Dịch COVID-19: "Bùng nổ" chợ online kiểu mới trong mùa giãn cách

Ở nhiều "ngôi chợ" online trong mùa dịch COVID-19, đó không chỉ là mua - bán đơn thuần mà còn là sự chia sẻ, trao gửi yêu thương.

Dịch COVID-19 được xác định bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam kể từ ngày 27/4/2021. Đến nay, sau gần 3 tháng, hàng ngàn ca nhiễm mới vẫn xuất hiện mỗi ngày, đặc biệt ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Ảnh hưởng dai dẳng của đại dịch đã khiến nhiều người rơi vào cảnh khó khăn, đặc biệt là những người lao động thời vụ. Đối với doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh ở nhiều nơi cũng đình trệ bởi có ca nhiễm, lệnh giãn cách hay một số vấn đề về vận chuyển,..

"Bùng nổ" chợ online

Trong hoàn cảnh đó, hàng loạt thay đổi đã diễn ra trong vài tháng qua: Cửa hàng kinh doanh smartphone chuyển sang bán rau củ đồng giá, dịch vụ bán hoa online bất ngờ gửi email chào mời khách hàng mua... rau củ. Ngay cả trong nhóm Facebook của các khu dân cư/chung cư, lượng bài đăng về việc bán hay mua thực phẩm cũng dày đặc.

“Đi chợ mùa Covid” do ZaloPay triển khai trên nền tảng Zalo OA (Zalo Official Account) là một sáng kiến như vậy, nhằm hỗ trợ người bán hàng nhỏ lẻ, tạp hóa, đặc biệt là tiểu thương bán thực phẩm, rau củ trong mùa dịch kết nối với khách hàng "trên mây".

Để mở gian hàng trên OA “Đi chợ mùa Covid”:

- Bước 1: Mở Zalo, tìm từ khóa "Đi chợ mùa Covid" và nhấn "Quan tâm".

- Bước 2: Chọn "Đăng ký mở gian hàng" và nhập thông tin cửa hàng trong mẫu đăng ký.

+ Nhân viên ZaloPay sẽ liên hệ trong ngày để xác nhận, chốt thông tin và hình ảnh sản phẩm qua Zalo.

+ Nhận thông báo và hướng dẫn cách nhận đơn từ nhân viên ZaloPay.

Sau khi đã "lên mây", nhà bán hàng/người mua sẽ trao đổi và thoả thuận với nhau về hình thức vận chuyển/thanh toán. Điểm tiện lợi của “Đi chợ mùa Covid” là người mua và người bán có thể trao đổi ngay trên Zalo và có thể thanh toán bằng ZaloPay ngay trong khung chat.

Dịch COVID-19: "Bùng nổ" chợ online kiểu mới trong mùa giãn cách - 3

Zalo OA "Đi chợ mùa Covid" trên ứng dụng Zalo.

Đối với người mua hàng, các bước như sau:

- Bước 1: Mở ứng dụng Zalo, tìm từ khóa “Đi chợ mùa Covid”, nhấn "Quan tâm" (bỏ qua nếu đã nhấn quan tâm rồi).

- Bước 2: Chọn “Đặt hàng”.

- Bước 3: Chọn nhà bán hàng.

- Bước 4: Chọn món hàng và đặt hàng.

Trong thời điểm giãn cách xã hội và nhu cầu về thực phẩm thiết yếu tăng lên, “Đi chợ mùa Covid” trên Zalo OA giúp các tiểu thương tiết kiệm chi phí, nguồn lực để vận hành bán hàng, tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, “chợ online” này còn giúp người mua đặt hàng và thanh toán đơn giản, dễ dàng chỉ trên một ứng dụng chat mà không cần tải thêm bất kỳ ứng dụng nào. Thêm một ưu điểm so với các phương thức mua bán truyền thống là người mua có thể theo dõi tình trạng đơn hàng của mình ngay trên Zalo OA. 

