Facebook ra quyết định đặc biệt về tài khoản của ông Trump

Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram - vừa có quyết định đặc biệt đối với tài khoản bị đình chỉ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo đài BBC, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta Nick Clegg vừa tuyên bố rằng công ty này muốn công chúng "có thể nghe những gì các chính trị gia của họ đang nói".

Một phần tuyên bố được hiện thực hóa bằng quyết định chấm dứt việc đình chỉ tài khoản Facebook và Instagram của ông Donald Trump, vốn đã bị công ty này vô hiệu hóa trong vòng 2 năm qua. Meta khẳng định việc đình chỉ tài khoản của ông Trump sẽ kết thúc trong vài tuần tới.

Facebook ra quyết định đặc biệt về tài khoản của ông Trump - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Trước đó, ông Donald Trump đã bị Facebook và Instagram đình chỉ vô thời hạn sau vụ việc xảy ra ở Điện Capitol hôm 6-1-2021.

Ông Clegg cho biết công ty đã có hành động sau khi ông Trump có lời khen ngợi những người tham gia vào vụ việc.

"Việc đình chỉ là một quyết định bất thường được đưa ra trong những hoàn cảnh bất thường", ông nói thêm, và cho biết một đánh giá gần đây cho thấy các tài khoản của ông Trump không còn là một rủi ro nghiêm trọng đối với an toàn công cộng.

Nhưng vì những "vi phạm" trong quá khứ của ông Trump, giờ đây ông sẽ phải đối mặt với các biện pháp nặng hơn nếu sự việc tái diễn.

Cũng theo BBC, các đảng viên Đảng Cộng hòa đã gây sức ép để ông Trump được phép sử dụng lại Facebook khi ông chuẩn bị tái tranh cử tổng thống vào năm tới.

Ông Trump đã đăng trên Truth Social - mạng xã hội do chính ông thành lập - vào hôm 25-1 rằng Facebook đã mất hàng tỉ USD sau khi cấm "Tổng thống yêu thích của các bạn, tôi".

Một mạng xã hội lớn khác là Twitter cũng cấm cựu tổng thống sau vụ việc Điện Capitol vì cho rằng ông đã vi phạm các quy tắc về việc cổ xúy cho bạo lực.

Tuy nhiên, hồi tháng 11-2022, chủ sở hữu mới của Twitter là ông Elon Musk đã dỡ bỏ lệnh cấm này sau một cuộc thăm dò. Ông Trump hiện vẫn chưa quay lại Twitter.