Đây là chiếc iPhone từng gây sốt khi ra mắt nhưng cần tránh mua bây giờ

Nếu đang nghĩ về việc mua iPhone 4 (hoặc iPhone 4S) bởi vì giờ đây chúng cực kỳ rẻ, hãy nghĩ lại!

iPhone 4 không còn là điện thoại đáng để mua lúc này dù rằng nó thực sự đẹp và nhỏ gọn, trong đó có một lý do không thể phủ nhận.

Đây là chiếc iPhone từng gây sốt khi ra mắt nhưng cần tránh mua bây giờ - 1

iPhone 4 từng ấn tượng ra sao?

iPhone 4 được phát hành vào năm 2010. Đây là một trong những phiên bản thành công nhất mọi thời đại của Apple. Đây là chiếc iPhone đầu tiên sử dụng màn hình Retina và nó là một trong những điện thoại mỏng nhất, cao cấp nhất trên hành tinh. Nhưng đây là 10 năm trước. Mọi thứ đã thay đổi khá nhiều kể từ đó và kiến trúc lõi CPU của Apple cũng vậy.

Tất nhiên người dùng vẫn có thể sử dụng iPhone 4. Không có gì ngăn họ sử dụng iPhone 4 khi điện thoại vẫn hoạt động, kết nối với internet và thực hiện cuộc gọi. Nhưng có những điều cần lưu ý mà người dùng không nên sử dụng chúng, hoặc đơn giản là tránh xa chúng dù có thấy giá bán rẻ đến bao nhiêu.

Đây là chiếc iPhone từng gây sốt khi ra mắt nhưng cần tránh mua bây giờ - 2

Vấn đề lớn nhất là vì iPhone 4 sử dụng kiến trúc chip 32 bit mà Apple không còn hỗ trợ. Thứ hai là người dùng không thể cập nhật bất kỳ ứng dụng nào trên máy. Thứ ba, pin gần như chắc chắn sẽ bị suy giảm. Trừ khi người dùng có kế hoạch sử dụng iPhone 4 như một chiếc iPhone jailbreak để khám phá, thực sự không có lý do gì để sử dụng điện thoại này vào năm 2020.

Theo thống kê, chỉ khoảng 0,04% tổng số iPhone đang lưu hành trên hành tinh là. Đó là con số khá thấp, và dữ liệu này được ghi nhận từ năm… 2018. Do đó, không phải ai cũng siêng sử dụng iPhone 4. Apple không còn hỗ trợ điện thoại và nhà phát triển, vì vậy ngay cả khi người dùng đang sử dụng iPhone 4, họ sẽ không thể nâng cấp phần mềm và chạy các phiên bản ứng dụng cũ một cách đầy đủ.

Vì sao phải tránh mua iPhone 4?

Lý do số 1 không nên mua iPhone 4 đơn giản là nó không còn được cập nhật iOS. Sau gần một thập kỷ hỗ trợ, iPhone 4 cuối cùng cũng đã đi đến giai đoạn cuối (từ góc độ phần mềm). Trên thực tế, bản cập nhật iOS cuối cùng của iPhone 4 là iOS 7; iOS 8 không được hỗ trợ vì vấn đề về hiệu suất của hệ thống. Vì lý do này, iPhone 4 chắc chắn là một điều cần tránh.

Đây là chiếc iPhone từng gây sốt khi ra mắt nhưng cần tránh mua bây giờ - 3

Nhận các bản cập nhật iOS thường xuyên là lý do số 1 tại sao hầu hết mọi người gắn bó với iPhone. Người dùng có thể mua một mẫu iPhone mới hơn bây giờ, như loạt iPhone 11 vẫn có thể được cập nhật lên đến năm… 2026. Mọi người không thể đạt điều tương tự cho điện thoại Android, bởi ngay cả điện thoại Pixel của riêng Google cũng chỉ nhận được một vài năm hỗ trợ, và người dùng cần những cập nhật này để giữ cho mình được bảo vệ trong khi sử dụng điện thoại.

Tin tặc và những kẻ lừa đảo liên tục khám phá các cách để khai thác nền tảng iOS. Khi chúng tìm được đường vào, thông qua một ứng dụng hoặc một lỗ hổng trong mã nguồn của phần mềm, một bản vá nhanh chóng được Apple phát hành để chặn điều đó. Bản vá này ở dạng cập nhật bảo mật, nhưng nếu điện thoại như iPhone 4 không còn được cập nhật, nó sẽ khiến người dùng và dữ liệu của mình bị lộ ra bên ngoài.

Vì sao iPhone 4 không còn cập nhật iOS?

Khi Apple phát hành iPhone 5S, công ty đã thay đổi không gian di động chỉ sau một đêm. iPhone 5S là điện thoại di động 64 bit đầu tiên, chạy chip Apple A7. Sự thay đổi từ CPU 32 bit sang 64 bit này đã thúc đẩy phản ứng nhanh chóng từ các nhà sản xuất chip như Qualcomm, NVIDIA và MediaTek, những người đã loay hoay để có chip 64 bit riêng để cung cấp cho các sản phẩm Android tương ứng.

Đây là chiếc iPhone từng gây sốt khi ra mắt nhưng cần tránh mua bây giờ - 4

iPhone 4, giống như tất cả các iPhone phát hành trước đó (và iPhone 5), đã sử dụng CPU 32 bit nhưng việc Apple chuyển sang CPU 64 bit có nghĩa là công ty phải thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của iOS ở cấp độ kiến trúc chip. Tạo iOS cho 64 bit có nghĩa là Apple phải tiến về phía trước thay vì lùi lại; công ty đã phải bỏ đi những chiếc điện thoại cũ hơn và tập trung vào tương lai - mọi thứ xuất hiện sau iPhone 5S.

Tất cả các bản cập nhật iOS sau iOS 8 đều tập trung 64 bit, nghĩa là người dùng phải chạy iPhone 64 bit để có được nó. iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S và iPhone 5 bị bỏ lại trên đồng cỏ. Điều này đã chọc giận rất nhiều người vào thời điểm đó. Rốt cuộc, hàng triệu người dùng vẫn đang sử dụng những chiếc điện thoại này, nhưng Apple đã có một tầm nhìn về nơi mà họ muốn iPhone (và iPad) làm được và đòi hỏi một số giận dữ từ người dùng để đạt điều đó.