Gọi điện vì trúng thưởng, cụ bà U80 lại mất 17 triệu đồng: Cảnh sát bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo

Gửi thẻ cào trúng thưởng cho người già rồi lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin để ''vòi tiền'' chính là chiêu trò lừa đảo của nhiều đối tượng xấu.

Những năm gần đây, hành vi lừa đảo nhắm vào người lớn tuổi đang trở thành vấn đề gây nhức nhối trong toàn xã hội. Các đối tượng xấu thường lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người già để thực hiện các chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Một trong số đó phải kể đến hình thức giao nhận bưu phẩm hoặc cào thẻ trúng xổ số. Tại Trung Quốc đã có nhiều trường hợp người lớn tuổi ''mất trắng'' hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng vì một phút lơ là, nghe theo lời chỉ dẫn của các đối tượng xấu.

Cuối năm 2023, Viện kiểm sát Nhân dân Phố Đông Mới thuộc Thượng Hải, Trung Quốc đã khởi kiện 3 bị cáo về hành vi xâm phạm thông tin cá nhân của công dân nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, 3 đối tượng đã ''ăn cắp'' gần 4 triệu thông tin cá nhân của người dân tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm nghìn Nhân dân tệ.

Thủ đoạn tinh vi nhắm vào người lớn tuổi

Vụ việc bắt đầu từ cuộc gọi trình báo tới cảnh sát của một người phụ nữ trẻ. Người này cho biết mẹ của mình là bà Vương (72 tuổi), trú tại quận Phố Đông Mới, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), đã bị một nhóm đối tượng lừa tiền.

Cụ thể, các đây 1 tháng, bà Vương đã nhận được một hộp bưu phẩm ghi đầy đủ thông tin của mình dù trước đó bà không đặt bất kỳ đơn hàng nào. Ngoài ra, mặt ngoài của bưu phẩm đã được đóng dấu nhận hàng trước khi nó được giao đến tay bà Vương. Bên trong bưu phẩm là một tờ rơi quảng cáo sản phẩm chăm sóc sức khỏe và tờ thẻ cào thông báo trúng giải nhất. Vui mừng vì trúng giải lớn, bà Vương lập tức gọi điện đến đường dây nóng để tiến hành nhận quà.

Gọi điện vì trúng thưởng, cụ bà U80 lại mất 17 triệu đồng: Cảnh sát bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thay vì nhận thưởng, bà Vương lại được nhân viên giới thiệu một loạt các sản phẩm chăm sóc sức khỏe kèm ưu đãi giảm 1.000 NDT (khoảng 3,4 triệu đồng) cho những khách hàng trúng giải nhất. Nghe nhân viên ''nói đúng'' bệnh và giới thiệu chương trình ưu đãi, bảo hành hấp dẫn, bà Vương đã đồng ý đặt 3 loại máy chăm sóc sức khỏe với giá 5000 NDT (khoảng 17,4 triệu đồng).

Sau khi nhận hàng, 2 chiếc máy mà bà Vương đặt mua có dấu hiệu hư hỏng không thể sử dụng. Bà Vương lập tức gọi điện đến đường dây nóng để báo đổi hàng. Tuy nhiên nhân viên cho biết thông tin của bà Vương không nằm trong hệ thống nên từ chối tiếp nhận khiếu nại. Biết mình đã bị lừa, bà Vương liền nhờ con gái trình báo tới cảnh sát quận để điều tra sự việc.

Gọi điện vì trúng thưởng, cụ bà U80 lại mất 17 triệu đồng: Cảnh sát bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Thủ đoạn và cái kết cho hành vi phạm tội

Sau quá trình điều tra, cảnh sát quận Phố Đông Mới đã bắt giữ 3 nghi phạm, trong đó kẻ cầm đều là Dương Long, hiện đang điều hành một công công ty tại Tây An. Đến tháng 8 năm 2023, vụ án được chuyển cho Cục Kiểm sát hình sự Viện Kiểm sát quận Phố Đông Mới để tiến hành truy tố.

Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng Dương Long thừa nhận đã cùng 2 đồng phạm thành lập công ty vào tháng 8 năm 2022. Hoạt động của chúng là gửi những bưu kiện có giấy báo trúng thưởng, sau đó tư vấn bán hàng cho đối tượng là những người cao tuổi. Dương Long cho biết đã phát hành hàng chục nghìn tờ vé số và tất cả đều trúng giải nhất. Khi người nhận gọi điện đến đường dây nóng, 2 đồng phạm của Dương Long sẽ có nhiệm vụ tư vấn bán hàng theo kịch bản có sẵn.

Được biết, Dương Long từng làm nhân viên bán hàng cho một công ty bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Nam Kinh. Vì vậy, sau khi nghỉ việc, anh ta đã có trong tay một danh sách khách hàng tiềm năng chủ yếu là những người lớn tuổi có nhu cầu mua thiết bị chăm sóc sức khỏe.

Gọi điện vì trúng thưởng, cụ bà U80 lại mất 17 triệu đồng: Cảnh sát bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm bị bắt, Dương Long cùng 2 đồng phạm đã thu thập hơn 3,49 triệu thông tin cá nhân của công dân trên Trung Quốc, với tổng số tiền thu về hơn 540.000 NDT (khoảng 1,8 tỷ đồng). Ba đối tượng đã vi phạm các quy định có liên quan của Bộ luật Hình sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về xâm phạm thông tin cá nhân của công dân. Hành vi của nhóm đối tượng không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho các nạn nhân, mà còn xâm phạm quyền riêng tư của công dân, từ đó xâm phạm an ninh thông tin của toàn xã hội, tổn hại đến lợi ích cộng đồng.

Vào ngày 27 tháng 9 năm 2023, Viện kiểm sát quận Phố Đông Mới, Thượng Hải (Trung Quốc) đã tiến hành truy tố đối với Dương Long và 2 đồng phạm. Ba đối tượng đã bị trừng phạt và chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định của nước này.

Tổng hợp