Google chính thức ra mắt Android P phiên bản beta

Hôm qua 7/3, Google chính thức tung ra phiên bản Android P đầu tiên, là phiên bản beta và hỗ trợ hoàn toàn cho các smartphone có "màn hình tai thỏ”.
Theo trang Engadget, vào ngày hôm qua - 7/3, các lập trình viên đã có thể tải về phiên bản đầu tiên của Android P dành cho Pixel, Pixel XL, Pixel 2 và Pixel 2 XL. 
 
Do đây mới chỉ là phiên bản Developer Preview, nên chưa có nhiều thông tin về các tính năng dành cho người dùng cuối. Thế nhưng nó lại có khá nhiều thông tin về các tính năng cũng như công nghệ dành riêng cho lập trình viên để phát triển ứng dụng cho phiên bản Android tiếp theo, dự kiến sẽ được Google ra mắt chính thức vào cuối năm nay.
Hôm qua 7/3, Google chính thức tung ra phiên bản Android P đầu tiên, là phiên bản beta và hỗ trợ hoàn toàn cho các smartphone có "màn hình tai thỏ”.
Một trong những tính năng thú vụ nhất đối với người dùng Android P chính là phiên bản này đã cải thiện thông báo tin nhắn. Google đã cải tiến thông báo tin nhắn hồi năm ngoái với thông báo ưu tiên, và với Android P, hãng sẽ đưa nhiều tin nhắn trong cuộc hội thoại hơn vào khu vực thông báo. 
 
Bên cạnh đó, với xu hướng "tai thỏ" trên các dòng smartphone mới ra mắt hiện nay, Google cũng đã hỗ trợ việc "cắt" màn hình trên Android P, giúp cho các lập trình viên dễ dàng quản lý cách phân, cắt màn hình hiệu quả hơn trong ứng dụng của mình. 
 
Ngoài ra, hệ điều hành này cũng hỗ trợ định dạng video HDR VP9. Thế nên bạn có thể xem video HDR trên YouTube hay trên Play Movies và trên các thiết bị tương thích khác. Tùy chọn bộ giải mã hình ảnh HEIF cũng được đưa lên Android P.
 
Một xu hướng mới nữa đó chính là đa camera. Vì thế, Google cũng thêm API vào để hỗ trợ nhiều dòng camera mới trên Android P. Nó cho phép các lập trình viên truy cập đa luồng, từ hai hay nhiều camera cùng một lúc. Cách hoạt động như thế nào sẽ phụ thuộc vào các lập trình viên, nhưng Google cho hay, những ứng dụng này sẽ có khả năng giúp chúng ta lấy ngay dữ liệu hình ảnh từ cụm camera kép phía trước hoặc phía sau.
 
Một điểm đáng chú ý nữa là, Google cũng giải quyết sự khác nhau trong việc theo dõi địa điểm - xảy ra khi chiếc điện thoại và chủ của nó đang ở trong nhà, bằng cách hỗ trợ giao thức WiFi RTT. RTT là viết tắt của "Round-Trip Time" - tạm dịch là: "Thời điểm khứ hồi". Nó sẽ tự động đo khoảng cách giữa chiếc điện thoại với điểm truy cập Wi-Fi mà không cần kết nối đến chúng. 
 
Một khi chiếc điện thoại biết được khoảng cách giữa ba hay nhiều điểm truy cập, Google sẽ cho bạn biết chính xác vị trí của bạn đang ở đâu, với sai số chỉ khoảng 1-2 mét. Điều này sẽ giúp các ứng dụng liên quan đến bản đồ hoạt động tốt hơn khi bạn đang ở trong nhà. 
 
Ngoài ra, Android P của Google cũng hỗ trợ việc "làm rõ" khi sử dụng điều khiển giọng nói, giúp cho Google Assistant có thể thực hiện chính xác điều người dùng muốn thông qua giọng nói của họ.
 
Cuối cùng, Google tiếp tục cải thiện nền tảng Android, bao gồm các công cụ tiết kiệm năng lượng như Doze, App Standby và Background Limits. Vì vậy, Android P sẽ giúp cho cả người dùng lẫn lập trình viên chạy ứng dụng ở phiên bản mới hơn. Nó sẽ hiện ra một hộp thoại thông báo khi bạn cố cài đặt một ứng dụng Android có phiên bản thấp hơn 4.2. 
 
Như thông lệ, cứ vào thời điểm tháng Ba, cũng là thời điểm Google tung ra những phiên bản đầu tiên của hệ điều hành Android tiếp theo.