Fuchsia - hệ điều hành mới của Google, sẽ thay thế cho Android

Google đang âm thầm phát triển một hệ điều hành di động mới có tên là "Fuchsia", theo đó, hệ điều hành này sẽ thay thế cho Android trong vòng 5 năm tới.
Theo hãng tin Bloomberg, dự án này có tên là Fuchsia và hiện đang có hơn 100 kỹ sư của Google đang làm việc, với mục đích tạo ra một hệ điều hành mới có thể vượt qua những hạn chế của Android khi ngày càng nhiều thiết bị cá nhân và các phụ kiện bước vào thời đại trực tuyến. 
 
Cũng theo Bloomberg, dự án này được Google tiến hành trong suốt hai năm qua và nó được thiết kế để thích ứng tốt hơn các tương tác thoại, cập nhật bảo mật thường xuyên và chúng hoạt động tương đồng nhau trên nhiều chủng loại thiết bị, từ máy tính xách tay cho đến các cảm biến kết nối internet nhỏ khác.
Google đang âm thầm phát triển hệ điều hành mới nhằm thay thế Android.
Không giống như Android - vốn là hệ điều hành phát triển cho các thiết bị có màn hình cảm ứng và các ứng dụng trên Android, Fuchsia tập trung nhiều hơn vào việc nhận dạng và điều khiển giọng nói cũng như trí tuệ nhân tạo. “Fuchsia được thiết kế cho tương tác giọng nói, cập nhật thường xuyên hơn và chạy trên nhiều thiết bị hơn, từ laptop tới các cảm biến kết nối Internet siêu nhỏ”, Bloomberg cho hay.
 
Cụ thể, nền tảng của Fuchsia được cho khác với Android, bởi trong khi Android được phát triển dựa trên Linux, còn Fuchsia lại dựa trên nhân “Zircon”. Việc chuyển đổi này có thể khiến hệ điều hành mới không tương thích với phần cứng cũ.
 
Không chỉ có vậy, các thành viên của dự án Fuchsia cũng đã thảo luận về một kế hoạch lớn hơn nhằm "tạo ra một hệ điều hành duy nhất", có khả năng chạy tất cả các tiện ích nội bộ của công ty như điện thoại Pixel, loa thông minh, cũng như các thiết bị khác thuộc bên thứ ba đang sử dụng hệ điều hành Android và một hệ thống khác có tên Chrome OS. 
 
Theo các kỹ sư trong nhóm dự án của Google, trước mắt, họ muốn nhúng Fuchsia vào các thiết bị gia đình được kết nối mạng trong vòng ba năm tới, sau đó dần chuyển sang các thiết bị lớn và phổ dụng hơn như máy tính xách tay và các thiết bị cầm tay khác.
 
Hiện có rất ít thông tin về giao diện cũng như các tính năng của Fuchsia, nhưng Bloomberg cho biết, hệ điều hành đang được các kỹ sư của Google tối ưu hóa cho nhiều kích cỡ màn hình khác nhau, từ TV, xe hơi, cho tới tủ lạnh,...
 
Về hệ điều hành cũ - Android, mới đây nhất, Google đã bị EU phạt 5 tỉ USD vì lý do độc quyền, và Google đang cân nhắc việc thu phí Android.
 
Còn về hệ điều hành mới, Google bắt đầu quá trình đăng tải mã trực tuyến của Fuchsia vào năm 2016 và công ty cho phép các nhà phát triển ứng dụng bên ngoài được sửa đổi mã nguồn. Đồng thời Google cũng đã bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng cho hệ thống, chẳng hạn như màn hình tương tác và lệnh thoại cho YouTube.