệ thống Ryzen AMD dùng card đồ họa tương  đương thì Subor Z+ bị hụt hơi thấy rõ trong các thử nghiệm benchmark game và ứng dụng phổ biến. Mức ngưỡng chấp nhận được về khả năng xử lý của máy ở tầm 1440p, thiết lập đồ họa trung bình cho hầu hết các game nặng hiện tại, dĩ nhiên bạn có thể tham khảo thêm các thủ thuật tối ưu máy tính để vắt kiệt hiệu năng hệ thống cho tốc độ xử lý game cao hơn.

z-console-3 Console mới của Trung Quốc chạy HĐH Windows 10 4

z-console-4 Console mới của Trung Quốc chạy HĐH Windows 10 5

z-console-5 Console mới của Trung Quốc chạy HĐH Windows 10 6

Hiện tại Subor Z+ chỉ mới đưa ra phiên bản chạy Windows 10, hãng sản xuất đang phát triển môi trường console cho nó để vận hành như một console truyền thống – môi trường console giúp Subor Z+ khai thác hệ thống hiệu quả, ít bị “ăn” RAM bởi Windows hơn và sẽ là nơi cung cấp game console độc quyền cho hệ máy này trong tương lai.

Xem video đánh giá tổng quan của Linus Tech Tips: