Đánh giá MSI Radeon RX6600 Mech 2X, giải pháp tối ưu cho những cấu hình chơi game Full HD

Có lẽ game thủ đã phải chờ rất lâu để thấy được những mẫu card đồ họa bình dân như RX 6600 xuất hiện. Mặc dù đây chưa phải là phiên bản thấp nhất của Radeon RX 6000 series nhưng ở thời điểm hiện tại, RX 6600 là phiên bản thế hệ mới có giá thấp nhất và dễ dàng để game thủ tiếp cận nhất.

MỤC LỤC [Hiện]

Trong số những phiên bản RX 6600 có mặt tại thị trường Việt Nam sớm nhất, MSI Radeon RX6600 Mech 2X là mẫu card đồ họa có nhiều tiềm năng trở thành linh kiện yêu thích dành cho game thủ.

Không chỉ GPU RX 6600 được định vị dành cho thị trường PC giá rẻ và tầm trung, ngay cả dòng Mech của MSI cũng là dòng card dành cho những nhu cầu về hiệu năng và trải nghiệm cơ bản nhất của người dùng.

Dòng card Mech lấy cảm hứng từ hệ thống robot trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Cứng cáp, hiện đại, mạnh mẽ là những đặc điểm được thể hiện bởi mẫu card này. Mặc dù toàn bộ phần vỏ của chiếc card này được làm bằng nhựa nhưng cách xử lý bề mặt và cách phối màu khiến nó giống như đang khoác một lớp giáp bằng kim loại.

Phối màu bạc đen rất hiệu quả để tạo nên sự sang trọng của một chiếc card đồ họa, trong khi những đường cắt xẻ lại tạo nên vẻ đẹp đúng điệu cho một sản phẩm dành cho game thủ. Là một mẫu card có giá trị không quá cao nên MSI lựa chọn giải pháp sử dụng backplate chất liệu nhựa để trang trí nhiều hơn là phục vụ cho nhu cầu tản nhiệt.

Phần vỏ nhựa ôm trọn hệ thống tản nhiệt khiến cho chiếc card trở nên gọn gàng hơn trong thùng máy. Nó đặc biệt phù hợp với những setup tầm trung trở xuống bởi xu hướng lựa chọn vỏ case mid-tower ở trong phân khúc này khá là nhiều và một mẫu card hai quạt gọn gàng là mảnh ghép hoàn hảo cho hệ thống của bạn.

Hệ thống tản nhiệt vẫn luôn là một trong những mối quan tâm chính của những game thủ, hay những người dùng máy tính khác. Bởi nhiệt độ là một trong những yếu tố then chốt giúp một chiếc card đồ họa có thể duy trì khả năng xử lý của mình.

Với MSI Radeon RX 6600 Mech 2X, nó được kế thừa khá nhiều đặc điểm của những phiên bản card đồ họa trước đây của MSI, đặc biệt là Gaming series trứ danh của thương hiệu hình con rồng. Phần GPU được làm mát bởi hệ thống hai ống đồng cùng với dàn tản nhiệt với các tấm nhôm mỏng. Điều này có lẽ không còn xa lạ gì với người dùng máy tính, đặc biệt là các game thủ. Quan trọng bậc nhất vẫn là hệ thống quạt tản nhiệt cho hệ thống. RX 6600 Mech 2X được trang bị hệ thống quạt Torx 3.0 với phần cánh quạt lớn che phủ hầu hết bề mặt của dàn tản nhiệt, duy trì nhiệt độ của card đồ họa ở mức thấp hơn so với nhiều mẫu card khác trên thị trường.

