Đây là cách người dân Trung Quốc đối phó Covid-19 lợi dụng sức mạnh 4.0: Ứng dụng thông minh ngập tràn, tự động hỗ trợ hết sức

Mặc dù chịu nhiều khó khăn trong việc chống chọi với các nguy cơ dịch bệnh nhưng Trung Quốc tỏ ra thích ứng khá nhanh và hiệu quả.

Trong tình hình căng thẳng bởi virus Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, không gì đáng cảm thông hơn việc người dân Trung Quốc vẫn đang phải ngày ngày đối phó và tìm ra cách thích nghi với cuộc sống hiện tại. Thiếu thốn và bị hạn chế nhiều mặt dịch vụ, nhưng thật may mắn bởi với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, rất nhiều công cụ và ứng dụng đã được ra đời và phát triển để xoa dịu mọi gian nan.

Vậy mọi người dân ở Trung Quốc, đặc biệt là những khu vực trực thuộc hoặc gần tâm dịch virus, có những lựa chọn và phương án nào để chống chọi kiên cường với những khó khăn chực chờ trước mắt? Dưới đây là loạt câu trả lời mà bạn đang mong chờ.

1. Ứng dụng phát hiện nguy cơ tiếp xúc với người bị nhiễm virus

Tuần vừa rồi, Trung Quốc đã có thông báo chính thức tới toàn dân về một ứng dụng có khả năng "phát hiện tiếp xúc người bệnh" dành cho mọi công dân để biết và tải về sử dụng. Ứng dụng này được xây dựng trên một nền tảng dữ liệu không lồ, thu thập thông tin và danh tính của người dân và cả lịch trình di chuyển, vị trí từng đến tính cả về công việc, du lịch hay nơi ở của người thân cận... Từ đó, tất cả sẽ được tổng hợp để dễ dàng chọn lọc, phát hiện xem người mình quen hoặc tiếp xúc có từng ở gần hoặc đi tới những ổ dịch, dẫn tới nghi vấn nhiễm bệnh và cần được cách ly hay không.

Đây là cách người dân Trung Quốc đối phó Covid-19 lợi dụng sức mạnh 4.0: Ứng dụng thông minh ngập tràn, tự động hỗ trợ hết sức - Ảnh 1.

2. Loại bỏ website và đường link bán khẩu trang giả hoặc đội giá trục lợi

Các nền tảng thương mại điện tử cũng như bán lẻ online cũng đã triển khai một kế hoạch mới trên website hoặc ứng dụng mua sắm liên kết của mình, ngăn chặn mọi hành vi "mượn gió bẻ măng" như bán khẩu trang giả hoặc cố tình tăng giá khẩu trang để kiếm lời trong thời gian này. Cụ thể, người dùng ứng dụng sẽ được điều hướng tới trang thông tin chi tiết về sản phẩm khẩu trang (xuất xứ, thương hiệu,...) trước để xác định đây có thật sự là sản phẩm đáng tin hay không, rồi mới quyết định thanh toán và đặt mua. 

Thậm chí, có những ứng dụng cũng tích hợp thêm tính năng mới tương tự như mạng xã hội trên chính website bán hàng online của mình. Một nhóm người dùng có thể để lại những nhận xét và gợi ý về những sản phẩm đã/sắp mua, giúp cho những người thân quen có thể bình luận góp ý về nơi mua hàng cũng như chất lượng tương xứng.

3. Chương trình học online

Trường học tại Trung Quốc đã tiến hành triển khai phương án học online theo học kỳ chính thức sau Tết bởi ảnh hưởng của thời hạn nghỉ học bắt buộc, tránh tập trung đông học sinh nâng cao nguy cơ lây nhiễm. Rất nhiều các khóa học online đã được mở ra bởi nhiều ông lớn công nghệ như DingTalk của Alibaba, Tencent Classroom hay Huawei Cloud classroom, có mặt đa dạng cho nhiều cấp bậc học vấn.

4. Hệ thống phát hiện bệnh cúm

Những thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo như Megvii và Baidu đã giới thiệu một hệ thống thông minh có khả năng phát hiện triệu chứng cúm từ xa để kịp thời ghi nhận cũng như có các phương án hỗ trợ. Cụ thể, thân nhiệt của con người có thể được máy quét đo đạc chính xác dù đang đứng giữa đám đông, xác định xem có những dấu hiệu sốt hoặc quá nhiệt bất thường hay không.

Đây là cách người dân Trung Quốc đối phó Covid-19 lợi dụng sức mạnh 4.0: Ứng dụng thông minh ngập tràn, tự động hỗ trợ hết sức - Ảnh 2.

Màn hình đo thân nhiệt của đám đông.

Công nghệ của Megvii có thể đo thân nhiệt ở khoảng cách tối đa 5m, nhận diện xuyên được những đồ dùng như khẩu trang và mũ, sai số trung bình chỉ khoảng 0,3 độ C nên kết quả gần như chính xác tuyệt đối. Trong khi đó, hệ thống của Baidu lại có phần tân tiến hơn, có thể đo thân nhiệt kể cả khi đối tượng đang di chuyển tự nhiên, sai số chỉ 0,05 độ C.

5. Theo dõi các ca nhiễm bệnh theo thời gian thực

Dù khu vực nhiễm bệnh cũng như các ca bệnh nhân luôn được cách ly cẩn mật so với bên ngoài nhưng thông tin về họ vẫn một phần được update để nhiều người khác nắm rõ. Một bản đồ online đã được Baidu phát triển để ghi lại địa điểm, vị trí định vị được cập nhật liên tục về các ca bệnh cũ và mới. Mọi thứ sẽ hiển thị theo đúng diễn biến thời gian thực của thời điểm hiện tại, giúp cho mọi người yên tâm hơn về khu vực mà mình có liên quan.

Đây là cách người dân Trung Quốc đối phó Covid-19 lợi dụng sức mạnh 4.0: Ứng dụng thông minh ngập tràn, tự động hỗ trợ hết sức - Ảnh 3.

6. Ứng dụng tư vấn sức khỏe miễn phí

Baidu đã triển khai một nền tảng tư vấn sức khỏe cho người dùng, nhận ý kiến đóng góp từ các chuyên gia và bác sỹ để giải đáp những thắc mắc về tình trạng sức khỏe. Hình thức này có tác dụng hiệu quả trong việc tháo gỡ những nghi vấn hàng ngày và giảm thiểu tình trạng quá tải cho các bệnh viện vì bệnh nhân tới quá nhiều.

7. Chatbot thông minh tự động điều tra và cung cấp thông tin

Một thương hiệu chuyên về trí tuệ nhân tạo - AISpeech - đã giới thiệu một ứng dụng chatbot tương tác tự động của mình, có thể tự động gọi điện cho người dùng và ghi âm lại lịch sử cuộc gọi, miễn hoàn toàn phí cước dịch vụ. Những thông tin mà người dùng cung cấp sẽ được dùng để tổng hợp thành bộ dữ liệu lớn về tình trạng và lịch trình gần đây của mỗi người, giúp đưa ra những lời khuyên và phương án đúng đắn để đối phó với dịch. Một dịch vụ AI khác từ Alibaba cũng có thể tự động xử lý và đưa ra gợi ý chủ động về các địa điểm bệnh viện ở gần, hoặc cách chọn khẩu trang sao cho chuẩn nhất.

Đây là cách người dân Trung Quốc đối phó Covid-19 lợi dụng sức mạnh 4.0: Ứng dụng thông minh ngập tràn, tự động hỗ trợ hết sức - Ảnh 5.