Game thủ Starcraft chuyên nghiệp bị trí tuệ nhân tạo AI đè bẹp với tỉ số… 10-1

Các nhà phát triển AI tại DeepMind vừa tiếp tục giới thiệu những bước tiến mới của AlphaStar, dự án trí tuệ nhân tạo biết chơi StarCraft II đầy tham vọng của công ty. Kết quả không tốt cho loài người chúng ta cho lắm, khi AlphaStar đã hạ gục hai chuyên gia StarCraft – TLO và MaNa – với tỉ số chênh lệch 10-0.

Tháng 11 năm ngoái, DeepMind đã chứng minh sự tiến bộ của mình tại Blizzcon, nhưng buổi biểu diễn mới đây nhất đã cho thấy AlphaStar có thể cạnh tranh và giành chiến thắng áp đảo trước hai người chơi chuyên nghiệp. Mỗi người chơi một series 5 ván và AI đã “càn quét” không thương tiếc ở cả hai series.

A.I đè bẹp hai tay chơi Starcraft chuyên nghiệp với tỉ số... 10-0

A.I đè bẹp hai tay chơi Starcraft chuyên nghiệp với tỉ số... 10-0

Trong các trận đấu này, AlphaStar có lợi thế là có thể nhìn thấy toàn bộ bản đồ cùng một lúc, nhưng DeepMind đã làm việc với phía người chơi để giữ sự cân bằng. Cụ thể, công ty sẽ không cho phép AlphaStar nhìn xuyên qua lớp sương mù (fog of war), hay có phản ứng nhanh hơn con người, cũng không thực hiện quá nhiều hành động mỗi phút.

A.I đè bẹp hai tay chơi Starcraft chuyên nghiệp với tỉ số... 10-0

Những ván đấu này thực chất đã diễn ra vào tháng 12, và DeepMind chỉ mới chia sẻ các kết quả trên live-stream. Tuy nhiên, ở một trận đấu trình diễn trực tiếp kế đó, một game thủ nọ đã có thể đánh bại AlphaStar, sau khi có thời gian để tìm hiểu chiến lược của AI.

Được phát trực tiếp trên YouTube và Twitch, đã có khoảng 34.000 người xem buổi trình diễn kéo dài hơn 2 giờ, với sự góp mặt của các nhà bình luận, đội ngũ phát triển tại DeepMind và người chơi thảo luận về tiến trình. Replay trận đấu đầy đủ từ DeepMind hiện có sẵn cho những ai quan tâm phân tích tại đây.

Đầu năm 2018, DeepMind đã lên kế hoạch mở rộng quy mô và tăng tốc cho dự án StarCraft của mình, bằng cách đưa các phiên bản AlphaStar khác nhau cùng cạnh tranh trong một giải đấu đặc biệt. Thông qua việc so tài lẫn nhau và không ngừng cải thiện lối chơi, AlphaStar đã khám phá ra những chiến lược mới, mà theo DeepMind tự hào cho biết, ngang ngửa với 200 năm tập luyện.

Theo 9to5google