GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi

Các fan của Raspberry Pi hẳn sẽ rất hài lòng với sản phẩm GPi được thiết kế giống hệt một chiếc GameBoy di động, cho phép chơi game giả lập mọi lúc mọi nơi.

Chúng ta đã biết tới nhiều thiết bị Raspberry Pi và các loại vỏ ngoài tương đương như NES, Genesis, PS1… cho bạn cảm giác chơi game giả lập “ngon” như một chiếc console classic chính hãng – tuy nhiên GPi còn tiến thêm một bước khi đem tới tay game thủ một chiếc GameBoy di động chạy nền Raspberry Pi đúng nghĩa. Không còn phải ngồi nhà chơi game trên màn hình TV nữa, giờ đây bạn có thể “rong ruổi” khắp chốn với một chiếc GPi chạy Raspberry Pi để chơi game giả lập thỏa thích.

GPi GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 1

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 2

GPi được tạo dáng mô phỏng y hệt chiếc handheld lừng danh GameBoy của Nintendo, tuy có nhỏ hơn một chút và dùng LCD màu có đèn nền “xịn” thay vì màn hình đơn sắc như phiên bản gốc. Chiếc máy này cũng được trang bị 6 nút (ABXY và 2 nút trigger đằng sau thân máy) để đảm bảo tương thích với nhiều hệ giả lập, cùng với Select, Start và phím D-Pad quen thuộc, tất cả đều có chất lượng cao và dễ sử dụng. Tuy nhiên đây cũng là hạn chế của GPi vì không có thêm nút bấm phụ nên game thủ phải truy cập menu Raspberry Pi qua phím Select + Start, hơi bất tiện.

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 3

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 4

Bạn cần mua một bộ Raspberry Pi Zero hoặc Zero W để sử dụng với GPi – khác với các thiết bị Pi thông thường yêu cầu người dùng tự lắp đặt bản mạch, thẻ nhớ rườm rà, GPi đưa ra giải pháp sử dụng một băng game “giả” có kích thước lớn hơn băng GameBoy một chút, cho phép “nhét gọn” toàn bộ chiếc Pi Zero/Zero W bên trong và bạn chỉ cần cắm vào khe băng ở phía sau GPi là “chiến” được, cho cảm giác như chơi GameBoy thật. Hiện tại thiết kế này không cho phép sử dụng cổng HDMI nằm trên Pi Zero/Zero W, nhưng do hướng tới tính di động nên có lẽ bạn sẽ không cần quan tâm tới việc cắm chiếc GPi của mình vào TV mấy.

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 5

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 6

Với cấu hình vừa đủ, GPi và thiết bị Raspberry Pi tương đương chơi tốt giả lập NES, SNES, Genesis, GameBoy, GBC, GBA… tuy nhiên một số game còn gặp vấn đề tương thích, chủ yếu là các trò chơi yêu cầu tăng tốc phần cứng đi kèm băng game như Star Fox chẳng hạn. Hình ảnh và âm thanh được tái hiện tương đối hoàn hảo, dù còn hiện tượng lạo xạo âm do giả lập chưa ổn định, nhưng vấn đề này có thể được khắc phục khi update firmware trong tương lai. Máy chạy 3 pin AA và cho thời gian chơi game khoảng 3-4 tiếng, bạn có thể tăng con số này lên nếu giảm độ sáng màn hình xuống một chút.

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 7

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 8

hgnbhnb GPi: Giả lập GameBoy hoàn hảo cho Raspberry Pi 9

Hiện tại GPi đang được hoàn thiện và sẽ sớm được tung ra – bạn đọc quan tâm có thể theo dõi trang chủ của RetroFlag – http://retroflag.com/ để biết khi nào hàng có sẵn để order ngay lập tức.

Xem video đánh giá tổng quan của Rerez: