Úc: Phạt đến 1 triệu USD với nhà mạng cố tình phóng đại tốc độ kết nối Internet

Vừa mới đây, chính phủ Úc đã tuyên bố sẽ ban hành một dự luật mới, phạt nặng những nhà cung cấp dịch vụ Internet cố tình phóng đại tốc độ mạng, với mức phạt cao nhất lên đến 1 triệu USD.
Cố tình "thổi phồng" tốc độ mạng để thu hút khách hàng sử dụng dường như là vấn đề lớn mà đa số các nhà cung cấp dịch vụ Internet trên toàn cầu (ISP) đều mắc phải. Sự lừa dối này đang khiến chính phủ Úc "để tâm", và đang xem xét để ban hành một dự luật nhằm xóa bỏ nó, bởi giới chức Úc cho rằng việc "phóng đại" tốc độ mạng là bất hợp pháp, và các ISP vi phạm sẽ phải đóng phạt lên đến 1 triệu USD.
 
Andrew Wilkie - một thành viên của Quốc hội Úc, cho biết: "Một thành viên khác của chúng tôi nói rằng anh ấy đã phải trả phí dịch vụ mạng với tốc độ download 25 Mb/s và upload 5 Mb/s nhưng chỉ sử dụng được chưa đến một phần mười tốc độ trên. Hay nói cách khác, kết nối mạng mà mọi người nhận được luôn tệ hơn mức 'kết nối siêu nhanh' mà các nhà mạng đã quảng cáo".
 
Ông Wilkie đã nói với phóng viên của Australian Broadcasting Corporatian rằng: "Khó có thể tìm thấy ở bất cứ nước nào trên thế giới mà nhà sản xuất hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bắt buộc phải thực hiện đúng như những gì họ cam kết với người dùng".
Hầu hết các nhà mạng trên thế giới đều chỉ công bố tốc độ kết nối tối đa, còn nhiều thông tin khác họ cố tình "giấu nhẹm" đi.
Tốc độ Internet phụ thuộc rất nhiều yếu tố, nó có thể thay đổi khi có lượng người dùng nhiều trong cùng một thời điểm, thậm chí còn phụ thuộc khá nhiều vào chất lượng phần cứng (tức thiết bị) của người dùng. Thế nên chúng ta có thể hiểu rằng, nhà mạng sẽ không thể cung cấp kết nối ở mức tối đa trong mọi thời điểm như những gì họ đã quảng cáo/công bố. 
 
Ngay tại Mỹ, các cuộc khảo sát gần đây đã cho thấy, nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet ở quốc gia này còn không cung cấp được tốc độ trung bình trong phần lớn thời điểm sử dụng, huống hồ là tốc độ cao hay siêu cao như những gì đã quảng bá.
 
Theo dự luật mới được chính phủ Úc đề xuất, các ISP cần minh bạch hơn trong việc đưa ra các con số cụ thể về tốc độ mạng cho người dùng nắm rõ. Theo đó, thay vì chỉ đưa ra con số tối đa mà tốc độ mạng có thể đạt được, họ phải đưa thêm các thông số khác, như tốc độ mạng ở phần lớn thời điểm trong ngày, các mốc thời gian cao điểm có nhiều người dùng, đồng thời còn phải liệt kê rõ những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến dịch vụ cũng như tốc độ mạng. 
 
Dự luật mới này tuy vừa mới được giới thiệu trong tuần này, nhưng đã được rất nhiều người dùng mạng đồng tình. Và bởi vừa được giới thiệu, nên nó vẫn chưa tạo ra được những tác động tích cực đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Úc.
 
Tương tự như với Úc, vào mùa thu năm ngoái, chính phủ Anh cũng đã ban hành một sắc luật yêu cầu các ISP cung cấp đầy đủ thông tin về tốc độ mạng Internet trong các thời điểm sử dụng, chứ không chỉ là mức tối đa.
 
Với tất cả chúng ta, nếu bạn đã từng thử kiểm tra tốc độ mạng tại nhà, chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng tốc độ mạng mà bạn đang dùng rất hiếm khi đạt đến tốc độ mà các nhà cung cấp dịch vụ đã quảng cáo.