Ray-tracing được định nghĩa đơn giản phép dò tia, tia ở đây là tia sáng. Là một kỹ thuật để tạo ra một hình ảnh bằng cách dò tia sáng qua các điểm ảnh trong hình ảnh một vật thể và mô phỏng lại những ảnh hưởng trong giao tiếp của vật thể đó với các đối tượng ảo.
Về cơ bản Ray-Tracing được mô tả một phương pháp sản xuất hình ảnh trực quan được xây dựng trong môi trường 3D đồ họa máy tính, hoặc scanline kỹ thuật dựng hình. Nó hoạt động bằng cách dò tìm đường đi từ một mắt tưởng tượng qua mỗi điểm ảnh trong một màn hình ảo, và tính toán màu sắc của các đối tượng có thể nhìn thấy thông qua nó. Kỹ thuật này có khả năng sản xuất ra các sản phẩm đồ họa chân thật, thường cao hơn so với phương pháp vẽ scanline điển hình, nhưng lại tốn nhiều năng lực để tính toán lớn hơn.
Một video mô tả kỹ thuật Ray tracing của NVIDIA.
Thời gian gần đây, đã có rất nhiều động thái, thảo luận về kỹ thuật ray tracing, bắt nguồn từ việc Microsoft công bố thế hệ tiếp theo của DirectX API, được gọi là DirectX Raytracing (DXR), cùng lúc đó Nvidia cũng đã có những thông báo về Quadro GV100 với kỹ thuật NVIDIA RTX của mình.
Trang thông tin công nghệ Fudzilla đã cuộc trao đổi với Toni Tamasi, phó chủ tịch cấp cao của nội dung và công nghệ tại Nvidia, ông đã xác nhận rằng các trò chơi với kỹ thuật ray tracing sẽ được giới thiệu ngay trong năm 2018. Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang nói rằng: “Đây là một thành tựu không hề nhỏ chút nào, ray tracing là thành tựu lớn nhất của ngành công nghệ đồ họa trong 15 năm qua”. Nó sẽ là một bước nhảy như cũng như những gì mà bộ tăng tốc 3Dfx Voodoo Graphics đã làm được trong thập niên 90.
Chúng ta cũng đã được chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu từ kỹ thuật đang được mong chờ này. Điển hình là một vài demo đã được Epic Games trình diễn tại triễn lãm State of Unreal tại GDC, bao gồm bản demo Star Wars được thực hiện với sự kết hợp cùng với bốn GPU Tesla V100.
Kim Libreri của Epic Games đã đã nhận xét rằng: "Một thập kỷ nữa thôi ... bạn sẽ không thể nói rằng có sự khác biệt giữa thế giới thực và thế giới ảo đâu". Hiện tại, rất nhiều nhà phát triển khác cũng đang ứng dụng công nghệ này vào sản phẩm của mình, như 4A Games, cho đã trình diễn công nghệ này trên Metro Exodus, với RTX của Nvidia.
Tuy nhiên, những game áp dụng đầy đủ kỹ thuật ray tracing vẫn còn là tương lai xa, do những hạn chế về phần cứng hiện tại. Theo dự đoán lượng, game áp dụng công nghệ ray tracing trong năm nay sẽ không được phong phú, và việc áp dụng cũng sẽ không hoàn toàn triệt để. Bởi ray tracing là một công nghệ đòi hỏi năng lực tính toán cao, vì mỗi tia sáng khi va chạm vào một vật thì hoặc là bị hấp thụ, khúc xạ, hoặc phản xạ, tán xạ. Mỗi tia ấy lại va chạm với các vật khác cho đến khi nào đến được cổng nhìn của người quan sát. Nên kỹ thuật này yêu cầu khá cao về phần cứng để có thể đáp ứng được khả năng xử lý.
Vì thế những gì chúng ta sẽ tiếp cận trong thời gian sắp tới có lẽ chỉ là sự kết hợp của việc dựng hình shader/rasterization truyền thống với các kỹ thuật ray tracing rải rác trong các cảnh khi cần thiết. Với những động thái từ các hãng lớn như Microsoft, NVIDIA, chúng ta có thể hi vọng sẽ hoàn toàn được trải nghiệm kỹ thuật này trong thời gian gần nhất.
Theo PCGamer.