Giới trẻ dùng FaceApp 'điên đảo', chuyên gia nước ngoài nói gì?

FaceApp bỗng tạo cơn sốt trở lại với tính năng chuyển giới tính hình ảnh vào cuối tuần. Vô số người vô tư chỉnh ảnh mà không nghĩ đến tính bảo mật thông tin.

Cộng đồng mạng và giới trẻ gần đây đang ‘điên đảo’ với ứng dụng FaceApp, cho phép người dùng chuyển giới tính trên ảnh một cách ngoạn mục, như thực. Tuy nhiên, theo góc nhìn từ chuyên gia bảo mật an ninh thông tin thế giới việc lạm dụng này tiềm ẩn những rủi ro thông tin cá nhân của người sử dụng.

Giới trẻ dùng FaceApp 'điên đảo', chuyên gia nước ngoài nói gì?

Giới trẻ dùng FaceApp ‘điên đảo’, chuyên gia nước ngoài nói gì?

Theo đó, ứng dụng FaceApp đã tạo nên cơn sốt mới trên mạng xã hội một lần nữa sau khi ra mắt tính năng miễn phí chuyển giới tính trên ảnh. Sự mới lạ và hấp dẫn này thậm chí còn tạo ra việc trào lưu thử thách mới với hashtag #faceappchallenge. Người dùng sẽ sử dụng 1 ảnh của bản thân và hoán đổi giới tính chính mình, chia sẻ trên mạng xã hội. Ngay lập tức ‘trend’ này nhận được hàng trăm ngàn lượt chia sẻ trên Facebook và Instagram.

Việc bùng nổ FaceApp cũng như thử thách #faceappchallenge lại trở thành mối nghi ngại từ các chuyên gia bảo mật thông tin cá nhân. Ông Fabio Assolini, nhà nghiên cứu bảo mật cao cấp của Kaspersky, cho hay: ‘Các ứng dụng bình thường không chứa yếu tố độc hại. Tuy nhiên, vì nhận dạng khuôn mặt là công nghệ được sử dụng xác thực mật khẩu, người dùng phải rất cẩn thận khi chia sẻ hình ảnh của mình với bên thứ ba. Chúng ta phải xem các hình thức xác thực mới này như thể chúng là mật khẩu, vì bất kỳ hệ thống nhận dạng khuôn mặt nào mọi người đều có thể truy cập nên bạn sẽ bị ‘hack’ tài khoản’.

Chuyên gia Fabio Assolini từ Viện Kaspersky

Cũng theo chuyên gia này, tình huống giả đình rằng các công ty sở hữu các ứng dụng tương tự như FaceApp có thể vì lợi nhuận mà bán hình ảnh (chứa thông tin bảo mật cá nhân) cho các công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các sửa đổi dựa trên nhận dạng khuôn mặt thì hậu quả khó lường. Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng dữ liệu này được lưu trữ trên các máy chủ của bên thứ ba và nó có thể bị đánh cắp bởi tội phạm mạng và được sử dụng để giả mạo danh tính.

Do đó, nhà phân tích của Kaspersky khuyến nghị rằng, nếu họ muốn trải nghiệm các ứng dụng, người dùng nên quan tâm đến bảo mật trên thiết bị của mình và chỉ tải xuống từ các cửa hàng chính thức. Ông Fabio Assolini cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc các điều khoản về quyền riêng tư của tất cả các ứng dụng để nhận biết thông tin được yêu cầu. ‘Nhiều người dùng không đọc các điều khoản này và không quan tâm cách dữ liệu của họ có thể được sử dụng. Điều này là nguy hiểm cho an toàn thông tin’ – ông cho biết thêm.

Một số khuyến cáo bạn cần chú ý mỗi khi tải ứng dung như FaceApp về máy:

+ Hãy chắc chắn rằng ứng dụng này đáng tin cậy và có trong các cửa hàng chính thống;
+ Đọc các điều khoản riêng tư để hiểu những thông tin được yêu cầu;
+ Nếu có nội dung sử dụng nhận dạng khuôn mặt như một mật khẩu, đừng dùng phương pháp này ở mọi trường hợp;
+ Luôn kiểm tra các quyền được yêu cầu, chẳng hạn như đăng nhập được liên kết với một tài khoản hiện có trên một mạng xã hội nhất định.