Facebook cân nhắc thay đổi chính sách quảng cáo sau khi bị công kích

Đối mặt với giám sát ngày một lớn, Facebook cân nhắc một số thay đổi trong cách xử lý quảng cáo chính trị.

Facebook cân nhắc thay đổi chính sách quảng cáo sau khi bị công kích - 1

Nguồn tin của CNN cho biết Facebook có thể thay đổi một số chính sách quảng cáo nhưng vẫn giữ nguyên thứ gây tranh cãi nhất: cho phép chính trị gia chạy quảng cáo sai sự thật. Facebook cân nhắc thay đổi cách quảng cáo chính trị hướng tới khán giả, cách dán nhãn quảng cáo và cung cấp thêm thông tin về người mua quảng cáo.

Facebook cho các nhà quảng cáo hướng đến nhóm nhỏ người dùng, bao gồm các nhóm vô cùng cụ thể, bằng quảng cáo. Một số nhà chỉ trích – bao gồm cả nhân viên Facebook – lo ngại những quảng cáo chính trị như vậy sẽ làm suy yếu tranh luận chính trị do làm giảm cơ hội báo chí và đối thủ nhìn thấy quảng cáo.

Theo Facebook, chiến dịch của Tổng thống Donald Trump chi nhiều nhất cho Facebook và chạy quảng cáo gần như hàng ngày. Họ đã bỏ ra hơn 14 triệu USD cho quảng cáo Facebook trong năm nay. Bên phía Đảng Dân chủ, những người chi nhiều nhất là Tom Steyer và Pete Buttgieg với số tiền tương ứng là 9 triệu USD và 5 triệu USD.

Thượng nghị sỹ Ron Wyden đã kêu gọi Facebook và Google dừng loại quảng cáo chính trị hướng đến nhóm vi mô như vậy nhưng chưa có công ty nào đáp lại. Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cũng đồng ý rằng quảng cáo chính trị mục tiêu nên bị cấm. Tuần trước, CEO Twitter tuyên bố dừng hoàn toàn quảng cáo chính trị trên nền tảng. Trong khi đó, Facebook nhiều lần khẳng định quan điểm Facebook không phải là người quyết định xem quảng cáo đó là sai hay đúng.