Cuộc đua "song mã" Apple – Samsung: Hết đua smartphone, lại đến "kèn cựa" nhau trong việc mở Mono Store tại Việt Nam

Apple và Samsung - hai thương hiệu smartphone số một thế giới sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trong năm 2022 nhằm chiếm lĩnh thị phần bán lẻ tại Việt Nam.

Một trong những màn đối đầu công nghệ hấp dẫn nhất trong 1 thập kỷ qua chính là cuộc chiến giữa Apple và Samsung. Hai đại gia công nghệ này luôn cạnh tranh gay gắt với nhau trong những lĩnh vực như smartphone, smartwatch hay tai nghe.

Cuộc chiến không hồi kết giữa Samsung và Apple lại có thêm diễn biến mới khi cả hai đại gia công nghệ này đua tranh gay gắt nhằm chiếm lĩnh thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Trong đó, chiến lược triển khai các cửa hàng Mono Store, đại lý ủy quyền cao cấp được đẩy mạnh.

Apple Store thu nhỏ nở rộ tại Việt Nam

Tháng 10/2021, Thế Giới Di Động chính thức khai trương TopZone, chuỗi bán lẻ ủy quyền cao cấp dạng Mono Store của Apple tại Việt Nam. Mono Store hay còn được biết là phiên bản thu nhỏ của Apple Store, trong đó chỉ bán các sản phẩm chính hãng của Apple.

Cuộc đua song mã Apple – Samsung: Hết đua smartphone, lại đến kèn cựa nhau trong việc mở Mono Store tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thế Giới Di Động công bố sẽ mở 60 cửa hàng Mono Store

Có 2 dạng Moto Store là AAR - Apple Authorized Reseller có diện tích tối thiểu 50m2 và APR - Apple Premium Reseller với diện tích từ 120m2 trở lên. TopZone của Thế Giới Di Động cũng tuân theo 2 mô hình này với chuỗi AAR có diện tích khoảng 100-120m2 là chủ yếu cùng một số cửa hàng APR có diện tích 180-220m2.

Ngoài Thế Giới Di Động, nhiều hệ thống bán lẻ khác tại Việt Nam cũng đã mở hoặc thông báo sẽ mở Apple Mono Store trong thời gian tới.

Cuộc đua song mã Apple – Samsung: Hết đua smartphone, lại đến kèn cựa nhau trong việc mở Mono Store tại Việt Nam - Ảnh 2.

Mono Store hay còn được biết là phiên bản thu nhỏ của Apple Store, trong đó chỉ bán các sản phẩm chính hãng của Apple

Trong năm vừa rồi, ShopDunk là hệ thống bán lẻ có cửa hàng đầu tiên được mở theo hình thức này và được khai trương vào tháng 5 tại Hà Nội. Ngày 22/10, ShopDunk tiếp tục khai trương cùng lúc 5 cửa hàng và tuyên bố mở thêm 9 cửa hàng loại này cùng 1 trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple.

F.Studio (của FPT) cũng có 15 cửa hàng và thời gian tới sẽ hợp tác với Apple để mở rộng thêm. Ngoài ra, còn có thêm Future World cũng sở hữu 5 cửa hàng, eDigi với 1 cửa hàng, iLuxe mô hình của Mono Store cũng vừa ra mắt tại TP.HCM. Đại diện iLuxe cho hay trong năm 2022 sẽ mở thêm nhiều cửa hàng ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…, trong khi đó một số đại lý ủy quyền của Apple như CellphoneS, Minh Tuấn Mobile cũng xác nhận đang lên kế hoạch xây dựng Mono Store.

Cuộc đua song mã Apple – Samsung: Hết đua smartphone, lại đến kèn cựa nhau trong việc mở Mono Store tại Việt Nam - Ảnh 4.

Khách hàng trải nghiệm các sản phẩm mới của Apple trong Mono Store

Theo ông Phạm Tuấn Anh, đại diện ShopDunk, mỗi Mono Store đều được Apple đầu tư, thiết kế và đào tạo nhân viên theo chuẩn toàn cầu. Cửa hàng cũng cung cấp nhiều dịch vụ của Apple hơn, nên người dùng sẽ được trải nghiệm đa dạng sản phẩm. Ngoài ra, khi trở thành Mono Store, Apple sẽ đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá để tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Samsung cũng gia nhập cuộc chơi

Đầu năm 2022, Samsung cũng có động thái quyết liệt nhằm chiếm lĩnh thị phần bán lẻ tại Việt Nam với một loạt cửa hàng có mô hình theo chính sách của chuỗi Samsung Premium Store và lần đầu xuất hiện ở Việt Nam.

Cuộc đua song mã Apple – Samsung: Hết đua smartphone, lại đến kèn cựa nhau trong việc mở Mono Store tại Việt Nam - Ảnh 5.

Một loạt Mono Store có mô hình theo chính sách của chuỗi Samsung Premium Store cũng lần đầu xuất hiện ở Việt Nam trong năm 2022

Những cửa hàng Samsung Premium Store đầu tiên được khai trương tại Hà Nội và TP.HCM. Đây là các cửa hàng do Samsung uỷ quyền, các nhà bán lẻ đứng sau thực hiện khâu vận hành.

Các cửa hàng này sẽ chỉ bán sản phẩm của Samsung, song các nhà bán lẻ có quyền đặt hệ thống nhận diện thương hiệu của họ bên cạnh, chẳng hạn, SamCenter by Shopdunk và Samsung Premium Store - MT Smart. Mô hình này tương tự với cửa hàng Apple Authorized Reseller (AAR).

Cuộc đua song mã Apple – Samsung: Hết đua smartphone, lại đến kèn cựa nhau trong việc mở Mono Store tại Việt Nam - Ảnh 6.

Cửa hàng này trưng bày toàn bộ các dòng sản phẩm thuộc hệ sinh thái Samsung

Trước khi mở Samsung Premium Store, Samsung từng có mô hình Samsung Experience Store (SES) cũng hoạt động theo hình thức như trên, nhưng tên thương hiệu của nhà bán lẻ không được xuất hiện trong cửa hàng.

Theo ông Tuấn Anh, diện tích tối thiểu của các cửa hàng Samsung Experience Store là 60 m2, với chiều cao trần ít nhất 3 m. Các cửa hàng này thường nằm ở vị trí đắc địa, thuận tiện về giao thông, đặc biệt là ở các tuyến phố trung tâm đông người qua lại.

Cuộc đua song mã Apple – Samsung: Hết đua smartphone, lại đến kèn cựa nhau trong việc mở Mono Store tại Việt Nam - Ảnh 7.

Các nguồn tin cho biết, Samsung sẽ đẩy mạnh mô hình cửa hàng dạng này trong năm 2022 tại Việt Nam

Quy chuẩn về cửa hàng là do Samsung đưa ra theo tiêu chuẩn Samsung Premium Store toàn cầu. Toàn bộ nội thất được Samsung thiết kế, thi công với tiêu chuẩn thống nhất. Cửa hàng trưng bày toàn bộ các dòng sản phẩm Samsung từ smartphone, tablet, đồng hồ thông minh, phụ kiện,... Đây đồng thời còn là một trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng với nhân viên được đào tạo chuyên sâu.

https://KenhTinGame.Com/cuoc-dua-song-ma-apple-samsung-het-dua-smartphone-lai-den-ken-cua-nhau-trong-viec-mo-mono-store-tai-viet-nam-20220120145850002.chn