Đã đến lúc nâng cấp từ iPhone 13 Mini lên iPhone 16

Sau 3 năm, chiếc iPhone 13 Mini sẽ ra sao khi so sánh trực tiếp với iPhone 16 mới được bán ra?

Giờ đây, những chiếc điện thoại cỡ nhỏ đã không còn được yêu thích. 

Ngay cả Apple, một trong những công ty cuối cùng còn giữ điện thoại nhỏ gọn cũng đã từ bỏ kiểu dáng này từ nhiều năm trước. iPhone 13 mini là chiếc iPhone tiêu chuẩn cuối cùng có màn hình nhỏ hơn 6 inch và mặc dù dòng iPhone SE vẫn còn tồn tại nhưng có thể nói, iPhone nhỏ gọn đã không còn nữa.

Tất nhiên, iPhone 16 mới không nhỏ như iPhone SE nhưng lại là chiếc iPhone mới nhỏ gọn nhất của Apple vào năm 2024. Với cùng một thiết kế đã có trong vài năm qua, chúng có một số nâng cấp đáng chú ý. Chiếc iPhone này có hai nút mới, một Nút hành động và một nút Điều khiển camera mới, một con chip mới nhanh hơn hỗ trợ Apple Intelligence.

Vậy iPhone 16 có đáng để sở hữu khi so sánh với iPhone 13 mini hay không? Hãy cùng so sánh hai chiếc iPhone và cân nhắc có nên nâng cấp hay không. 

Thiết kế và kích thước

Dễ thấy, 2 chiếc iPhone khác nhau rõ rệt về kích thước. iPhone 13 mini rất dễ cầm bằng một tay với màn hình 5,4 inch và chỉ nặng 141gr. iPhone 16 lớn hơn với màn hình 6,1 inch cao hơn, rộng hơn, dày hơn và nặng hơn.

Cả hai điện thoại đều sử dụng cùng một ngôn ngữ thiết kế chung với màn hình phẳng và cạnh phẳng. Ở mặt trước, iPhone 16 có thiết kế Dynamic Island trong khi iPhone 13 mini có "tai thỏ" cũ hơn.

iPhone 16 lớn hơn.

iPhone 16 lớn hơn.

iPhone 13 mini có khả năng chống nước và bụi IP68 và iPhone 16 cũng vậy.

Bố cục camera giữa 2 sản phẩm khác nhau rõ ràng.

Bố cục camera giữa 2 sản phẩm khác nhau rõ ràng.

Màu sắc của iPhone 16 năm nay rất đa dạng: màu Hồng, Xanh ngọc, Xanh lam, Đen và Trắng. Trong khi đó, iPhone 13 mini cũ hơn không còn đủ các phiên bản màu như khi mới ra mắt. 

Sự khác biệt về màn hình

iPhone 16 sở hữu màn hình OLED Super Retina XDR 6,1 inch với tốc độ làm mới 60Hz, độ sáng tối đa khoảng 1600 nit và độ sáng tối thiểu 1 nit, rất phù hợp để sử dụng vào ban đêm. 

Trong khi đó, iPhone 13 mini đi kèm màn hình OLED với tốc độ làm mới 60Hz, nhỏ hơn và gọn hơn, có kích thước 5,4 inch. Độ sáng tối đa khá chuẩn, khoảng 1.000 nit. 

Hiệu suất và phần mềm

iPhone 16  có chip Apple A18. Con chip này được sản xuất trên nút sản xuất 3nm, đảm bảo hiệu suất và hiệu quả vượt trội. 

iPhone 13 mini đi kèm với chip Apple A15 Bionic trên quy trình sản xuất 5nm. Tuy nhiên, những chiếc điện thoại được trang bị chip A15 Bionic không quá lỗi thời hoặc chậm chạp.

So sánh hiệu suất giữa 2 thiết bị.

So sánh hiệu suất giữa 2 thiết bị.

Không có gì ngạc nhiên khi iPhone 16 "đánh bại" iPhone 13 mini cũ hơn trong mọi bài kiểm tra hiệu suất.

