Gigabyte RTX 2070 SUPER không chỉ khiến đối thủ phải lo lắng mà còn cả người anh em chung nhà cũng phải chào thua

AMD đang ghi rất nhiều điểm với thị trường và game thủ, nhưng để đạt được tỷ số hòa với Nvidia thì chặng đường này còn nhiều gian nan...

Đã vài tháng trôi qua kể từ khi cặp đôi kì phùng địch thủ Nvidia RTX 2000 SUPER và AMD RX 5000 lần lượt xuất hiện trên thị trường. Mặc dù được đánh giá rất cao về hiệu năng cũng như mức giá. Tuy nhiên cho đến cuối cùng thì RTX 2000 SUPER dường như vẫn đang chiếm thế thượng phong trên thị trường card đồ họa tầm trung và cận cao cấp. Và chúng tôi sẽ phân tích lý do mà AMD thêm 1 lần nữa lại phải nhìn lưng của Nvidia trong cuộc chạy đua thông qua một sản phẩm điển hình - chiếc Gigabyte RTX 2070 SUPER Gaming OC 8Gb, một sản phẩm cũng rất điển hình trong những cấu hình PC Gaming tầm trung và cận cao cấp hiện nay.

Gigabyte RTX 2070 SUPER không chỉ khiến đối thủ phải lo lắng mà còn cả người anh em chung nhà cũng phải chào thua - Ảnh 1.

1. Thời gian

    Gigabyte RTX 2070 SUPER không chỉ khiến đối thủ phải lo lắng mà còn cả người anh em chung nhà cũng phải chào thua - Ảnh 2.

Với chiếc Gigabyte RTX 2070 SUPER Gaming OC 8GB ở đây, chúng tôi đã có thể chính thức mua ở mọi cửa hàng trên từ đầu tháng 7. Điều đó đồng nghĩa với việc các game thủ có thể mua được những phiên bản custom của RTX 2070 SUPER sớm hơn rất nhiều so với RX5700 XT hay RX 5700 những cả tháng trời. Anh em game thủ mà phải nhịn game 1 tháng để lấy chiếc card rẻ hơn có 2-3 triệu đồng thì quả thật cũng không đáng lắm. Chưa kể là những lý do phía sau đây còn đáng sợ hơn chứ không chỉ là 1 tháng nhịn game nữa.

2. Ray Tracing - Kryptonite của AMD

Mặc dù ra đời sau RTX 2070 SUPER Gaming OC 8GB nhưng về cả ngoại hình, độ ăn điện lẫn hình thức tản nhiệt của RX 5700 XT hoàn toàn ngang ngửa không có điểm nào thua kém cả vậy nhưng hiệu năng lại không phải là quá ngon lành so với mức giá của mình. Điểm này hoàn toàn có thể chấp nhận được trên phương diện là những tựa game truyền thống. Những bài test cơ bản cho thấy FPS của Gigabyte RTX 2070 SUPER Gaming OC 8GB nhỉnh hơn RX 5700 XT không nhiều lắm

Gigabyte RTX 2070 SUPER không chỉ khiến đối thủ phải lo lắng mà còn cả người anh em chung nhà cũng phải chào thua - Ảnh 3.

Thế nhưng câu chuyện không chỉ đơn giản như vậy. Đây không phải là trận chiến của Nvidia GTX với AMD mà là Nvidia RTX. Ngày nay, càng có nhiều tựa game sử dụng Ray Tracing để tạo hiệu ứng cho game đồng bởi vậy nếu thực sự không thể sử dụng Ray Tracing mượt mà trong game thì khó lòng mà nói RX 5700 XT có hiệu năng cân xứng với RTX 2070 SUPER được rồi. Đến Minecraft còn có Ray Tracing thì chẳng mấy mà mọi tựa game bom tấn lại không trang bị nó cả.

3. Đất diễn còn hạn hẹp

 Một trong những thế mạnh khác của những card đồ họa RX 5700 series là giao tiếp PCIe 4.0. Ấy vậy nhưng điểm bất hợp lý nhất của RX 5000 series cũng đến từ đó. Khi game thủ nâng cấp card đồ họa để chơi game thì giao tiếp PCIe 4.0 không phải là một tiêu chí quan trọng bởi bo mạch chủ thế hệ cũ thì làm gì có PCIe 4.0 để tiếp sức cho chiếc card đồ họa này? Còn đối với những người mua máy tính mới thì sao? Tuy vi xử lý Ryzen 3000 rất mạnh mẽ nhưng đối với thị trường thì Intel Core thế hệ thứ 9 vẫn là cấu hình đáng tin cậy hơn, bên cạnh đó bo mạch chủ X570 có mức giá không hề thấp thì lại không phù hợp lắm với phân khúc PC gaming sử dụng card đồ họa RX 5700 Series. 

Gigabyte RTX 2070 SUPER không chỉ khiến đối thủ phải lo lắng mà còn cả người anh em chung nhà cũng phải chào thua - Ảnh 4.

Đối với Gigabyte RTX 2070 SUPER Gaming OC 8GB thì lại khác. Tuy đắt hơn người em cùng phân khúc của mình vài triệu đồng như đối với mọi cấu hình và mọi kịch bản từ mua mới hay nâng cấp máy tính thì game thủ đều không phải lăn tăn quá nhiều về vi xử lý, bo mạch chủ mà mình sử dụng.

Gigabyte RTX 2070 SUPER không chỉ khiến đối thủ phải lo lắng mà còn cả người anh em chung nhà cũng phải chào thua - Ảnh 5.

Để tổng kết lại, chúng tôi không hề đánh giá thấp card đồ họa mới của AMD. Tuy nhiên sẽ còn là một chặng đường dài dành cho Tiến sĩ Lisa Su cùng những đồng nghiệp của bà có thể thuyết phục được đại đa số người dùng rằng card đồ họa AMD không hề thua kém Nvidia.

Gigabyte RTX 2070 SUPER không chỉ khiến đối thủ phải lo lắng mà còn cả người anh em chung nhà cũng phải chào thua - Ảnh 6.