Để cấp nguồn cho RX6600 Mech 2X bạn chỉ cần trang bị duy nhất một đầu PCIe 8 pin. Theo như tính toàn thì ngoài 75W điện lấy từ khe cắm PCie, cổng nguồn phụ có thể cung cấp nguồn điện lên đến 150W. Xét về tiềm năng thì RX6600 có thể lấy được 225W điện từ hệ thống. Tuy nhiên, theo nhiều thông tin thì phiên bản card đồ hoạ này không ăn quá nhiều điện, chỉ đâu đó khoàng 150W hoặc hơn một chút. Với mức năng lượng tiêu thụ của RX 6600, hệ thống của bạn chỉ cần một bộ nguồn không quá mạnh. Dưới một triệu đồng, là chúng ta đã có những bộ nguồn có thể gánh được chiếc card đồ hoạ này cùng với một cpu tầm trung, một bo mạch chủ tầm trung.

Mặc dù RX 6600 vẫn chưa được chính thức lên kệ, nhưng chúng mình đã may mắn có được driver test đầu tiên dành cho mẫu card đồ hoạ này. Bằng một cách nào đó, driver này đã khoá phần năng lượng tiêu thụ xuống còn 100w. Bởi vậy, trong khuôn khổ bài đánh giá lần này, chúng ta sẽ chỉ xem được rằng mức năng lượng bị giới hạn đó. RX 6600 có thể tận dụng như thế nào.

Hệ thống thử nghiệm:

VGA: MSI Radeon RX 6600 Mech 2X

Bo mạch chủ: MSI MAG B550M Mortar

CPU: AMD Ryzen 5 5600X

RAM: Kingston HyperX Fury RGB

SSD: WD Black SN850

Nguồn: NZXT C750

Là một sản phẩm hướng tới những trải nghiệm ở Full HD, chúng ta cùng đến với những tựa game eSports quen thuộc như CS:Go, đó là một trong những tựa game bắn súng chuẩn mực nhất hiện nay. Với setting đồ hoạ cao nhất, hệ thống với RX6600 Mech 2X có thể đạt được số khung hình rất lớn lên đến trên 300 fps. Ngay cả khung hình thấp nhất cũng trên 200 fps. Nó hoàn toàn có thể tận dùng được những mẫu màn hình có tần số quét cao từ 144 đến trên 300 fps.

Ngoài ra, với những tựa game thế giới mở, tựa game AAA như GTA V vẫn đang làm mưa làm gió trong cộng đồng game thủ toàn cầu, RX 6600 cho phép người chơi max setting tựa game này với số khung hình từ 60-80fps. Đây là một kết quả khả quan khi cho tới thời điểm hiện tại, GTA V vẫn khá sát phần cứng nếu bạn đẩy mọi setting đồ hoạ lên mức rất cao.

Với 2 bài test tổng thể 3DMark, mình ghi nhận được số điểm rất ổn cho RX 6600 ngày cả khi nó chỉ chạy ở 100W điện. Cụ thể, với bài test DX12 Time Spy. Điểm số mà mình đạt được là 8237 Điểm. Tương đương với một mẫu RTX 3060 phiên bản mobile. Tương tự ở DX11 FireStrike, mình cũng thu lại được một kết quả không mới với 24060 điểm graphic.

Nếu phiên bản RX 6600 được bung xoã khi có thể được nhiều điện hơn chắc chắn nó sẽ làm làm game thủ có thể ngạc nhiên hơn rất nhiều về khả năng nó có thể làm được với những tựa game nặng hơn có đồ hoạ phức tạp hơn,

Với mức giá được công bố là hơn 349$ cho RX6600 phiên bản MSI Radeon RX 6600 Mech 2X có thể rơi vào khoảng 10 triệu, thêm cả vấn đề đội giá do khan hiếm hàng hoá hiện nay. Dự kiến giá ở thị trường Việt Nam cho nó có thể rơi vào khoảng 12-13 triệu đồng. Đây là một mức giá tương đối dễ chịu ở thời điểm hiện tại cho một mẫu card có hiệu năng tốt thế này. Trong tương lai, nếu thị trường coin lắng xuống, rất có thể giá của RX 6600 sẽ rẻ hơn nữa. Phù hợp với những setup trong tầm 25 triệu đồng cho một bộ case gaming cho game thủ để có thể chơi được mọi tựa game ở độ phân giải FHD