Cú “quay xe” bất ngờ: Sam Altman trở lại ghế nóng tại OpenAI

Màn drama đầy kịch tính giữa những gương mặt đứng đầu OpenAI dường như đã đi đến hồi kết, một cái kết đầy bất ngờ.

Theo Android Authority, Open AI đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ thứ sáu tuần trước khi hội đồng quản trị của công ty quyết định sa thải CEO và người đồng sáng lập Sam Altman. Từ thời điểm đó, hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của công ty đã có sự thay đổi khi bổ nhiệm hai CEO mới là Mira Murati (giám đốc công nghệ của OpenAI) và Emmett Shear (cựu CEO của Twitch).

Giờ đây, sau hàng loạt tranh cãi và sức ép từ các nhà đầu tư lớn, công ty đã có hội đồng quản trị mới và họ đã chọn ra được CEO chính thức của OpenAI. Điều bất ngờ là cái tên được chọn vào ghế nóng lại không hề xa lạ, đó chính là CEO từng bị sa thải trước đó, Sam Altman.

OpenAI đã đưa ra thông báo trên tài khoản X chính thức của công ty, cho biết rằng về nguyên tắc họ đã đồng ý để cựu CEO Sam Altman trở lại làm CEO. Như một phần của sự thay đổi, các thành viên của hội đồng quản trị cũng sẽ được thay đổi.

Trước đây, hội đồng quản trị cũ của OpenAI gồm có Sam Altman, Greg Brockman (chủ tịch OpenAI, người đã tuyên bố nghỉ việc sau khi biết tin Altman rời đi), cũng như Ilya Sutskever, Helen Toner, Tasha McCauley và Adam D'Angelo. Trong số những thành viên của hội đồng quản trị cũ, hiện chỉ có Adam D'Angelo trở thành thành viên của hội đồng quản trị mới, bên cạnh đó là Bret Taylor (chủ tịch và CEO của Salesforce) và Larry Summers (cựu Bộ trưởng tài chính Mỹ).

Tờ The Verge đã trích dẫn từ một nguồn tin đáng tin cậy cho biết rằng công việc duy nhất cần làm hiện tại của hội đồng quản trị mới là xem xét và bổ nhiệm một hội đồng chính thức mới gồm tối đa 9 người, trong đó một ghế có thể thuộc về Altman và một ghế khác thuộc về đại diện của Microsoft.

Về phía Altman, ông đã xác nhận tin tức về việc quay trở lại OpenAI. Điều đáng ngạc nhiên là ông cũng xác nhận lần đầu tiên về việc đã gia nhập Microsoft. Trước đó, việc Altman đến với Microsoft được công bố bởi chính CEO Satya Nadella, có thể thấy, động thái quay lại OpenAI chắc chắn có sự can thiệp của Microsoft, với tư cách nhà đầu tư chính sở hữu đến 49% cổ phần và từng "bơm" hơn 13 tỷ USD tiền đầu tư vào OpenAI.

Sự trở về của Sam Altman đã phần nào xoa dịu tình trạng căng thẳng tại OpenAI kể từ cuối tuần trước. Trước đó, toàn bộ hơn 700 nhân viên của OpenAI dưới thời Altman và Brockman đã đe dọa nghỉ việc và gia nhập Microsoft, họ đồng loạt yêu cầu hội đồng quản trị cũ phải rời ghế và khôi phục chức vụ cho Altman và Brockman.