Một thay đổi lớn khác trên iPhone 16 là RAM 8GB, giúp xử lý Apple Intelligence. Mặt khác, iPhone 13 mini chỉ có RAM 4GB khiêm tốn và không hỗ trợ Apple Intelligence.

Về hỗ trợ phần mềm, dự kiến, iPhone 16 sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2030 trong khi iPhone 13 mini sẽ ngừng hỗ trợ vào năm 2028.

Camera

Camera chính của iPhone 16 có độ phân giải 48MP, mang lại hình ảnh chi tiết hơn so với camera 12MP trên iPhone 13 mini. Cảm biến có độ phân giải cao cũng cho phép người dùng sử dụng chế độ cắt 2X để có zoom kỹ thuật số chất lượng cao hơn. Camera góc siêu rộng 12MP là điểm chung giữa hai thiết bị nhưng camera trên iPhone 16 có hỗ trợ chụp ảnh cận cảnh - macro trong khi iPhone 13 mini thì không.

So sánh ảnh chụp ban ngày.

Một thay đổi lớn là bố cục camera. Không giống như các mẫu iPhone trước đây - có bố cục camera  chéo, iPhone 16 áp dụng bố cục theo chiều dọc. Lý do cho sự thay đổi vị trí này là để iPhone 16 mới quay video không gian, có thể xem trên kính  Apple Vision Pro.

Thêm nữa, nút Camera Control mới cũng cho phép chủ nhân của iPhone mới tương tác với camera dễ dàng hơn, kiểm soát độ phơi sáng và các khía cạnh khác của camera.

So sánh ảnh chụp ban đêm.

iPhone 16 cũng dễ dàng "đánh bại" điện thoại cũ hơn về điểm số camera. Chiếc iPhone 2024 chiến thắng trong cả bài kiểm tra chụp ảnh và quay video khi so sánh với iPhone 13 Mini.

Tuổi thọ pin và sạc

Với viên pin lớn 3.561mAh, iPhone 16 là chiếc điện thoại có thời lượng pin tốt hơn. Ngược lại, iPhone 13 mini với viên pin khiêm tốn 2.406mAh, cung cấp thời lượng ngắn hơn. 

Được kết hợp với chip A18 3nm hiệu quả và nhanh hơn, iPhone mới nhất của Apple mang lại thời lượng pin tuyệt vời. Trong khi đó, chủ nhân của iPhone 13 mini sẽ phải thường xuyên sạc pin hoặc mang theo sạc dự phòng MagSafe bên mình.

Đã đến lúc nâng cấp từ iPhone 13 Mini lên iPhone 16 - 9

Đã đến lúc nâng cấp từ iPhone 13 Mini lên iPhone 16 - 10

Về sạc, trong khi cả hai điện thoại đều có tốc độ sạc có dây 20W, sạc không dây MagSafe trên iPhone 16 đã được nâng lên 25W (khả năng sạc MagSafe chỉ là 15W trên iPhone 13 mini). Chưa hết, iPhone 13 mini đi kèm với cổng Lightning trong khi iPhone 16 sẽ sử dụng cổng USB Type-C.

Cả hai thiết bị đều sạc ở tốc độ tương tự nhau, mất khoảng 1 giờ 40 phút để sạc từ 0-100%.

Kết luận

iPhone 16 có thể là lựa chọn tốt nhất cho người dùng iPhone 13 mini. Bên cạnh kích thước lớn hơn một chút, iPhone mới còn có hiệu suất nhanh hơn, thời lượng pin dài hơn, camera tốt hơn và có thể truy cập vào Apple Intelligence.

iPhone 16 có cổng USB Type C.

iPhone 16 có cổng USB Type C.

Nếu không muốn chia tay chiếc iPhone 13 mini nhỏ gọn của mình, hãy đợi iPhone SE 4 - có thể ra mắt vào đầu năm 2025. Chiếc điện thoại này sẽ đáp ứng yêu cầu về kích thước tốt hơn so với iPhone 16.