Trước đó, mô hình đặt hàng trên Zalo OA đã được ZaloPay triển khai thành công cho nhiều nhà bán hàng lớn. Hiện tại đã có hơn 30 đại siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ triển khai tính năng này, trong đó có Co.opmart (với 91 cửa hàng), Big C/GO (35 cửa hàng), Satramart, Circle K, Family Mart,…

"Siêu thị 0 đồng" từ online ra đời thực

Hiểu được sự khó khăn của một bộ phận không nhỏ người dân trong đại dịch COVID-19, những ATM gạo, siêu thị 0 đồng,... ấm áp tình người đã xuất hiện. Trang thương mại điện tử Lazada thì có chương trình "Kết nối không khoảng cách" để giao miễn phí những đơn hàng đặc biệt đến “Siêu thị 0 đồng”, mang theo tình yêu thương của người dân trên khắp cả nước đã mua đơn hàng đó.

Dịch COVID-19: "Bùng nổ" chợ online kiểu mới trong mùa giãn cách - 4

Rất nhiều mặt hàng trong chương trình được bán với giá ưu đãi.

Chương trình này do Lazada phối hợp cùng ví điện tử ZaloPay và các đối tác bán lẻ triển khai. Theo đó, từ nay đến hết 28/7, người dân có thể mua các nhu yếu phẩm trên Lazada với giá ưu đãi, sau đó giao đơn hàng này đến địa chỉ “Siêu thị 0 đồng”. Nhu yếu phẩm sẽ được hỗ trợ cho người khó khăn tại TP.HCM.

Người dùng có thể chọn mua gần 100 loại mặt hàng là những nhu yếu phẩm đa dạng từ hạt nêm, gạo, gia vị, nước mắm đến khẩu trang và quần áo chống dịch trong chương trình “Kết nối không khoảng cách”. Toàn bộ sản phẩm sẽ được Lazada, ZaloPay và đối tác bán hàng phân phối với mức giá ưu đãi, miễn phí toàn bộ chi phí vận hành và vận chuyển đến “Siêu thị 0 đồng” tại địa chỉ 577 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. 

Các bước tham gia quyên góp theo chương trình "Kết nối không khoảng cách":

- Bước 1: Truy cập vào https://s.lazada.vn/s.blEFO.

- Bước 2: Tại trang mua hàng, toàn bộ hàng hóa được bán với giá ưu đãi. Người dùng đóng góp bằng hình thức chọn mua gói sản phẩm phù hợp với khả năng và mong muốn của mình.

- Bước 3:Ở bước thanh toán, người dùng có thể chọn thanh toán bằng ví điện tử ZaloPay và nhập địa chỉ của “Siêu thị 0 đồng" tại 577 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Xong, Lazada sẽ hỗ trợ vận chuyển toàn bộ nhu yếu phẩm được đóng góp đến “Siêu thị 0 đồng” trong thời gian sớm nhất.

Lưu ý, để khuyến khích thêm nhiều người tham gia đóng góp, ví điện tử ZaloPay đang hỗ trợ mã giảm giá 40.000 đồng cho các “món quà” có giá trị từ 199.000 đồng và 80.000 đồng cho đơn hàng trị giá từ 399.000 đồng khi thanh toán bằng ZaloPay.

Thông tin thêm về "Siêu thị 0 đồng", đây là dự án nằm trong chương trình "Vòng tay Việt" do công ty PNJ phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Thành Đoàn TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của Hội Nữ doanh nhân Hawee và Hội Doanh nhân trẻ YBA.

Siêu thị cung cấp các loại thực phẩm khô, nông sản tươi sống, gia vị, rau, củ, quả... cho người dân trong tâm dịch TP.HCM. Mỗi sản phẩm đều có giá niêm yết rõ ràng, tuy nhiên người dân không cần bỏ tiền mua mà có thể lấy những món mình cần với giá 0 đồng.